Tàu robot Ingenuity của NASA gặp sự cố nghiêm trọng trên Sao Hỏa

Ingenuity, tàu robot đổ bộ của NASA, đã gặp sự cố khi bị hỏng cánh quạt trên Sao Hỏa, khiến nó không thể bay lên nữa và phải ở lại vĩnh viễn trên hành tinh này.

Tàu robot Ingenuity của NASA đã gặp một sự cố nghiêm trọng trong hành trình tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh trên Sao Hỏa.

Ingenuity, một chiếc trực thăng nhỏ gọn, đã bị hỏng cánh quạt, khiến nó không thể bay lên nữa và phải ở lại trên hành tinh đỏ vĩnh viễn.

Sự cố này được thông báo bởi Quản trị viên NASA Bill Nelson vào ngày 25-1. Ông cho biết, Ingenuity đã phải hạ cánh khẩn cấp trong chuyến bay cuối cùng và mất liên lạc với NASA vào ngày 18-1. Trước đó, Ingenuity đã đạt độ cao kỷ lục 12m trong các chuyến bay trước đó.

Sau khi mất liên lạc, các kỹ sư từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy phản lực (JPL) của NASA đã sớm khôi phục lại liên lạc thông qua tàu đổ bộ Perseverance. Tuy nhiên, khi Perseverance chụp hình, các kỹ sư đã phát hiện cánh quạt bằng sợi carbon của Ingenuity đã bị hỏng.

Ông Bill Nelson cho biết hiện đang tiến hành kiểm tra xem cánh quạt đã chạm đất trong cú hạ cánh cuối cùng hay không. Tuy nhiên, do khoảng cách xa giữa Trái Đất và Sao Hỏa, không có khả năng sửa chữa tàu robot này.

Mặc dù Ingenuity tạm thời chưa "chết" hoàn toàn, nhưng việc nằm lại trên mặt đất có thể khiến nó sớm bị vùi lấp trong bão bụi của Sao Hỏa, giống như số phận của một số tàu vũ trụ khác.

Tuy nhiên, Ingenuity đã hoàn thành sứ mệnh của mình vượt ngoài mong đợi. Với sứ mệnh kéo dài 30 ngày, tàu robot này đã bay được suốt 3 năm với 72 chuyến bay thám hiểm trên Sao Hỏa.

Nhiệm vụ chính của Ingenuity là thám hiểm các vùng đất thấp trên Sao Hỏa để tìm kiếm những nơi có tiềm năng cho sự sống ngoài hành tinh.

Sau đó, Perseverance sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn và thu thập mẫu tại những vùng đất này.

Perseverance, chiếc rover robot của NASA, đồng hành cùng Ingenuity trên Sao Hỏa. Với các thiết bị như máy ảnh, phòng thí nghiệm mini và dụng cụ thu thập mẫu, Perseverance là một trong những chiến binh hàng đầu của NASA trong việc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

Trên Sao Hỏa, còn có một phiên bản cũ hơn của Perseverance là Curiosity, vẫn đang hoạt động sau hơn 12 năm kể từ ngày đổ bộ vào tháng 11-2011.

Mặc dù Ingenuity đã gặp sự cố nghiêm trọng, nhưng nó đã ghi dấu ấn trong lịch sử khám phá không gian của con người. Các kỹ sư và nhà khoa học vẫn hy vọng rằng những thông tin và dữ liệu mà Ingenuity đã thu thập sẽ đóng góp vào việc hiểu rõ hơn về Sao Hỏa và khả năng có sự sống ngoài hành tinh.

[question] Ingenuity đã hoàn thành những nhiệm vụ gì trên Sao Hỏa?,Các kỹ sư NASA đã phát hiện ra lỗi gì trên Ingenuity?