Thách Thức Lớn Đối Với Ngành Vận Tải Đường Bộ Nhật Bản Trong Năm 2024

Đây là vấn đề ‘cấp bách’ cần giải quyết của Nhật Bản trong năm 2024, nếu không nó có thể làm ‘rung chuyển’ cả nền kinh tế
Nhật Bản đối mặt với thách thức cấp bách trong việc giới hạn giờ làm thêm của tài xế xe tải, ảnh hưởng đến nền kinh tế và cuộc sống hàng ngày.

Tác Động Tiềm Ẩn Của Quy Định Mới

Nhật Bản, quốc gia châu Á nổi tiếng với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, đang đứng trước một vấn đề nghiêm trọng mà nếu không được giải quyết kịp thời, có thể gây ra những hậu quả nặng nề cho cả nền kinh tế và đời sống xã hội. Đó chính là việc giới hạn giờ làm thêm của tài xế xe tải, một quy định được chính phủ Nhật Bản đề xuất nhằm cải thiện điều kiện làm việc và tăng cường sức hấp dẫn của ngành nghề này.

Toshiya Kajiyama, một tài xế 43 tuổi, đã bày tỏ lo ngại về quy định mới này, cho rằng nó sẽ gây khó khăn cho bản thân và đồng nghiệp khi hầu hết họ phụ thuộc vào việc làm thêm giờ để kiếm sống. Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ giới hạn số giờ làm thêm hàng năm của tài xế xe tải ở mức 960 giờ, một quy định được kỳ vọng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024.

Tomoyasu Matsuyama, một tài xế khác kiếm được khoảng 3.060 USD/tháng nhờ giao trái cây và rau quả, lo lắng rằng thu nhập hàng tháng của mình có thể giảm 600 USD sau khi quy định mới được áp dụng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của các tài xế mà còn tạo ra một thách thức lớn cho ngành vận tải đường bộ, một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế Nhật Bản.

Ảnh Hưởng Đến Nền Kinh Tế Và Đời Sống

Với việc 9/10 lượng hàng hóa vận chuyển của nền kinh tế thứ 4 thế giới phụ thuộc vào các công ty vận tải đường bộ, quy định giới hạn giờ làm thêm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Các doanh nghiệp và cửa hàng bán lẻ cũng bày tỏ lo ngại về khả năng giảm 1/3 công suất vận chuyển hàng hóa vào năm 2030, trong khi số lượng tài xế dự kiến giảm 35% so với năm 2015.

Chính phủ Nhật Bản và ngành công nghiệp đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để duy trì hoạt động của các nhà máy, bệnh viện và cửa hàng tiện lợi, những nơi hoạt động 24/7 và phụ thuộc lớn vào dịch vụ vận tải đường bộ.

Giải Pháp Và Tương Lai Của Ngành Vận Tải

Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm giải pháp để thu hút và giữ chân lao động trẻ trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Chủ tịch công ty Yasunori Fujikura nhớ lại, "Trở lại những năm 1980… công ty vận tải của chúng tôi tràn ngập những người trẻ tuổi, tất cả đều rất năng động. Bây giờ, điều đó gần như không tồn tại".

Đồng thời, ngành vận tải đường bộ cũng cần phải đối mặt và giải quyết những tập quán lỗi thời, gây cản trở việc cải thiện năng suất vận chuyển. Chính sách giới hạn làm thêm giờ, mặc dù đã bị trì hoãn suốt 5 năm, vẫn được chính phủ Nhật Bản kiên quyết thực hiện, thể hiện quyết tâm trong việc cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Với những thách thức và cơ hội đang đặt ra, ngành vận tải đường bộ Nhật Bản đang ở một bước ngoặt quan trọng, yêu cầu sự chung tay của cả chính phủ và doanh nghiệp để tìm ra hướng đi đúng đắn, đảm bảo sự phát triển bền vững cho ngành và đóng góp vào sự thịnh vượng chung của quốc gia.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Việc hạn chế giờ làm thêm của tài xế xe tải tại Nhật Bản có ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động vận tải hàng hóa?,Những giải pháp nào đang được Nhật Bản xem xét để giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải?