Thí điểm thu phí không dừng xe tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (6 tháng)

Thí điểm thu phí không dừng xe tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (6 tháng)

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất thí điểm dịch vụ thu phí không dừng (ETC) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng để tạo thuận tiện cho người dân.

Thí điểm thu phí không dừng xe vào sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (6 tháng)

Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thí điểm dịch vụ thu phí không dừng (ETC) tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng. Đây là một biện pháp nhằm tạo thuận tiện cho người dân trong quá trình đi lại.

Mở rộng dịch vụ thu phí không dừng

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, việc cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng cho các cảng hàng không đã được đề xuất tới Bộ Giao thông Vận tải. Ngoài ra, cục cũng đã đề cập đến việc mở rộng cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng.

Quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng

Quá trình vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng đã tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng yêu cầu của người dùng. Hiện nay, tuy đã có nhiều kênh nạp tiền thuận tiện và đa dạng, nhưng xe dán thẻ ETC vẫn phải trả tiền mặt tại trạm thu phí của sân bay.

Đạt được kết quả tích cực

Thành công của việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng đã được thể hiện qua số liệu. Hiện có gần 5 triệu xe dán thẻ ETC và mở tài khoản thu phí (tài khoản giao thông), chiếm trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước. Điều này cho thấy sự quen thuộc và sự chấp nhận của người dân đối với hình thức thu phí không dừng.

Lợi ích và hiệu quả của việc mở rộng dịch vụ

Việc mở rộng các dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng là cần thiết và phù hợp với xu thế phát triển của giao thông thông minh. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho người sử dụng dịch vụ và tăng tối đa hiệu quả đầu tư của các dự án.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc thu phí theo hình thức thủ công tại các trạm thu phí sân bay trong cả nước, đặc biệt là ở sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất, đã gây ra nhiều bức xúc cho tài xế và hành khách. Khu vực trạm thu phí thường xuyên bị ùn tắc, gây ra tình trạng kẹt xe.

Đảm bảo lợi ích xã hội và hiệu quả dự án

Việc thí điểm thu phí không dừng xe tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng được đảm bảo lợi ích xã hội và hiệu quả dự án theo quy định tại Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng cũng cần có cơ sở đánh giá, hoàn thiện hành lang pháp lý để đảm bảo tính phù hợp, chặt chẽ và hiệu quả theo quy định pháp luật.

Đánh giá và đề xuất

Cục Đường bộ Việt Nam đã đánh giá tác động và rà soát, nghiên cứu đề xuất, kiến nghị phương án xử lý phù hợp, chặt chẽ và hiệu quả dự án sau quá trình thí điểm thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất thực hiện điều chỉnh và bổ sung Quyết định số 19 đồng thời với quá trình triển khai thí điểm.

Thông qua việc thí điểm thu phí không dừng xe tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong 6 tháng, hy vọng sẽ tạo ra sự tiện lợi và thuận lợi cho người dân trong việc sử dụng dịch vụ. Đồng thời, việc mở rộng dịch vụ thu phí không dừng cũng sẽ đóng góp vào việc phát triển giao thông thông minh và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư của các dự án.

[question] Vì sao việc thu phí không dừng xe vào sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là cần thiết?,Cục Đường bộ Việt Nam sẽ đề xuất điều gì để triển khai thí điểm thu phí không dừng?