Tảng đá bí ẩn: Hành trình phi thường từ Trái Đất ra vũ trụ và trở về

Khoảng năm 2018, một tảng đá đen được phát hiện ở Maroc đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học.

Theo trang Science Alert, tảng đá này được cho là một thiên thạch mạo hiểm đã rời khỏi Trái Đất và trải qua một hành trình phi thường trong vũ trụ trước khi quay trở lại nơi bắt đầu. Được đặt tên là NWA 13188, đây là thiên thạch đầu tiên được biết đến thực hiện chuyến đi khứ hồi như vậy.

Tảng đá này nặng khoảng 646 gram và sau khi được phân tích, các nhà khoa học đã phát hiện rằng cấu trúc của nó được hình thành từ các khoáng chất nóng chảy do hoạt động núi lửa trên Trái Đất.

Điều đáng ngạc nhiên là tảng đá NWA 13188 chứa lượng lớn các nguyên tố như Helium-3, Beryllium-10 và Neon-21, những nguyên tố này thường được tìm thấy ngoài không gian. Tuy nhiên, phần lớn của chúng đã bị chặn bởi từ trường của Trái Đất.

Mặc dù nồng độ của các nguyên tố này trong tảng đá NWA 13188 thấp hơn so với các thiên thạch khác, nhưng nó vẫn cao hơn đáng kể so với các loại đá có nguồn gốc từ Trái Đất.

Điều này mở ra khả năng rằng thiên thạch này đã tiếp xúc với các tia vũ trụ trong khoảng thời gian lên tới hàng chục nghìn năm.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về khả năng của núi lửa phóng tảng đá vào không gian.

Một số nhà khoa học cho rằng để đi vào quỹ đạo, một tảng đá sẽ cần phải di chuyển với tốc độ hàng chục nghìn km/h, điều này khó xảy ra vì nó cao hơn nhiều so với tốc độ bay trung bình của hầu hết các tảng đá khác. Hơn nữa, các cột khói núi lửa cao nhất chỉ cách bề mặt Trái Đất khoảng 31 - 45km, làm cho việc phóng đá vào không gian do hoạt động núi lửa trở nên bất khả thi.

Một giả thuyết khác được đặt ra là khi một thiên thạch khác đâm vào Trái Đất, lực tác động từ va chạm này có thể khiến tảng đá văng trở lại vào không gian.

Điều đáng chú ý là đã có những phát hiện trước đây chỉ ra rằng đá từ Trái Đất có thể được tìm thấy trên các thiên thể khác như Mặt Trăng, cho thấy khả năng đá có nguồn gốc từ Trái Đất có thể bị phóng vào không gian và sau đó trở lại. Điều này càng gia tăng giả thuyết về thiên thạch NWA 13188 và nguồn gốc đặc biệt của nó.

Từ những phân tích và giả thuyết này, tảng đá NWA 13188 đã trở thành một đối tượng nghiên cứu quan trọng cho các nhà khoa học.

Nó cung cấp thông tin quý giá về việc các vật thể từ Trái Đất có thể trải qua những hành trình phi thường trong vũ trụ trước khi trở về. Các nghiên cứu tiếp theo về tảng đá này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về nguồn gốc và tiến hóa của các thiên thạch và hành tinh chúng ta.

Trong tổng thể, tảng đá NWA 13188 là một bí ẩn đầy thú vị trong lĩnh vực thiên văn học.

Hành trình phi thường của nó từ Trái Đất ra vũ trụ và trở về đã mở ra nhiều câu hỏi và giả thuyết mới về nguồn gốc và sự phát triển của vũ trụ chúng ta.

[question] Thiên thạch NWA 13188 được cho là đã rời Trái Đất và du hành trong vũ trụ trong bao lâu?,Tại sao nhiều người nghi ngờ về khả năng núi lửa phóng tảng đá vào không gian?