Tại sao nhân viên văn phòng không còn mặc vest đen trên đường phố Nhật Bản?

Tại sao nhân viên văn phòng không còn mặc vest đen trên đường phố Nhật Bản?

Sự thay đổi này xuất phát từ sáng kiến "Cool Biz" của Nhật Bản và đã tạo ra một xu hướng mới trong trang phục mùa hè tại đất nước này.

Tại Nhật Bản, từ tháng 5 đến tháng 9 hàng năm, nhân viên văn phòng không còn mặc vest đen "đóng thùng" mà thay vào đó là những bộ trang phục đơn giản, mát mẻ như áo polo ngắn tay hoặc sơ mi chất đũi.

Điều này xuất phát từ sáng kiến "Cool Biz" của Nhật Bản, một chương trình nhằm tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo chương trình "Cool Biz", từ ngày 1/5, các công ty duy trì nhiệt độ điều hòa ở mức 28 độ C để tiết kiệm năng lượng. Mặc dù điều này không khiến người lao động cảm thấy thoải mái, nhưng đây là một mô hình mẫu giúp giảm phát thải khí nhà kính. Tháng 8 vừa qua, Nhật Bản đã ghi nhận 31 ngày nóng nhất từ trước đến nay, theo cơ quan khí tượng thủy văn.

Sáng kiến "Cool Biz" là một trong những biện pháp tiết kiệm năng lượng đơn giản và hiệu quả ở Nhật Bản, một quốc gia phụ thuộc gần 90% vào nhiên liệu nhập khẩu.

Theo thống kê của Viện Năng lượng, Nhật Bản đã giữ mức tiêu thụ năng lượng bình quân đầu người ở mức gần bằng một nửa so với Mỹ.

Theo khảo sát của Bộ Môi trường, hơn 86% nơi làm việc tại Nhật Bản đã tham gia chiến dịch "Cool Biz". Chương trình này đã thành công mà không cần sự khuyến khích từ phía chính phủ. Khi mọi người chuyển sang những trang phục đơn giản và mát mẻ hơn, họ không còn cần giảm nhiệt độ điều hòa quá sâu.

Tatsuya Murase, 29 tuổi, là một nhân viên công ty vận tải biển, cho biết khách hàng của anh rất thích những bộ quần áo thoải mái và không gò bó. Theo anh Murase, nhân viên mặc như vậy trông rất linh hoạt và phóng khoáng.

Sáng kiến "Cool Biz" đã được phổ biến rộng rãi trong các văn phòng chính phủ từ năm 2005. Điều này cũng trùng hợp với cam kết mà Nhật Bản đã đưa ra theo Nghị định thư Kyoto, thỏa thuận quốc tế năm 1997 nhằm giảm lượng khí thải nhà kính.

Mặc dù sự thay đổi trong trang phục đã tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất cà vạt, nhưng lại mang lại lợi ích cho các thương hiệu bán lẻ như Uniqlo. Áo polo của hãng đã trở thành sản phẩm phổ biến trên khắp các đường phố Nhật Bản.

W. David Marx, tác giả cuốn sách về lịch sử trang phục nam giới "Ametora: How Japan Saved American Style", cho biết chương trình này đã tạo ra một xu hướng mới trong phong cách mùa hè tại Nhật Bản. Ông cũng cho rằng đây là một nghệ thuật bảo vệ môi trường, vì mọi người đều nhận ra rằng mặc vest trong thời tiết nóng là không thể chịu đựng được.

Năm 2011, sau thảm họa hạt nhân ở Fukushima, Nhật Bản đã đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân trên toàn quốc, và một lần nữa phải nới lỏng tiêu chuẩn về trang phục và kêu gọi người dân giảm sử dụng điều hòa để tránh tình trạng mất điện.

Tuy nhiên, chương trình "Super Cool Biz" đã ảnh hưởng đến năng suất làm việc của người lao động. Nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ tăng lên, nhân viên văn phòng sẽ làm việc kém hiệu quả hơn.

Không chỉ riêng Nhật Bản, chính phủ Tây Ban Nha cũng đã giới thiệu chương trình "Cool Biz". Tuy nhiên, người dân ở đây cho rằng mốc 27 độ C là quá cao.

Tại một quán cà phê phong cách phương Tây ở trung tâm Tokyo, chủ quán Michikazu Takahashi để máy điều hòa ở mức 28 độ C. Một số khách hàng đã phàn nàn rằng 28 độ C là quá nóng.

[question] Những trang phục nào được nhân viên văn phòng ở Nhật Bản chọn thay thế vest đen truyền thống trong mùa hè?,Chiến dịch "Cool Biz" đã tạo ra xu hướng gì trong phong cách mùa hè tại Nhật Bản?