Thế Giới Di Động đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng trên TMĐT

Thế lực đang âm thầm chặn đường tăng trưởng của Thế Giới Di Động: Không cửa hiệu nhưng doanh thu 14.000 tỷ đồng, chi phí chiết khẩu chỉ bằng 1/3
Ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng đang tăng trưởng mạnh trên các sàn TMĐT, gây áp lực cạnh tranh lên Thế Giới Di Động. Doanh thu online của Thế Giới Di Động giảm 11% trong năm 2023.

Thế Giới Di Động đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT)

Thế Giới Di Động (TGDĐ) đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Theo báo cáo của Metric, doanh thu của ngành hàng này đã tăng từ chưa đến 10.000 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng trong năm 2023. Thành tích này chỉ kém doanh thu online của Thế Giới Di Động khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tình hình kinh doanh của Thế Giới Di Động trong năm 2023 không mấy khả quan

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của MWG, doanh thu cả năm của chuỗi TGDĐ và Điện Máy Xanh đạt hơn 28.000 tỷ đồng và 55.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu online của Thế Giới Di Động giảm 11% so với năm 2022. Các ngành hàng như điện thoại di động, máy tính xách tay, tủ lạnh, máy giặt và gia dụng đều ghi nhận sự giảm trưởng từ 10% đến 20% so với cùng kỳ. Chỉ có điện thoại iPhone duy trì sự tăng trưởng về thị phần.

Các thương hiệu lớn như Apple và Samsung đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng thông qua các trang Mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn

Theo MWG, các sản phẩm kinh doanh tại Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi nhu cầu yếu và tâm lý tiêu dùng tiết kiệm. Tuy nhiên, trên các sàn TMĐT, ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng lại ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Các thương hiệu lớn như Apple và Samsung đã tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng thông qua các trang Mall với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Doanh thu và sản lượng bán của ngành hàng này đã tăng nhanh chóng trong năm 2023.

Tổng doanh thu trên các sàn TMĐT đã tăng từ 135.000 tỷ đồng lên 233.200 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023

Theo báo cáo của Metric, tổng doanh thu trên các sàn TMĐT đã tăng từ 135.000 tỷ đồng lên 233.200 tỷ đồng trong năm 2022 và 2023. Trong khi đó, doanh thu của ngành hàng Điện thoại & Máy tính bảng cũng tăng từ chưa đến 10.000 tỷ đồng lên gần 14.000 tỷ đồng. Điều này cho thấy ngành hàng này đang có xu hướng dịch chuyển mạnh lên các sàn bán lẻ trực tuyến.

Các thương hiệu lớn như Apple, Samsung và Xiaomi đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2022 và 2023

Các thương hiệu lớn như Apple, Samsung và Xiaomi đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong năm 2022 và 2023. Apple duy trì phong độ là thương hiệu đạt doanh số cao nhất trên sàn TMĐT, theo sau là Samsung. Tổng doanh thu của Apple và Samsung trong năm 2023 đạt khoảng 3.358 tỷ đồng và 3.078 tỷ đồng. Tổng thị phần doanh thu của hai thương hiệu này cũng gần bằng một nửa so với tổng của Top 10 thương hiệu có doanh thu cao nhất trên TMĐT.

Các sàn TMĐT Shopee, Tiki và Lazada cũng ghi nhận doanh số smartphone đáng kể

Các sàn TMĐT Shopee, Tiki và Lazada cũng ghi nhận doanh số smartphone đáng kể. Trong 11 tháng đầu năm 2023, doanh số smartphone trên các sàn này đạt 8.504,4 tỷ đồng. Chỉ riêng doanh thu mặt hàng điện thoại thông minh trên TMĐT đã bằng một nửa doanh số kênh online của Thế Giới Di Động & Điện Máy Xanh và bằng hơn 11% tổng doanh thu cả hai chuỗi.

Mô hình Direct to Consumer như TMĐT đã giúp các thương hiệu tiết giảm chi phí đáng kể

Theo Metric, nếu áp dụng mô hình B2B2C, các thương hiệu sẽ phải bỏ ra từ 35% - 40% chi phí trên giá thành sản phẩm dành cho các đại lý. Tuy nhiên, bán trực tiếp trên sàn TMĐT chỉ tốn một mức phí thấp hơn rất nhiều (khoảng chưa đến 10%).

Trong định hướng kinh doanh năm 2024, MWG tập trung vào chiến lược kinh doanh Omni-channel

Trong định hướng kinh doanh năm 2024, MWG tập trung vào chiến lược kinh doanh Omni-channel. Tổng công ty này dự kiến tăng trưởng doanh số online và ước tính tỷ trọng đóng góp của kênh online trên doanh thu của các ngành hàng từ 5% đến 30%. Tuy nhiên, Thế Giới Di Động và FPT Shop không chỉ phải đối đầu với các đối thủ truyền thống mà còn phải cạnh tranh với các nhà bán hàng online đang bùng nổ trên các sàn TMĐT.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Theo báo cáo của MWG, doanh thu online của chuỗi Thế Giới Di Động giảm bao nhiêu so với năm 2022?,Các thương hiệu nào đạt doanh số cao nhất trên sàn TMĐT theo báo cáo từ Metric?