The Body Shop - Sự sụp đổ của một thương hiệu đạo đức?

The Body Shop nộp đơn phá sản, nợ lương nhân viên, sụp đổ hàng loạt từ Mỹ đến Anh: Cái giá phải trả của ‘kinh doanh có đạo đức’?
The Body Shop - Sự sụp đổ của một thương hiệu đạo đức?

The Body Shop, thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên và bền vững, đang đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, khi phải đóng cửa nhiều chi nhánh và nợ lương nhân viên. Điều gì đã dẫn đến sự sụp đổ của một thương hiệu có đạo đức?

The Body Shop, thương hiệu mỹ phẩm tự nhiên và bền vững, đang đối mặt với khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, khi phải đóng cửa nhiều chi nhánh và nợ lương nhân viên. Điều gì đã dẫn đến sự sụp đổ của một thương hiệu có đạo đức?

The Body Shop - Sự sụp đổ của một thương hiệu đạo đức?

Thương hiệu mỹ phẩm The Body Shop đã gửi đơn xin phá sản và đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại Mỹ cùng nhiều cơ sở ở Canada. Điều này là kết quả của những khó khăn tài chính mà thương hiệu này đang gặp phải. Tuy nhiên, câu chuyện này đặt ra câu hỏi: "Cái giá phải trả của kinh doanh có đạo đức là gì?"

The Body Shop, vốn nổi tiếng với các sản phẩm mỹ phẩm tự nhiên, bền vững và không độc hại, đang đối mặt với những khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Thương hiệu này đã nộp đơn xin phá sản và đóng cửa toàn bộ chi nhánh tại Mỹ cùng nhiều cơ sở ở Canada. Đồng thời, hàng loạt thị trường khác cũng đóng cửa và sa thải lao động.

Khủng hoảng tài chính của The Body Shop được cho là do lạm phát trong những năm gần đây đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ mỹ phẩm.

Thay vì tập trung trong các trung tâm thương mại, The Body Shop đã chọn chiến lược tự mở cửa hàng riêng và nhắm đến đối tượng khách hàng trung lưu. Tuy nhiên, với việc chi tiêu bị thắt chặt, thương hiệu này đã gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo thông báo đầu tháng 3/2024, The Body Shop cho hay hệ thống kinh doanh của họ ở thị trường Mỹ sẽ ngừng hoạt động kể từ tháng này. Ngoài ra, khoảng 33 trong tổng số 105 chi nhánh của hãng ở Canada cũng bị rao bán ngay lập tức, đồng thời mạng lưới thương mại điện tử ở đây cũng sẽ bị dừng hoạt động.

Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của The Body Shop tại Canada vẫn chưa chấm dứt hoàn toàn.

Ở Đan Mạch, The Body Shop tại đây đã tuyên bố phá sản trong khi thị trường Bỉ cũng có tuyên bố tương tự. Hệ thống của hãng ở Ireland cũng đã giải thể vào tuần trước.

Tình hình tồi tệ đến mức các nhân viên ở Ireland đã từ chối đi làm những ngày cuối cùng vì bị nợ lương đến 3 tuần.

Trước khi giải thể, The Body Shop dù suy giảm nhưng vẫn có đến 1.000 cửa hàng trên toàn cầu với hơn 1.600 chi nhánh nhượng quyền.

The Body Shop đã từng là một trong những công ty đầu tiên cấm thử nghiệm nhiều sản phẩm trên động vật. Hãng mỹ phẩm này cũng đã được cấp chứng nhận "B Corp", một chứng chỉ thường được trao cho các công ty đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định về tính minh bạch và tận tâm với môi trường.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, The Body Shop đã trải qua nhiều biến động. Doanh số bán hàng của họ giảm 13,5% năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Điều này đã khiến thương hiệu này suy yếu và cuối cùng bị bán cho tập đoàn quản lý tài sản Aurelius.

The Body Shop đang đối mặt với một thách thức lớn.

Câu chuyện này đặt ra câu hỏi về giá trị thực sự của việc kinh doanh có đạo đức. Liệu một thương hiệu có thể tồn tại và phát triển trong thị trường cạnh tranh nếu chỉ tập trung vào các giá trị đạo đức mà không đảm bảo sự tài chính ổn định?

Có thể thấy rằng, kinh doanh có đạo đức không đảm bảo thành công tuyệt đối. Để tồn tại và phát triển, một thương hiệu cần phải cân nhắc cả hai yếu tố này: giữ vững các giá trị đạo đức và đồng thời đảm bảo sự tài chính ổn định.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao The Body Shop đã nộp đơn phá sản và đóng cửa các chi nhánh?,Theo bạn, The Body Shop đã gặp khó khăn vì những yếu tố nào?
1 Lượt thích