"Tàu vàng: Phương tiện giao thông độc đáo trên đường phố Thượng Hải"

Tàu vàng: Phương tiện giao thông độc đáo trên đường phố Thượng Hải

Phương tiện lạ

Tàu vàng là một loại phương tiện giao thông độc đáo không giống tàu điện ngầm, với đường ray riêng, đi trên đường nhưng không có rào chắn như tàu hỏa. Tại Thượng Hải, người ta thường gọi tàu này là "tàu vàng" vì màu sắc bên ngoài của nó, để phân biệt với tàu điện ngầm. Trên báo chí Trung Quốc, tàu vàng còn được gọi là "chú tằm vàng".

Một sự kết hợp độc đáo

Tàu vàng có thể được mô tả như một phiên bản kết hợp giữa xe buýt và tàu điện ngầm. Giống xe buýt, tàu vàng có các trạm chờ ở giữa đường, rẽ giữa phố và chờ đèn đỏ, đèn xanh tại các ngã tư. Thời gian chờ tàu trung bình là 10-15 phút mỗi chuyến. Về ngoại hình và nội thất, tàu vàng giống tàu điện ngầm. Từ cách bài trí ghế ngồi, tay cầm, tay nắm, hệ thống thông báo đến màn hình quảng cáo, tàu vàng có nhiều điểm tương đồng với tàu điện ngầm. Tôi đã có nhiều lần đi tàu vàng vì có một trạm ngay trước cửa trường học của tôi. Để lên tàu, tôi cần quét mã QR trên ứng dụng hoặc mua vé từ máy bán vé tự động ở ngoài. Một điểm bất tiện của trạm chờ là không có nhân viên để hỗ trợ, vì vậy nếu gặp vấn đề khi quét mã, người dùng sẽ phải tự giải quyết. Tuy nhiên, từ cổng quét mã đến ghế chờ, không có rào chắn, cho phép người ta bước vào tàu mà không cần mua vé. Tuy vậy, không ai làm như vậy vì có rất nhiều camera giám sát xung quanh trạm.

Hình thức thanh toán vé

Các trạm tàu vàng chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt (đồng xu 1 nhân dân tệ, tiền giấy 5 nhân dân tệ, tiền giấy 10 nhân dân tệ) và bằng Thẻ giao thông Thượng Hải (thẻ vật lý và mã QR trên di động). Giá vé cho 10km đầu tiên là 2 tệ (tương đương 7 nghìn đồng), với mỗi 10km tiếp theo thêm 1 tệ. Trẻ em cao dưới 1,3m được đi miễn phí (phải có người lớn đi kèm).

Thuận tiện và độc đáo

Theo quan sát của tôi, tàu vàng thường có ít khách hơn các phương tiện khác. Hầu như không bao giờ xảy ra tình trạng chen lấn và luôn có đủ ghế ngồi. Tàu di chuyển êm, không gây ồn và rung lắc. Thông tin cho biết, tốc độ trung bình của tàu trên đường chỉ là 20km/h, chậm hơn xe buýt khá nhiều. Tuy nhiên, thông số kỹ thuật cho thấy tàu có thể đạt tốc độ 70km/h. Tàu vàng đi qua tổng cộng 19 đoạn và 20 ga, với tổng chiều dài 13,9km. Mỗi ngày, tàu hoạt động từ 6h sáng đến 22h tối.

Một phần trong hệ thống giao thông toàn diện

Hệ thống tàu vàng này đã được xây dựng từ năm 2015, chạy thử vào tháng 12/2018 và chính thức hoạt động từ tháng 12/2019. Đây là một phần trong "hệ thống tích hợp bốn mạng lưới giao thông" tại khu vực tôi sinh sống. Bốn mạng lưới bao gồm tàu cao tốc, tàu điện, tàu vàng và xe buýt, tạo thành một hệ thống giao thông toàn diện, thuận tiện và phủ sóng rộng.

Tàu vàng: Một phương tiện giao thông độc đáo

Tàu vàng không chỉ là một phương tiện ít thấy đối với tôi, mà còn đối với người dân Trung Quốc. Phương tiện này không xuất hiện trong các khu trung tâm đông đúc và cũng không phổ biến ở các thành phố khác mà tôi đã đi qua. Tuy vậy, tàu vàng đã góp phần không nhỏ trong việc làm cho việc di chuyển của người dân trở nên thuận lợi hơn, giảm ách tắc giao thông và mang đến một nét độc đáo trong hệ thống giao thông Trung Quốc.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao tàu vàng ít phổ biến và không xuất hiện ở các khu trung tâm đông đúc?,Tàu vàng có những lợi ích gì trong việc giảm ách tắc giao thông?