Tạm dừng dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM: Cơ hội để mở nhiều dự án hiệu quả

Việc tạm ngừng dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác và tạo cơ hội cho thành phố mở rộng các dự án giao thông công cộng khác.

Tạm dừng dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM: Cơ hội để mở nhiều dự án hiệu quả

Việc tạm ngừng dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM (tuyến BRT số 1) đã được nhìn nhận là không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa các bên. Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (Ban Giao thông), đã chia sẻ về nguyên nhân dừng thực hiện dự án và những cơ hội mới mà điều này mang lại.

Nguyên nhân dừng dự án

Theo ông Lương Minh Phúc, có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc tạm ngừng dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM. Nguyên nhân đầu tiên là do hiệp định tài trợ hết hiệu lực và không thể gia hạn sau năm 2023, trong khi thời gian thực hiện dự án cần kéo dài đến năm 2024. Nguyên nhân thứ hai là UBND TP HCM đã có chương trình hợp tác toàn diện với Ngân hàng Thế giới (WB) trong 10 năm tới, trong đó có nội dung phát triển giao thông công cộng cho TP HCM đa dạng và tổng quan hơn.

Tuy việc dừng dự án là bất khả kháng, nhưng không có nghĩa là kết thúc và không ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa hai bên. WB đã chia sẻ về việc kéo dài dự án và nhận định rằng kết nối giao thông từ trục Đông sang Tây và kết nối TP Thủ Đức với các đô thị trung tâm là cần thiết. WB sẽ tiếp tục hỗ trợ TP HCM trong phát triển giao thông xanh trên trục Đông - Tây với quy mô lớn hơn và gắn với định hướng phát triển mới của TP HCM.

Cơ hội cho các dự án mới

Giám đốc Ban Giao thông cũng thông tin rằng những nghiên cứu đang thực hiện dang dở sẽ được sử dụng cho các dự án mới và không lãng phí. Hiện nay, Ban Giao thông và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đang tiếp tục rà soát, bổ sung và cập nhật các loại hình giao thông công cộng cần ưu tiên phát triển. Dự kiến vào tháng 11-2023, kế hoạch sẽ được trình UBND thành phố.

Việc tạm ngừng dự án cũng không ảnh hưởng đến nguồn viện trợ 10,5 triệu USD từ Chính phủ Thụy Sĩ. Ông Phúc cho biết Chính phủ Thụy Sĩ đã cam kết tiếp tục duy trì nguồn viện trợ cho một dự án hỗ trợ kỹ thuật khác của TP HCM. Ban Giao thông và Sở GTVT đang nghiên cứu để trình UBND TP HCM về việc sử dụng nguồn viện trợ này.

Tiếc nuối và cơ hội mới

Dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM với tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 đã được phê duyệt từ năm 2013 và có tổng mức đầu tư gần 156 triệu USD. Tuy nhiên, sau nhiều năm chậm trễ, UBND TP HCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và giảm tổng mức đầu tư xuống còn 143 triệu USD. Thời gian thực hiện dự án dự kiến đến năm 2023.

Dự án Phát triển Giao thông xanh có hai hợp phần chính. Hợp phần 1 là phát triển hành lang xe buýt nhanh (BRT) với tuyến BRT số 1 dài 26 km trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ và các hạ tầng hỗ trợ. Hợp phần 2 là tăng cường thể chế và đánh giá hiệu quả của hệ thống BRT.

Dù có tiếc nuối khi dự án dừng lại, nhưng chuyên gia giao thông Lê Trung Tính cho rằng việc này tạo cơ hội để thành phố mở rộng các dự án giao thông công cộng khác. Ông nhận định rằng nếu có BRT, sẽ đa dạng hóa loại hình giao thông công cộng tại TP HCM và góp phần vận chuyển hành khách khối lượng lớn với chi phí đầu tư thấp hơn tuyến metro.

TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên - Môi trường TP HCM, cho rằng việc tạm ngừng dự án là chuyện bình thường theo quy định hợp tác. Ông cũng đề xuất TP HCM thay đổi tư duy trong quy hoạch giao thông công cộng, tập trung phát triển các tuyến metro và xe buýt kết nối từ Đông sang Tây, đặc biệt là kết nối TP Thủ Đức với các khu đô thị hiện nay.

Việc tạm ngừng dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM không chỉ là một thách thức mà còn là cơ hội để thành phố mở rộng và đa dạng hóa các dự án giao thông công cộng. Thành phố cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tận dụng những cơ hội mới để phát triển một hệ thống giao thông linh hoạt, đa dạng và hiệu quả hơn.

[question] Dự án Phát triển Giao thông xanh TP HCM đã bị dừng lại vì những nguyên nhân gì?,Ngân hàng Thế giới sẽ tiếp tục hỗ trợ TP HCM trong phát triển giao thông xanh theo hướng nào?
1 Lượt thích