Tận dụng tiềm năng ngành logistics Việt Nam để vượt qua thách thức

Ngành logistics Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức như chi phí cao, thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp và yếu kém về tài chính. Tuy nhiên, với việc tận dụng tối đa tiềm năng và áp dụng công nghệ, ngành này có thể vượt qua khó khăn và phát triển mạnh mẽ.

Ngành logistics Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức, nhưng cũng đầy triển vọng.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương, logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Ngành này đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua, với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 14 - 16% một năm và quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm. Điều này đã đóng góp không nhỏ vào kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732,5 tỷ USD trong năm 2022.

Tuy nhiên, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu. Chi phí logistics so với tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Việt Nam đang ở mức 16,8%, cao hơn bình quân thế giới là 10,7%. So với các nước trong khu vực ASEAN, Việt Nam cũng có chi phí logistics cao hơn, với Singapore là 8,5%, Malaysia là 13% và Thái Lan là 15,5%. Điều này gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt khi cạnh tranh trên thị trường quốc tế, vì sản phẩm của họ có giá thành cao hơn, làm giảm lợi thế cạnh tranh.

Để vượt qua những thách thức này, ngành logistics Việt Nam cần tăng cường đổi mới và áp dụng công nghệ để tối ưu điều kiện hiện tại. Ông David Hia, Tổng Giám đốc JGL logistics Group (Singapore), cho rằng việc vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp Việt còn phụ thuộc nhiều vào các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, các doanh nghiệp logistics nội địa cần tăng cường đổi mới và áp dụng công nghệ để tối ưu hóa điều kiện hiện tại.

Một giải pháp quan trọng là tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Điều này giúp tạo ra một hệ thống logistics liên kết và hiệu quả, giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa. Đồng thời, cần tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý, bộ, ngành, địa phương để xây dựng và thực thi cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động logistics.

Ngoài ra, ngành logistics cũng cần tập trung vào việc nâng cao tài chính và tiềm lực của các doanh nghiệp. Việc tiến ra thị trường nước ngoài cũng cần được quan tâm và đầu tư, để tạo ra sự đa dạng và mở rộng cơ hội kinh doanh. Đồng thời, cần đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề và trình độ kỹ thuật cao, để đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành.

Để thúc đẩy phát triển ngành logistics, Việt Nam đã tổ chức Triển lãm quốc tế ngành logistics lần đầu tiên tại TP.HCM. Sự kiện này đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp lĩnh vực logistics trong và ngoài nước. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp giao lưu, hợp tác và tìm hiểu kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến trong ngành. Triển lãm cũng giúp tạo ra sự thống nhất và đồng bộ trong quy trình logistics, từ đó thúc đẩy phát triển ngành và thu hút đầu tư nước ngoài.

Tận dụng tiềm năng và áp dụng công nghệ, ngành logistics Việt Nam có thể vượt qua những thách thức hiện tại và phát triển mạnh mẽ. Tuy vẫn còn nhiều công việc phải làm, nhưng với sự phối hợp và nỗ lực của các doanh nghiệp, chính phủ và các cơ quan quản lý, ngành logistics Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

[question] Chi phí logistics ở Việt Nam so với bình quân thế giới là bao nhiêu?,Triển lãm quốc tế ngành logistics diễn ra lần đầu tiên tại đâu?