Tăng cường hợp tác du lịch Việt-Trung: Kỳ vọng từ thị trường khách Trung Quốc

Tăng cường hợp tác du lịch Việt-Trung: Kỳ vọng từ thị trường khách Trung Quốc

Sau chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thị trường khách Trung Quốc được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới. Các chuyên gia đưa ra giải pháp để thu hút khách Trung Quốc tới Việt Nam và nâng cao hợp tác du lịch giữa hai nước.

Tăng trưởng du lịch từ thị trường khách Trung Quốc đang phục hồi chậm chạp

Dữ liệu từ Viện Nghiên cứu du lịch Trung Quốc cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, có hơn 40 triệu lượt khách Trung Quốc xuất ngoại, tương đương 23% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số đó, gần 94% khách Trung Quốc đến các nước châu Á. Trong nửa đầu năm 2023, Việt Nam đã đón hơn 557 nghìn lượt khách Trung Quốc, đứng thứ hai trong số các thị trường khách quốc tế đến Việt Nam.

Tuy nhiên, mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ hai gửi khách đến Việt Nam, tốc độ tăng trưởng không đạt như kỳ vọng. So với thị trường khách Hàn Quốc, số lượng khách Trung Quốc chỉ bằng một nửa. Trung Quốc từng chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam và năm 2019, Việt Nam đã đón tổng cộng 5,8 triệu khách Trung Quốc. Tuy nhiên, sau khi mở cửa du lịch với Việt Nam từ ngày 15/3, lượng khách Trung Quốc không có sự đột phá.

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Tổng giám đốc của công ty du lịch AZA Travel, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã có sự khởi sắc trong thời gian qua, nhưng tốc độ phục hồi chậm do người dân Trung Quốc ưu tiên du lịch nội địa sau dịch COVID-19. Ông cũng nhận định rằng khách Trung Quốc chưa có nhu cầu cao về du lịch nước ngoài do kinh tế khó khăn và thu nhập bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, giá vé máy bay tăng mạnh cũng là một nguyên nhân khiến khách Trung Quốc chưa đông đảo đến Việt Nam. Để thu hút khách Trung Quốc, các nước Đông Bắc Á như Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản đều đã tung ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam

Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam đã mở ra những kỳ vọng về thúc đẩy hợp tác du lịch giữa hai nước. Các chuyên gia tin rằng thị trường khách Trung Quốc sẽ phục hồi và tăng trưởng trong thời gian tới. Ông Phùng Xuân Khánh, CEO của Tiên Phong Travel, cho biết rằng nhiều chính sách hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ thay đổi sau chuyến thăm này. Ông cũng đề xuất việc tổ chức các sự kiện trình diễn và quảng cáo sản phẩm du lịch tại các thị trường trọng điểm, cũng như thông qua mạng xã hội Trung Quốc để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam.

Các chuyên gia dự đoán rằng trong thời gian tới, khách Trung Quốc sẽ có xu hướng đến Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt trong dịp Tết dương lịch và Tết Nguyên đán. Với mùa đông lạnh giá ở các tỉnh phía Bắc Trung Quốc, nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng và tránh rét của người dân Trung Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam. Các điểm đến như Hạ Long, Đà Nẵng và Nha Trang sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của khách Trung Quốc.

Khách Trung Quốc đứng đầu thế giới về chi tiêu khi du lịch nước ngoài. Trước dịch, khách Trung Quốc thường ưu tiên mua các sản phẩm du lịch địa phương như lụa tơ tằm và yến sào. Tuy nhiên, do chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch chưa hồi phục, khách Trung Quốc ít hưởng lợi về giá cả, gây ra sự kém nhộn nhịp trên thị trường du lịch. Để cải thiện tình hình này, ngành du lịch cần tập trung vào chất lượng hơn là số lượng khách Trung Quốc. Đồng thời, các chiến dịch truyền thông và quảng bá cần được thực hiện mạnh mẽ để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tới khách Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cũng đã thông báo về việc giảm 25% lệ phí xin thị thực Trung Quốc từ ngày 11/12, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia. Dự kiến, việc giảm phí visa sẽ tạo động lực để khách Trung Quốc đến Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam đã phục hồi chậm sau dịch COVID-19 như thế nào?,Để thu hút khách Trung Quốc, Việt Nam cần thực hiện những giải pháp nào?