Sukhoi Superjet 100: Máy bay nội địa hoàn toàn của Nga thách thức lệnh trừng phạt

Sukhoi Superjet 100: Máy bay nội địa hoàn toàn của Nga thách thức lệnh trừng phạt

Máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) hoàn toàn nội địa của Nga đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Đây là bước tiến quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc vào các linh kiện nước ngoài và thách thức lệnh trừng phạt.

Máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên

Máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) hoàn toàn nội địa của Nga đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào ngày 29/8. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giảm sự phụ thuộc vào các linh kiện và bộ phận do phương Tây sản xuất, đồng thời thách thức lệnh trừng phạt đối với Nga.

SSJ-100 là máy bay chở khách thân hẹp

SSJ-100 là một máy bay chở khách thân hẹp với tầm bay 4.578km và có thể chở từ 87 đến 108 hành khách tùy thuộc vào cấu hình chỗ ngồi. Mục tiêu của máy bay này là cạnh tranh với dòng máy bay Embraer E190 thân hẹp, tầm ngắn và tầm trung của Brazil trên thị trường toàn cầu.

Chuyến bay thử nghiệm

Trong chuyến bay thử nghiệm kéo dài 53 phút, SSJ-100 đã đạt độ cao tối đa 3.000 mét và tốc độ 343km/h. Bộ Công Thương Nga cho biết, thử nghiệm đã xác nhận hoạt động ổn định của tất cả các hệ thống cũng như khả năng điều khiển và ổn định của máy bay.

Thay thế linh kiện nhập khẩu

SSJ-100 đời đầu được chế tạo phần lớn bằng các bộ phận và linh kiện nhập khẩu, nhưng phiên bản mới này đã thay thế khoảng 40 hệ thống và linh kiện bằng các thiết bị thay thế do Nga sản xuất. Các bộ phận được sản xuất trong nước bao gồm thân máy bay, hệ thống điện tử hàng không, hệ thống điều khiển chuyến bay và bộ nguồn phụ, cũng như nguồn điện, điều hòa không khí và thiết bị phòng cháy chữa cháy trong cabin máy bay.

Động cơ SaM-146 và PD-8

Động cơ SaM-146 do liên doanh giữa công ty Safran Aircraft Engines của Pháp và công ty con Saturn của tập đoàn Nga United Engine Corporation (UEC) sản xuất đã được sử dụng để tăng tốc chương trình thử nghiệm. Tuy nhiên, động cơ này sẽ được thay thế bằng động cơ PD-8 được sản xuất hoàn toàn nội địa Nga bởi UEC-Saturn "trong tương lai gần".

Chuyển giao hàng cho hãng hàng không Aeroflot

Việc chuyển giao hàng cho hãng hàng không Aeroflot và các hãng hàng không nội địa khác cũng đã được lên kế hoạch. Máy bay SSJ-100 trang bị động cơ PD-8 sẽ cần được thử nghiệm riêng. Dự kiến, chứng nhận cho máy bay này sẽ được cấp vào năm 2023.

Phát triển máy bay SSJ-100 hoàn toàn nội địa

Việc phát triển máy bay SSJ-100 hoàn toàn nội địa là một phần của chương trình thay thế nhập khẩu máy bay của Nga. Lệnh trừng phạt và hạn chế xuất khẩu của Mỹ và EU đã thúc đẩy Nga tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các linh kiện nước ngoài. Mục tiêu của Nga là đảm bảo chủ quyền công nghệ và tăng cường sự độc lập trong ngành hàng không.

Sergei Chemezov, Giám đốc điều hành của tập đoàn quốc phòng Rostec, cho biết: "Tôi muốn lưu ý rằng các chuyên gia của chúng tôi có thể giải quyết vấn đề thay thế nhập khẩu trong thời gian ngắn nhất có thể. Đây là bằng chứng cho thấy sự trưởng thành của công nghệ hàng không của chúng tôi và một chiến thắng khác trước các lệnh trừng phạt."

Thách thức các nhà sản xuất máy bay nước ngoài

Việc phát triển máy bay SSJ-100 hoàn toàn nội địa cũng đồng thời thách thức các nhà sản xuất máy bay nước ngoài như Airbus và Boeing. Máy bay SSJ-100 được so sánh với máy bay chở khách C919 của Trung Quốc, một dự án tương tự nhằm giảm sự phụ thuộc vào máy bay nhập khẩu.

Trong khi C919 của Trung Quốc vẫn phải mua các bộ phận chính từ các nhà cung cấp nước ngoài, SSJ-100 của Nga đã thành công trong việc thay thế các linh kiện và bộ phận nhập khẩu bằng các thiết bị do Nga sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc Nga đạt được sự độc lập và kiểm soát công nghệ trong ngành hàng không.

Việc phát triển máy bay SSJ-100 hoàn toàn nội địa là một bước quan trọng trong việc xây dựng ngành công nghiệp hàng không mạnh mẽ và độc lập của Nga.

[question] Máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) của Nga có tầm bay là bao nhiêu?,Nga đang phát triển phiên bản nội địa của máy bay nào khác nữa?