Tăng 300%: Chi phí vận chuyển qua Kênh đào Suez tăng vọt sau vụ tấn công Houthi

Vụ tấn công của Houthi ở Biển Đỏ và Vùng Vịnh đã làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa qua Kênh đào Suez lên đến 300%. Các công ty vận tải phải chuyển hướng lộ trình và đốt thêm nhiên liệu, gây ảnh hưởng đến thời gian và chi phí vận chuyển.

Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez

Chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ và Kênh đào Suez - tuyến đường thủy huyết mạch của hoạt động vận chuyển toàn cầu - đã tăng hơn 300% kể từ tháng 11/2023, sau khi Houthi tấn công các tàu thương mại được cho là có liên hệ với Israel. Đó là con số do tờ Sky News phản ánh ngày 12/1, trích dẫn dữ liệu phân tích của công ty hậu cần toàn cầu DSV.

Tăng chi phí vận chuyển

Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) - thước đo phổ biến nhất để đo lường chi phí - đã tăng lên 3.101 USD/container, từ mức 2.871 USD/container một tuần trước đó. Dữ liệu cho thấy chi phí chung để chuyển một container từ Thượng Hải đến châu Âu đã tăng 310% so với chi phí vào đầu tháng 11/2023.

Vụ tấn công của Houthi

Với lời cam kết ủng hộ người dân Palestine ở Dải Gaza, phong trào Houthi từ giữa tháng 10/2023 đã phóng nhiều máy bay không người lái và tên lửa nhắm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ, cũng như các tàu chiến tuần tra khu vực quan trọng này. Ước tính, Houthi đã thực hiện 20 vụ tấn công, buộc các hãng vận tải lớn như MSC, Maersk, CMA CGM và Hapag-Lloyd phải chuyển hướng hàng hóa đi vòng qua cực Nam châu Phi, tránh Vịnh Aden và Kênh đào Suez.

Ảnh hưởng đến lộ trình và chi phí vận chuyển

Thay đổi lộ trình sẽ kéo dài thời gian di chuyển thêm khoảng 10 ngày và cũng buộc các công ty vận tải phải đốt thêm nhiên liệu. Cùng lúc đó, thù lao của nhân viên đã tăng lên, cũng như làm tăng hóa đơn bảo hiểm.

Tuy chi phí vận chuyển qua Kênh Suez tăng mạnh, nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục của tháng 3/2021

Tuy chi phí vận chuyển qua Kênh Suez tăng mạnh, nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục của tháng 3/2021, khi tàu container Ever Given dài 400 mét bị mắc kẹt và chặn ngang kênh đào này. Tuyến đường thương mại quan trọng này đã phải đóng cửa trong sáu ngày. Sự cố đó cũng khiến hàng trăm con tàu xếp hàng ùn ứ trên biển, và gây thiệt hại 9 tỷ USD mỗi ngày cho thương mại toàn cầu.

Phản ứng quốc tế

Ngày 12/1, Mỹ và Anh bắt đầu triển khai các đòn không kích nhắm vào hàng mục tiêu của Houthi ở Yemen để đáp trả hành động của nhóm này ở Biển Đỏ và Vùng Vịnh. Động thái đó đã thu hút nhiều phản ứng trái chiều từ quốc tế, với nhiều cảnh báo rằng nó sẽ dẫn đến leo thang xung đột ở Trung Đông.

Với tình hình hiện tại

Với tình hình hiện tại, các công ty vận tải đang phải tìm kiếm các giải pháp khác nhau để giảm thiểu ảnh hưởng của tình trạng không ổn định này đến hoạt động vận chuyển hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, việc chuyển hướng lộ trình và tăng chi phí vẫn là một thách thức lớn đối với ngành vận tải.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Chi phí vận chuyển qua Kênh đào Suez đã tăng bao nhiêu kể từ tháng 11/2023?,Vì sao các công ty vận tải phải chuyển hướng hàng hóa đi vòng qua cực Nam châu Phi?