Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn khu vực ASEAN

Tâm lý người tiêu dùng Việt Nam lạc quan hơn khu vực ASEAN

Mặc dù có lo ngại về suy thoái kinh tế, người tiêu dùng Việt Nam vẫn lạc quan về sức khỏe tài chính. Tuy nhiên, họ vẫn lo lắng về tài chính và đầu tư.

Tâm lý lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam đã được khẳng định trong một nghiên cứu mới của Ngân hàng United Overseas Bank (UOB) về tâm lý người tiêu dùng ASEAN năm 2023.

Nghiên cứu này đã khảo sát 3.400 người ở 5 quốc gia trong khu vực ASEAN, trong đó có 600 người tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra lạc quan hơn so với người tiêu dùng ở Singapore, Malaysia, Thái Lan và Indonesia. Đến 76% số người được khảo sát tại Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình tài chính của họ sẽ cải thiện vào tháng 6 năm 2024.

Theo ông Paul Kim, Giám đốc Khối dịch vụ tài chính cá nhân của Ngân hàng UOB Việt Nam, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam đã làm cho người tiêu dùng cảm thấy lạc quan hơn về sức khỏe tài chính của mình so với người tiêu dùng trong khu vực. Mặc dù vẫn có lo ngại về lạm phát cao, nhưng người tiêu dùng Việt Nam không ngừng đón nhận kỷ nguyên số hóa mới.

Tuy nhiên, mặc dù lạc quan về tương lai, người tiêu dùng Việt Nam vẫn có những lo ngại về tài chính.

Theo nghiên cứu, 8 trong số 10 người tiêu dùng Việt Nam lo lắng về vấn đề tài chính. Ba mối quan tâm tài chính hàng đầu ở Việt Nam là khả năng tiết kiệm tiền (32%), khả năng duy trì lối sống hiện tại (32%) và khả năng đáp ứng nhu cầu tài chính và chăm sóc sức khỏe của cha mẹ (30%). Vì vậy, người tiêu dùng trở nên thận trọng hơn trong việc quản lý tài chính và đầu tư.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng lạm phát là mối lo ngại hàng đầu trong khu vực ASEAN, với 62% số người được khảo sát đồng ý rằng đây là mối lo lắng chính của họ. Ngoài ra, 57% người dân cũng lo ngại về việc chi phí sinh hoạt tăng cao. Tỷ lệ người dân Việt Nam lo ngại về hai vấn đề này cũng cao hơn so với khu vực, lần lượt là 66% và 62%.

Để hỗ trợ người tiêu dùng, nhiều chương trình khuyến mãi và giảm giá đã được triển khai. Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang đầu tư nhiều hơn vào các kênh có rủi ro thấp như gửi tiền ngân hàng và mua bảo hiểm.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt Nam cũng đang ưa chuộng sử dụng các kênh thanh toán và ngân hàng kỹ thuật số. Họ thích sử dụng các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động và các phương thức thanh toán kỹ thuật số mới như ví điện tử/quét mã QR, nền tảng thanh toán thương mại điện tử và thẻ ghi nợ, hoặc thẻ tín dụng trên điện thoại di động.

Ông II Dong Work, Giám đốc điều hành và đối tác của BCG Việt Nam, nhận thấy rằng tâm lý người tiêu dùng Việt Nam thay đổi thường xuyên. Ông cho rằng kinh tế Việt Nam đã trải qua khó khăn từ cuối năm 2022, nhưng hiện tại đã bắt đầu phục hồi. Trong thời gian tới, kinh tế trong nước vẫn có những bất định do ảnh hưởng toàn cầu như lạm phát và căng thẳng chính trị. Tuy nhiên, kinh tế Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn và đang tiến tới đỉnh chu kỳ. Do đó, tâm lý người tiêu dùng cũng ngày càng trở nên tích cực và lạc quan hơn.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Người tiêu dùng Việt Nam có tâm lý lạc quan hơn so với người tiêu dùng ở các quốc gia ASEAN nào?,Người tiêu dùng Việt Nam lo ngại về những vấn đề tài chính nào?