Thiên hà chứa Trái Đất: Shakti và Shiva - Hai "trái tim thần kỳ" của Ngân Hà

Thiên hà chứa Trái Đất có
Shakti và Shiva, hai dòng sao cổ đại, được tìm thấy trong thiên hà chứa Trái Đất. Với niên đại lên tới 13 tỉ năm, chúng đã đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của Ngân Hà.

Thiên hà chứa Trái Đất: Shakti và Shiva - Hai "trái tim thần kỳ" của Ngân Hà

Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi TS Khyati Malhan và TS Hans-Walter Rix từ Viện Thiên văn học Max Placnk đã phát hiện ra hai dòng sao cổ đại có tên Shakti và Shiva, đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của thiên hà chứa Trái Đất.

Dữ liệu từ Vệ tinh Lập bản đồ bầu trời Gaia, một kính viễn vọng không gian mạnh mẽ của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), đã được áp dụng để tìm ra Shakti và Shiva. Hai dòng sao này được đánh dấu bằng màu xanh trong hình ảnh chụp đĩa chính của thiên hà chứa Trái Đất.

Theo Sci-News, Shakti và Shiva có niên đại lên tới 13 tỉ năm. Trong khoảng thời gian từ hơn 12 tỉ đến 13 tỉ năm trước, chúng đã hợp nhất vào cấu trúc Ngân Hà sơ khai và đóng vai trò quan trọng trong việc giúp thiên hà phát triển nhanh chóng.

"Khi chúng tôi hình dung quỹ đạo của các ngôi sao trong khu vực, hai cấu trúc này nổi bật so với phần còn lại, với thành phần hóa học nhất định", TS Khyati nói.

Các ngôi sao thuộc hai dòng sao Shakti và Shiva cổ xưa đến nỗi thiếu đi những nguyên tố kim loại nặng - vốn chỉ được tạo ra khi vũ trụ đã được kha khá tuổi. Vì vậy, hai dòng sao này được gọi là "trái tim già và nghèo" của Ngân Hà.

Theo các lý thuyết vũ trụ học, vũ trụ ban đầu chỉ có một số nguyên tố nhẹ. Các ngôi sao đầu tiên cũng chủ yếu được cấu thành bằng các nguyên tố này, nên rất nghèo kim loại. Tuy nhiên, hạt nhân của các ngôi sao lại là lò phản ứng giúp các nguyên tố nặng hơn được tạo ra.

Sau khi hết vòng đời, các ngôi sao phát nổ và giải phóng thêm nguyên tố nặng vào vũ trụ. Thế hệ sao mới được hình thành với các nguyên tố phong phú hơn và tiếp tục rèn thêm các nguyên tố mới nặng hơn nữa.

Nhờ phát hiện về Shakti và Shiva, các nhà khoa học đã hoàn thiện thêm bức tranh về sự hình thành của thiên hà chứa Trái Đất. Ngoài hai dòng sao này, còn có các cấu trúc khổng lồ khác như Gaia-Sausage-Enceladus, LMS1/Wukong, Arjuna/Sequoia/I’itoi và Pontus, cùng tạo nên trái tim cổ xưa của Ngân Hà sơ khai.

Các mảnh khối này đóng góp vào cây phả hệ và lịch sử của Ngân Hà, điều mà sứ mệnh Gaia đã nỗ lực xây dựng trong thập kỷ qua.

Nghiên cứu mới của nhóm Max Plack đã được công bố trên tạp chí khoa học Astrophysical Journal, mở ra cánh cửa cho những khám phá tiếp theo về vũ trụ và sự hình thành của các thiên hà.

[question] Hai dòng sao Shakti và Shiva có vai trò gì trong việc phát triển thiên hà chứa Trái Đất?,Tại sao các ngôi sao thuộc hai dòng sao Shakti và Shiva không có nguyên tố kim loại nặng?