Thế giới di động: Từ thăng hoa đến trầm cảm

Thế giới di động: Từ thăng hoa đến trầm cảm

Tìm hiểu về hành trình kinh doanh của Thế giới di động trong hai thập kỷ vừa qua, từ sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến những khó khăn hiện tại.

Thăng hoa và trầm cảm của Thế giới di động

Tháng 3 năm 2004, Công ty TNHH Thế Giới Di Động (TGDĐ) được thành lập với mục tiêu kinh doanh mua bán và sửa chữa các thiết bị di động, thiết bị kỹ thuật số và thương mại điện tử. Trong những năm đầu hoạt động, TGDĐ đã liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, vượt qua cả khủng hoảng kinh tế và đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, năm 2023, công ty đang đối mặt với những khó khăn chưa từng có.

Sự tăng trưởng bất chấp khủng hoảng kinh tế và Covid-19

Từ khi thành lập, TGDĐ đã nhanh chóng phát triển và trở thành một ông lớn trong ngành bán lẻ điện thoại, điện máy. Công ty đã khai trương siêu thị đầu tiên vào tháng 10 năm 2004 và từ đó, dịch vụ khách hàng và website của TGDĐ đã được chăm chút và quan tâm. Trong giai đoạn phát triển, TGDĐ đã hưởng lợi từ sự phát triển của thị trường và trở thành cái tên thống lĩnh với số lượng cửa hàng đứng đầu cả nước.

Trong giai đoạn từ năm 2011 đến 2015, TGDĐ đã có một bước nhảy vọt về quy mô doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu tăng từ hơn 5.000 tỷ đồng lên hơn 25.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng từ hơn 150 tỷ đồng lên hơn 1.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong giai đoạn này, kinh tế thế giới và Việt Nam đã trải qua nhiều khó khăn, nhưng TGDĐ vẫn vượt qua và tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Năm 2014, TGDĐ chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM, đánh dấu chặng đường 10 năm thành lập và phát triển của công ty. Trong những năm tiếp theo, TGDĐ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, vượt qua cả đại dịch Covid-19. Năm 2021, lợi nhuận của TGDĐ đạt đỉnh 4,9 nghìn tỷ đồng.

Từ thăng hoa đến trầm cảm

Tuy nhiên, từ cuối năm 2022, TGDĐ đã không thể duy trì lợi nhuận tăng trưởng dương. Lợi nhuận của công ty đã giảm từ 4,9 nghìn tỷ đồng năm 2021 xuống còn 4,1 nghìn tỷ đồng trong năm 2022.

Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Ban lãnh đạo của TGDĐ đã dự báo tình hình kinh doanh sẽ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không ai có thể tưởng tượng rằng lợi nhuận của công ty có thể giảm một cách đáng kể trong một năm.

Công ty đã thông báo kế hoạch đóng cửa khoảng 200 cửa hàng trong quý cuối năm 2023. Điều này là một phần của kế hoạch tái cơ cấu của TGDĐ, khi kinh doanh của công ty không như dự đoán. Trước đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, công ty chỉ lãi hơn 77 tỷ đồng, con số thậm chí còn thấp hơn so với nhiều năm trước đây.

Sự tin tưởng của nhà đầu tư?

Trong quá khứ, TGDĐ đã trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu được ưa thích và lựa chọn bởi các nhà đầu tư ngoại trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, gần đây, nhà đầu tư nước ngoài có dấu hiệu giảm sự hào hứng với TGDĐ. Tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại công ty đã giảm xuống mức thấp hơn sau mỗi phiên giao dịch trong vòng 3 tháng qua.

Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn đang quan sát sự tin tưởng của người trong cuộc thông qua các động thái mua cổ phiếu của lãnh đạo TGDĐ. Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã mua 110.000 cổ phiếu MWG trong thời gian giao dịch từ ngày 8/11 đến ngày 7/12. Ông cũng đã đăng ký mua thêm 500.000 cổ phiếu MWG vào thời gian từ ngày 12/12 đến ngày 10/1/2024.

Dù có những khó khăn hiện tại, TGDĐ vẫn đang cố gắng tái cơ cấu và tìm kiếm cơ hội để phục hồi lợi nhuận. Công ty hy vọng sẽ khôi phục lòng tin của nhà đầu tư và tiếp tục phát triển trong tương lai.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Thế giới di động đã trải qua những giai đoạn nào trong suốt hai thập kỷ kinh doanh?,Những biện pháp nào mà Thế giới di động đã thực hiện để cải thiện tình hình kinh doanh?