Thương hiệu thời trang cao cấp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hàng xa xỉ dịp cuối năm

Thương hiệu thời trang cao cấp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hàng xa xỉ dịp cuối năm

Lượng hàng tồn kho tăng và doanh thu giảm khi nhu cầu mua sắm yếu trong dịp Giáng sinh. Các thương hiệu đang phải giảm giá để tiêu thụ hàng hóa.

Thương hiệu thời trang cao cấp gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hàng xa xỉ dịp cuối năm

Thương hiệu thời trang cao cấp đang gặp khó khăn trong việc tiêu thụ hàng xa xỉ dịp cuối năm. Ngay từ đầu mùa mua sắm, nhiều nhãn hàng đã phải tung ra các chương trình giảm giá để thu hút khách hàng, điều này là trái với thông lệ mọi năm.

Năm nay, dự báo cho thấy nhu cầu mua sắm yếu trong dịp Giáng sinh có thể khiến lượng hàng tồn kho tăng và các thương hiệu sẽ phải giảm giá nhiều hơn.

Báo cáo lợi nhuận của nhiều thương hiệu thời trang cao cấp cho thấy, họ gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu doanh số cho năm tài chính 2023. Lượng hàng tồn kho của các mặt hàng xa xỉ cũng đang tăng lên, trong khi dự báo mua sắm trong giai đoạn Giáng sinh không có đột biến.

Theo thông tin từ tờ Nhật báo phố Wall, nhiều cửa hàng của các thương hiệu lớn và các trang thương mại điện tử đang đối mặt với tình trạng hàng tồn kho dồn dập.

Chủ sở hữu trang bán hàng cao cấp trực tuyến MyTheresa cho biết, công ty đang trải qua điều kiện thị trường tồi tệ nhất kể từ năm 2008, khi lượng hàng tồn kho vào cuối quý trước tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Thương hiệu Burberry còn phải mua lại những sản phẩm chưa tiêu thụ được từ các cửa hàng bán lẻ.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của Gucci và Yves Saint Laurent trên tờ MarketWatch, doanh thu của hai thương hiệu này trong quý 3 đạt 4,76 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước trên giấy tờ và giảm 9% khi tính trên cơ sở phạm vi và chênh lệch tỷ giá hối đoái.

Số liệu thẻ tín dụng mới nhất từ ngân hàng Barclays trích dẫn trên Reuters cho thấy, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ tiếp tục giảm trong tháng 11, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước, sau khi đã giảm 14% trong tháng 10. Dữ liệu thẻ tín dụng từ ngân hàng Citi cũng cho thấy sức mua các mặt hàng cao cấp trong tháng 11 đã giảm 9,6% so với năm trước, sau khi giảm 11,4% trong tháng 10. Mức giảm mạnh nhất được thống kê là tại các siêu thị lớn và các trang mua sắm trực tuyến, giảm tới 13% trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước.

Xung đột ở Trung Đông cũng đã góp phần làm tăng sự bất ổn về địa chính trị đối với triển vọng của ngành hàng xa xỉ, vốn đã phải chịu tác động từ lạm phát.

Người tiêu dùng tại Mỹ và châu Âu đều thắt chặt hầu bao, trong khi nhu cầu tại Trung Quốc cũng không phục hồi mạnh như kỳ vọng.

Nhìn vào năm 2024, các nhà phân tích cho rằng nhu cầu đối với hàng hóa trong phân khúc xa xỉ vẫn tăng trưởng chậm trong nửa đầu năm.

Trong giai đoạn còn lại của năm, nhu cầu từ người mua sắm Trung Quốc và một số thị trường mới nổi sẽ đóng vai trò quan trọng trong doanh thu của các thương hiệu hàng xa xỉ.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao nhu cầu mua sắm trong dịp Giáng sinh yếu có thể khiến lượng hàng tồn kho tăng lên?,Những yếu tố nào đang làm suy giảm nhu cầu cho hàng xa xỉ?