Thực phẩm Mỹ đang tăng giá: Người dân phải cắt giảm và chia nhỏ khẩu phần để sống qua ngày

WSJ nói về thảm cảnh ở nước Mỹ: Chi tiêu lương thực cao nhất 30 năm, nhiều gia đình phải chia nhỏ từng miếng bít tết để sống qua ngày
Chi phí thực phẩm ở Mỹ đã lên mức cao nhất trong 30 năm qua, khiến người dân phải cắt giảm và chia nhỏ khẩu phần để tiết kiệm chi tiêu.

Thực phẩm Mỹ đang tăng giá: Người dân phải cắt giảm và chia nhỏ khẩu phần để sống qua ngày

Chi phí thực phẩm ở Mỹ đã lên mức cao nhất trong 30 năm qua, theo báo cáo của Tờ Wall Street Journal (WSJ). Tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm trong tổng thu nhập khả dụng của người Mỹ đã tăng lên mức cao nhất từ thời Cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush. Theo WSJ, dù lạm phát ở Mỹ đã được kiềm chế, chi phí ăn uống vẫn tiếp tục tăng cao kể từ năm 2023.

Giá cả tại các nhà hàng đã tăng 5,1% trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ.

Chi phí thực phẩm ngoài siêu thị cũng đã tăng 1,2% cùng kỳ. Mặc dù chỉ số lạm phát tại Mỹ đã hạ nhiệt so với mức đỉnh đầu năm 2023, nhưng các nhà hàng và công ty sản xuất thực phẩm vẫn đang gặp khó khăn với chi phí lao động tăng cao và giá nguyên liệu đắt đỏ.

Ông Steve Cahillane, CEO của hãng thực phẩm Kellanova, cho biết: "Nếu nhìn vào lịch sử các thời kỳ lạm phát, bạn sẽ thấy giá thực phẩm không dễ dàng giảm ngay. Chúng có xu hướng tăng giá khá dai dẳng trước khi được hạ nhiệt." Ông cũng nhấn mạnh rằng việc giảm kích thước sản phẩm nhưng giữ nguyên giá (Shrinkflation) là một cú lừa.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), vào năm 1991, người Mỹ phải chi khoảng 11,4% thu nhập khả dụng cho lương thực.

Tuy nhiên, tình hình đã tái diễn 30 năm sau đó khi chi tiêu lương thực chiếm 11,3% trong tổng thu nhập khả dụng năm 2022.

Tình hình này đã khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden lên tiếng chỉ trích các nhà sản xuất thực phẩm vì thu nhỏ kích thước sản phẩm nhưng giữ giá như cũ. Ông Biden nói: "Người dân Mỹ đã quá mệt mỏi bởi bị coi thường rồi. Tôi đã chán cái mà người ta gọi là 'Shrinkflation'. Đó như một cú lừa."

Trong khi người dân Mỹ phải cắt giảm và chia nhỏ khẩu phần để tiết kiệm chi tiêu, các doanh nghiệp thực phẩm cũng đang gặp khó khăn do cầu yếu.

Chuỗi nhà hàng như Denny's và Wendy's đã ghi nhận giảm mạnh lượng khách hàng trong năm 2023. Các hãng thực phẩm lớn như Hershey và Kraft Heinz cũng báo cáo doanh số suy giảm vì giá sản phẩm tăng lên.

Các doanh nghiệp thực phẩm cho rằng giá nguyên liệu cũng đã tăng cao. Mặc dù một số thành phần như ngô, lúa mì, hạt cà phê và thịt gà đã rẻ hơn, nhưng giá đường, thịt bò và khoai tây chiên vẫn ở mức cao hoặc tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng nhiều doanh nghiệp đang tăng giá vượt mức để đảm bảo lợi nhuận và báo cáo tài chính tốt. Tình trạng này không chỉ diễn ra trong ngành thực phẩm mà còn lan rộng sang các ngành khác như bán lẻ, công nghệ sinh học và sản xuất.

Dù lý do là gì, người dân Mỹ đang không hài lòng với chi phí thực phẩm hiện nay. Nhiều người đã cắt giảm chi tiêu, chọn mua sản phẩm rẻ tiền hơn và tìm kiếm các đợt khuyến mãi để đối phó với tình trạng tăng giá lương thực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp thực phẩm cho rằng người tiêu dùng sẽ sớm thích nghi với mức giá mới.

Trong bối cảnh này, người dân Mỹ đang phải đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Họ phải cân nhắc mỗi khoản chi tiêu và chia nhỏ khẩu phần để tiết kiệm ngân sách. Tuy nhiên, chi phí lương thực vẫn cao hơn so với hai năm trước.

Dù tình hình khó khăn, hy vọng là các doanh nghiệp thực phẩm và chính phủ có thể tìm ra giải pháp để giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân và đảm bảo giá cả hợp lý cho thực phẩm.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tỷ lệ chi tiêu cho thực phẩm trong tổng thu nhập khả dụng của người Mỹ đã đạt mức cao nhất trong bao nhiêu năm?,Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích các nhà sản xuất thực phẩm vì điều gì?