Tiềm năng xuất khẩu rau quả của Việt Nam: Mục tiêu 10 tỷ USD/năm

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam có tiềm năng đạt 10 tỷ USD/năm trong tương lai gần, nhờ tăng cường liên kết, đảm bảo chất lượng và đa dạng hóa thị trường.

Rau quả đang trở thành một ngành xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam

trong bối cảnh nhiều nông sản khác đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn hàng. Đặc biệt, thị trường chủ lực Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, tạo điểm sáng cho ngành nông nghiệp xuất khẩu.

Tập trung vào các giải pháp nhằm tăng cường liên kết và đa dạng hóa thị trường

ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu rau quả trên 5 tỷ USD. Mỗi tháng, các doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 2.000 tấn sầu riêng sang Trung Quốc, nhờ vào việc liên kết chuỗi cung ứng. Điều này giúp nông dân và doanh nghiệp nắm bắt ngay cơ hội khi Việt Nam ký kết các hợp đồng xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc, từ đó tăng sản lượng xuất khẩu.

Ông Trần Văn Chín, một nông dân ở xã Phú Đức, Châu Thành, Bến Tre, chia sẻ:

"Giá cả công ty hợp đồng chính thức với nhà vườn. Khi lên công ty cho thêm, xuống thì công ty giữ mức giá cũ ban đầu". Điều này cho thấy sự ổn định và tin cậy trong việc kinh doanh xuất khẩu rau quả.

Tỉnh Tiền Giang ghi nhận một bước đột phá trong xuất khẩu rau quả

khi chỉ trong 7 tháng đầu năm đã đạt kim ngạch 15 triệu USD, xấp xỉ bằng tổng kim ngạch xuất khẩu của cả năm 2022. Ông Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: "Hướng dẫn người dân đăng ký mã số vùng trồng, đăng ký mã số cơ sở đóng gói, vì thị trường Trung Quốc bắt buộc nên mình phải làm. Mình không làm thì người ta không công nhận. Vì vậy, đó là một trong những cái giải pháp mà chúng tôi cho rằng làm sao phải đưa tới người dân, người ta hiểu".

Theo các chuyên gia, nếu tiếp tục duy trì tốc độ xuất khẩu hiện tại

kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 5 tỷ USD trong năm nay, vượt xa mục tiêu 1 tỷ USD đã đề ra. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định: "Trong tương lai, chúng tôi kỳ vọng sẽ có thị phần lớn nhất tại thị trường Trung Quốc. Chúng ta có lợi thế là nằm kế bên Trung Quốc nên chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển, tất cả đều ngắn và rẻ".

Ngoài thị trường Trung Quốc, ngành rau quả của Việt Nam còn có tiềm năng khai thác ở thị trường EU

khi Việt Nam được miễn 94% các dòng thuế đối với rau quả. Đặc biệt, nhu cầu nhập khẩu của nhiều quốc gia vẫn cao trong những tháng cuối năm. Với việc tập trung xây dựng thương hiệu và phát triển vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh, ngành rau quả có tiềm năng đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD/năm trong tương lai gần, dựa trên tín hiệu tích cực từ thị trường.

[question] Những biện pháp nào đã giúp ngành rau quả của Việt Nam tăng cường xuất khẩu?,Việt Nam có tiềm năng khai thác thị trường nào khác cho ngành rau quả?