Tăng trưởng mạnh của chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội trong năm mới

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội đã tăng mạnh trong tháng 2/2024, đạt mức tăng 1,01% so với tháng trước và 5,28% so với cùng kỳ năm trước. Bài viết này sẽ phân tích những nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng này và ảnh hưởng của nó đến người dân và doanh nghiệp.

Tăng trưởng mạnh của chỉ số giá tiêu dùng tại Hà Nội trong năm mới

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội đã tăng mạnh trong tháng 2/2024, đạt mức tăng 1,01% so với tháng trước, tăng 1,33% so với tháng 12/2023 và tăng 5,28% so với tháng 2/2023. Điều này đang gây ra nhiều quan ngại cho người dân và doanh nghiệp vì ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống hàng ngày và hoạt động kinh doanh.

Những nguyên nhân dẫn đến tăng trưởng CPI

Trong tháng 2, có 10/11 nhóm hàng CPI tại Hà Nội đã tăng so với tháng trước. Các nhóm hàng bao gồm giao thông, nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng, đồ uống và thuốc lá, may mặc, mũ nón, giày dép, thiết bị, đồ dùng gia đình, thuốc và dịch vụ y tế, giáo dục, hàng hóa và dịch vụ khác. Đặc biệt, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 1,77% do nhu cầu ăn uống và mua sắm tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Bình quân 2 tháng đầu năm 2024, CPI tại Hà Nội đã tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, 8/11 nhóm hàng CPI bình quân cũng đã tăng. Nhóm hàng giáo dục tăng mạnh nhất với 38,33%, tiếp theo là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,24%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,92%, đồ uống và thuốc lá tăng 2,43%, may mặc, mũ nón, giày dép tăng 1,66%, thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,28%, giao thông tăng 1,54%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 7,38%. Tuy nhiên, cũng có 3/11 nhóm hàng giảm, bao gồm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 2,38%, bưu chính viễn thông giảm 1,43%, thiết bị và đồ dùng gia đình giảm 0,21%.

Ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp

Tăng trưởng mạnh của CPI tại Hà Nội đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp. Giá cả hàng hóa tăng cao đã làm gia tăng chi phí sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm tăng cao đã khiến các doanh nghiệp phải có kế hoạch sản xuất và khai thác hàng hóa từ trước Tết. Tuy nhiên, nhờ vào sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, hàng hóa phục vụ Tết đã đủ dồi dào và giá bán ổn định, không xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Để thúc đẩy hoạt động bán hàng trong dịp Tết, các doanh nghiệp bán lẻ đã đa dạng hóa phương thức bán hàng, bao gồm bán hàng trực tiếp và qua các kênh bán hàng trực tuyến. Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp trên địa bàn đã tăng trung bình 7% so với Tết Quý Mão 2023, trong đó doanh thu bán hàng trực tuyến chiếm khoảng 7-10% tổng doanh thu bán hàng. Số lượng đơn đặt hàng online cũng tăng trung bình 15% so với các tháng thường, đặc biệt tại các hệ thống phân phối lớn. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt cũng tăng đáng kể.

Sau Tết Nguyên đán, các đơn vị vẫn đảm bảo lượng hàng hóa trong kho hợp lý để phục vụ người dân. Siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã mở cửa sớm và có nhiều chương trình khuyến mãi, lì xì đầu xuân để thu hút khách hàng. Hàng hóa tại các điểm bán vẫn phong phú, đa dạng và giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm sau Tết của người dân.

Trên thị trường chợ, lượng hàng thực phẩm tươi sống đã tăng 20% và lượng khách đến mua sắm cũng tăng trung bình 30-35% so với ngày thường. Giá cả hàng hóa tại chợ ổn định, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Thanh toán không dùng tiền mặt đã trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Trong thời điểm tháng 2, sàn thương mại điện tử cũng ghi nhận tăng trưởng đáng kể trong số lượng đơn hàng, đặc biệt là các mặt hàng giỏ quà Tết, đồ uống và trang trí nhà cửa.

Tổng cộng, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trên địa bàn Hà Nội đã cung ứng cho thị trường hàng hoá với tổng giá trị khoảng 37,5 nghìn tỷ đồng trong tháng 2. Mặc dù tăng trưởng CPI đã gây ra nhiều thách thức, nhưng nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nỗ lực của các doanh nghiệp, người dân vẫn có thể mua sắm và ti

Nguồn: Báo CafeF

[question] Nhóm hàng CPI nào tăng mạnh nhất trong tháng 2?,Tại sao dịp Tết Nguyên đán có ảnh hưởng lớn đến chỉ số giá tiêu dùng?