Thu phí không dừng sân bay: Đổi mới công nghệ, tiết kiệm thời gian

Thu phí không dừng 3 sân bay lớn nhất nước trước Tết Nguyên đán?
Cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay lớn nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông và tạo sự tiện lợi cho hành khách trước Tết Nguyên đán.

Thu phí không dừng (ETC) là một ứng dụng công nghệ mới thay thế cho hình thức thu phí truyền thống đã mang lại nhiều lợi ích cho giao thông và xã hội.

Hiểu được điều này, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay lớn nhất của Việt Nam.

Triển khai thu phí không dừng tại sân bay

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ, hệ thống thu phí không dừng (ETC) đã mang lại nhiều lợi ích về thời gian, công khai minh bạch và tạo văn minh trong xã hội. Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiên cứu và triển khai thu phí ETC tại các sân bay, bến cảng, nhà ga và một số dịch vụ liên quan đến ôtô.

Ông Lê Đình Thọ cho biết: "Thu phí ETC trong Quyết định 19 chỉ áp dụng trên đường bộ. Nếu muốn triển khai thu phí ETC tại sân bay, bến cảng, chúng ta cần bổ sung đối tượng này vào quyết định để giảm thiểu ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong các ngày lễ, Tết. Hiện tại, chúng tôi đang chờ Chính phủ chấp thuận. Nếu Chính phủ giao Bộ GTVT, chúng tôi sẽ triển khai ngay".

Sẵn sàng thu phí

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, tính đến ngày 18/12, đã có hơn 5 triệu phương tiện trên toàn quốc đã dán thẻ đầu cuối, đạt tỷ lệ khoảng 96% và đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế của Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết Cục đang phối hợp với ACV và các nhà cung cấp dịch vụ để triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các cảng hàng không và sân bay. Ông nói: "Lắp đặt thiết bị thu phí ETC sân bay do ACV triển khai, còn kết nối vào nhà cung cấp dịch vụ vẫn sẽ là 2 nhà cung cấp dịch vụ là Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH thu phí tự động VETC".

Cục Đường bộ đã phối hợp với ACV và các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC, đơn vị lắp đặt để hoàn thiện tất cả các giải pháp thu phí và kết nối. Đã có thử nghiệm trên môi trường thực và chỉ còn chờ sự chấp thuận từ Thủ tướng Chính phủ. Sau khi được chấp thuận, dịch vụ thu phí ETC có thể triển khai ngay tại các cửa ngõ vào 3 sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng.

Triển khai trước Tết Nguyên đán

Ông Tô Nam Toàn cho biết: "Bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ để triển khai trước ở các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng. Chúng tôi hy vọng sẽ có thể triển khai trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn".

Tuy nhiên, ông Toàn cũng nhấn mạnh sự khác biệt và đặc thù giữa thu phí đường bộ và thu phí ETC tại sân bay. Đối với sân bay Tân Sơn Nhất, ví dụ, mô hình thu phí khá phức tạp khi tính theo thời gian xe đỗ, đặc biệt là với những xe vào nhà xe gửi và xe vào trả khách không đỗ sẽ không phải trả tiền.

Ông Toàn cũng nhắc lại rằng việc triển khai thu phí ETC tại sân bay còn phải chờ các thủ tục pháp lý. Theo Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ, tài khoản ETC chỉ áp dụng cho đường bộ, do đó cần điều chỉnh pháp lý khi mở rộng dịch vụ sang thu phí ETC tại sân bay.

Với việc triển khai dịch vụ thu phí không dừng tại các sân bay lớn, việc di chuyển và giao thông sẽ trở nên thuận tiện hơn. Công nghệ ETC đem lại lợi ích lớn về tiết kiệm thời gian và tạo sự tiện lợi cho hành khách.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Hệ thống thu phí ETC không dừng có thể áp dụng ở đâu?,Các điều kiện cần thiết để triển khai thu phí ETC tại sân bay là gì?