Thời gian là gì? Làm cách nào để quản lý thời gian hiệu quả?

Thời gian là một cụm từ rất quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết trân trọng thời gian và sử dụng thời gian một cách hiệu quả. Bài viết này, Infina sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn định nghĩa thời gian là gì? Làm thế nào để quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Thời gian là gì?

Khái niệm về thời gian rất trìu tượng. Bạn có thể hiểu thời gian là cụm từ diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, các biến cố và khoảng kéo dài giữa chúng. Thời gian sẽ được xác định bằng số lượng của các chuyển động đối tượng có tính lặp lại và sẽ có một mốc thời điểm gắn với một sự kiện nào đó.

Vậy mốc thời gian là gì?

Mốc thời gian là khoảng thời gian mà bạn lựa chọn để đánh dấu sự bắt đầu của một việc nào đó. Việc đặt ra mốc thời gia rất quan trọng. Nó giúp bạn xác định việc này cần làm gì và phải hoàn thành trong bao lâu?

Hiện nay, có rất nhiều người sử dụng thời gian một cách lãng phí. Hầu như họ chưa nhận thức được lãng phí thời gian là gì? Lãng phí thời gian là việc chúng ta sử dụng thời gian vào những việc không hợp lý. Việc lãng phí thời gian có thể ảnh hưởng đến công việc và các mối quan hệ của bạn trong cuộc sống.

Đặc điểm của thời gian

  • Thời gian là của chung đối với tất cả mọi người và nó là một hằng số.
  • Thời gian không nhìn thấy bằng mắt thường nhưng chúng luôn luôn vận động và không bao giờ ngừng lại được.
  • Thời gian không thể tự ý điều chỉnh.
  • Thời gian không thể mang ra để mua bán hoặc dùng trao đổi.

Các thuật ngữ liên quan đến thời gian

Thời gian thế hệ là gì?

Thời gian thế hệ là một thuật ngữ thường được nhắc đến trong môn sinh học. Thời gian thế hệ là khoảng thời gian được tính từ khi một tế bào sinh ra cho đến khi tế bào đó phân chia hoặc số tế bào trong quần thể gia tăng gấp đôi.

Mỗi loài sẽ có thời gian thế hệ khác nhau bởi tốc độ phân chia của các loài không giống nhau.

Thời gian ân hạn là gì?

Thời gian ân hạn là một thuật ngữ thường được nhắc đến trong các hợp đồng tín dụng đầu tư và xuất khẩu. Đây là khoảng thời gian được tính từ khi ký kết hợp đồng tín dụng cho đến khi chủ đầu tư, nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu nước ngoài chưa phải trả khoản nợ gốc. Tuy nhiên vẫn phải trả số tiền lãi.

Thời gian biểu là gì?

Thời gian biểu là một bản có kế hoạch được lập ra để thống kê, tổng hợp các công việc cần thực hiện trong thời gian nhất định. Những công việc này sẽ được phân chia theo từng khoảng thời gian khác nhau tùy vào mục đích của người sử dụng. Thông qua thời gian biểu, bạn sẽ nhận thức được bản thân cần phải làm gì trong khoảng thời gian này.

Thời gian lao động cá biệt là gì?

Thời gian lao động cá biệt là thời gian lao động hao phí để sản xuất ra lượng hàng hóa của mỗi người sản xuất. Mỗi người sẽ có thời gian lao động cá biệt khác nhau bởi nó còn phụ thuộc vào điều kiện sản xuất của mỗi người. Thời gian lao động cá biệt sẽ tạo ra giá trị cá biệt của mỗi hàng hóa.

Thời gian lao động xã hội cần thiết là gì?

Thời gian lao động xã hội cần thiết là thời gian cần thiết cho bất cứ hoạt động nào được tiến hành dựa theo trình độ thành thạo trung bình và cường độ làm việc trung bình. Khác với thời gian lao động cá biệt, thời gian lao động xã hội cần thiết sẽ tạo ra giá trị xã hội của mỗi hàng hóa.

Một lưu ý nhỏ trong kinh doanh: Nếu doanh nghiệp muốn giành ưu thế cạnh tranh trong ngành thì cần phải giảm giá trị cá biệt nhỏ hơn hoặc bằng so với giá trị xã hội của hàng hóa.

Bán thời gian là gì?

Bán thời gian là một hình thức làm việc phổ biến hiện nay, đặc biệt là đối với các bạn học sinh, sinh viên. Bán thời gian hay còn được gọi là Part-time, dùng để mô tả công việc < 8 tiếng/ngày. Các công việc bán thời gian sẽ dành cho những người muốn kiếm thêm thu nhập nhưng phải phân bổ thời gian dành cho nhiều công việc một lúc. Ví dụ: buổi sáng, sinh viên sẽ học tập trên lớp, buổi chiều có thể làm các công việc bán thời gian như phục vụ, thu ngân,... để kiếm thêm thu nhập.

Làm thế nào để quản lý thời gian một cách hiệu quả?

Đầu tiên, để trả lời được câu hỏi: Làm thể nào để quản lý thời gian một cách hiệu quả nhất? thì bạn cần nắm rõ khái niệm quản lý thời gian là gì? Các kỹ năng quản lý thời gian là gì?

Khái niệm

  • Quản lý thời gian là gì? Quản lý thời gian là việc lên kế hoạch và tổ chức thời gian cho từng việc cụ thể, chi tiết và bạn phải hoàn thành các công việc đúng theo như lộ trình đã đặt ra trong khoảng thời gian đó.
  • Kỹ năng quản lý thời gian là gì? Là kỹ năng sử dụng và kiểm soát tốt thời gian của mình. Có kỹ năng quản lý thời gian, bạn có thể biết cách phân bổ thời gian thực hiện các công việc một cách hợp lý, nhanh chóng và hoàn thiện.

3 bí quyết để quản lý thời gian hiệu quả

Xác định mục tiêu rõ ràng

Xác định mục tiêu rõ ràng là cách quản lý thời gian hiểu quả và khoa học nhất. Khi đã xác định được mục tiêu, đương nhiên bạn sẽ cần biết mình phải làm gì để hoàn thành được mục tiêu đó. Việc xác định mục tiêu giúp bạn hoàn thành các công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Lập thời gian biểu rõ ràng, chi tiết

Trước khi bắt đầu một ngày mới, bạn hãy liệt kê tất cả các công việc cần phải làm trong một ngày. Sau đó, lập một thời gian biểu rõ ràng, chi tiết cho mỗi công việc. Việc lập thời gian biểu sẽ giúp bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả, tránh lãng phí thời gian vào những việc vô bổ.

Ưu tiên những công việc quan trọng

Hãy dành ra một ít phút để sắp xếp lên ưu tiên làm công việc nào trước. Những việc quan trọng, cấp bách, bạn cần phải đánh dấu và làm ngay để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ của công việc. Sau khi đã hoàn thành những việc quan trọng thì hãy tiếp tục làm những công việc còn lại.

Tổng kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về thời gian và bí quyết để quản lý thời gian một cách hiệu quả. Thời gian là vô giá, vì vậy hãy sử dụng thời gian một cách hợp lý bạn nhé. Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn.

Bạn có cảm nghĩ như thế nào? Hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm:

tham gia groupTham gia cộng đồng đầu tư Infina để cùng học hỏi và trao đổi thêm nhiều kiến thức