Tiềm năng tăng giá dịch vụ và giao thương với Mỹ cho cổ phiếu nhóm logistics

Tiềm năng tăng giá dịch vụ và giao thương với Mỹ cho cổ phiếu nhóm logistics

Nhóm cổ phiếu logistics đang trên đà tăng giá với triển vọng tích cực từ tăng cường giao thương với Mỹ và thay đổi chính sách cảng biển. Điều này tạo cơ hội đầu tư trong ngắn hạn và khởi sắc cho ngành logistics nói chung.

Cổ phiếu nhóm logistics đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong 3 quý đầu năm.

Điều gì đã thúc đẩy sự phát triển này? Theo chuyên gia phân tích ngành cảng, vận tải biển và ngân hàng, Bà Nguyễn Huỳnh Bảo Trâm, nguyên nhân chính là do kỳ vọng về sự cải thiện trong hoạt động xuất nhập khẩu, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam mở ra nhiều cơ hội giao thương giữa hai quốc gia, và dự thảo thay đổi chính sách cảng biển.

Triển vọng ngành logistics gắn liền với thị trường xuất khẩu, và đây có thể là điểm mấu chốt mà các nhà đầu tư cần quan tâm.

Tuy nhiên, đây chỉ là cơ hội đầu tư ngắn hạn khi hoạt động xuất nhập khẩu có tính mùa vụ cao hơn.

Sự tăng trưởng trong thương mại vẫn phụ thuộc nhiều vào sức mua tại các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ và EU. Tuy nhiên, tỷ lệ hàng tồn kho bán sỉ so với doanh thu tại Mỹ vẫn đang ở mức cao so với trước đại dịch COVID-19. Việc tiêu thụ hàng hóa này sẽ mất thời gian để hấp thụ và các nhà quản lý sẽ cần đặt thêm đơn hàng mới. Chỉ số niềm tin tiêu dùng tại Mỹ đã giảm mạnh trong tháng 9, từ mức 108,7 của tháng 8 xuống còn 103, do lo ngại về suy thoái kinh tế.

Trên thị trường, có những diễn biến đặc biệt trong ngành vận tải container. Giá cước cho thuê tàu container vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi do sức mua giảm và tình trạng dư cung tàu. Một số hãng vận tải container ở Việt Nam đã chuyển tàu về chạy nội địa, làm tăng cung tàu nội địa và ảnh hưởng xấu đến giá cước. Diễn biến này dự kiến sẽ tiếp tục khi hoạt động giao thương chưa có nhiều dấu hiệu cải thiện và đối mặt với các rủi ro.

Tuy nhiên, các công ty vận tải xăng dầu được hưởng lợi từ giá cước tiếp tục duy trì ở mức cao. Thay đổi cấu trúc nhập khẩu xăng dầu sau lệnh cấm vận của EU đã làm tăng quãng đường vận chuyển và giảm năng lực vận chuyển của đội tàu toàn cầu. Số lượng tàu mới trong cả phân khúc tàu dầu thô và tàu dầu sản phẩm cũng đang ở mức thấp nhiều năm, tạo điều kiện thuận lợi cho tăng giá cước.

Trên thị trường, có những xu hướng nào có tác động đến doanh nghiệp nhóm logistics? Trong ngắn hạn, cần quan sát kỹ hơn về tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tại Mỹ, để đưa ra nhận định về nhu cầu tiêu thụ hàng hóa toàn cầu. Ngoài ra, diễn biến giá dầu và quyết định lãi suất của Fed cũng là yếu tố cần lưu ý đối với nhóm cổ phiếu này.

Trong trung và dài hạn, tăng giá dịch vụ cảng biển và tăng cường giao thương với Mỹ sẽ là tiền đề giúp ngành cảng biển và ngành logistics nói chung có sự khởi sắc. Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho ngành cảng biển, bao gồm kế hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và thay đổi chính sách cảng biển để cải thiện mức phí dịch vụ và cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Với những triển vọng tích cực này, các cổ phiếu GMD và PVT được đánh giá là yêu thích. GMD là một doanh nghiệp đầu ngành với nhiều dư địa phát triển, đặc biệt với các dự án cảng nước sâu Gemalink và trung tâm logistics Cái Mép Hạ. PVT có tiềm năng từ giá cước vận tải xăng dầu và giá cước VLGC cao, cùng với chiến lược trẻ hóa đội tàu và tập trung vào thị trường quốc tế.

VNIndex 1,128.54 14.65 1.3%
HNX 230.45 2.45 1.06%
UPCOM 87.2 0.41 0.47%
[question] Tại sao cổ phiếu nhóm logistics tăng trưởng trong 3 quý đầu năm?,Các nhóm cổ phiếu nào được đánh giá là tiềm năng trong ngành logistics?