Tăng trưởng CPI tháng 2/2024: Những nguyên nhân và tác động

CPI tháng 2 tăng 3,98% so với cùng kỳ
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ năm trước. Bài viết này sẽ phân tích các nguyên nhân và tác động của việc tăng trưởng CPI này.

Tăng trưởng CPI tháng 2/2024: Những nguyên nhân và tác động

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024 đã tăng 3,98% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê. Sự tăng này được giải thích bởi một số nguyên nhân chính, bao gồm nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu, và tăng giá xăng dầu và gas theo giá nhiên liệu thế giới.

Phân tích chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2024

Trong tháng 2/2024, CPI tăng 1,04% so với tháng trước, tăng 1,35% so với tháng 12/2023 và tăng 3,98% so với cùng kỳ năm 2023. Trong hai tháng đầu năm 2024, CPI đã tăng 3,67% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 2/2024, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm có chỉ số giá giảm.

Nhóm giao thông là nhóm tăng cao nhất với mức tăng 3,09%. Trong nhóm này, chỉ số giá dịch vụ giao thông công cộng tăng 15,48% do nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Chỉ số giá xăng tăng 5,82%, chỉ số giá dầu diezen tăng 5,51% do ảnh hưởng của việc điều chỉnh giá xăng dầu trong nước. Các dịch vụ liên quan đến xe cộ như rửa xe, bơm xe và trông giữ xe cũng tăng mạnh.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống cũng tăng 1,71%, với sự tăng giá của lương thực và thực phẩm. Nhu cầu ăn uống ngoài gia đình cũng tăng trong dịp Tết, góp phần tăng CPI.

Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,8% do nhu cầu tiêu dùng và sử dụng làm quà biếu tặng tăng vào dịp Tết. Giá rượu bia, thuốc hút và đồ uống không cồn đều tăng.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,79% do nhu cầu mua sắm và du xuân trong dịp Tết. Giá nhóm hoa, cây cảnh và vật cảnh tăng mạnh, cùng với giá vé xem phim và ca nhạc. Các dịch vụ du lịch cũng tăng.

Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,78%, chủ yếu do tăng giá các dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, chăm sóc cá nhân và các vật dụng liên quan đến cưới hỏi. Nhu cầu đồ thờ cúng trong dịp Lễ, Tết cũng góp phần tăng giá.

Các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác như nhà ở và vật liệu xây dựng, thiết bị và đồ dùng gia đình, may mặc, mũ nón, giày dép, thuốc và dịch vụ y tế cũng có mức tăng nhất định.

Tuy nhiên, cũng có 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm. Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% do các chương trình khuyến mại giảm giá của một số loại điện thoại di động mẫu mã cũ. Nhóm giáo dục giảm 0,42% do việc điều chỉnh giảm mức học phí sau khi đã thu theo quy định của Chính phủ.

Tổng kết

Tổng cộng, CPI tháng 2/2024 tăng 3,98% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng này có nguyên nhân chính là nhu cầu mua sắm hàng hóa và dịch vụ tăng cao trong dịp Tết, tăng giá gạo theo giá xuất khẩu và tăng giá xăng dầu và gas theo giá nhiên liệu thế giới. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ như giao thông, ăn uống, văn hóa-giải trí-du lịch và hàng hóa-dịch vụ khác đều có mức tăng đáng kể. Tuy nhiên, cũng có nhóm hàng hóa và dịch vụ có mức giảm giá. Lạm phát cơ bản tháng 2/2024 cũng tăng nhẹ so với tháng trước và cùng kỳ năm trước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nhóm hàng hóa và dịch vụ nào tăng giá mạnh nhất trong tháng 2?,Vì sao lạm phát cơ bản thấp hơn mức CPI bình quân chung?