Tiến độ cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025: Giai ngân và khó khăn trong thi công

Sau 9 tháng thi công, dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 đã đạt gần 10% giá trị các hợp đồng. Tuy nhiên, việc giai ngân và khó khăn trong thi công đang ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Tiến độ giai đoạn II dự án cao tốc Bắc Nam

Sau hơn 9 tháng thi công, dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 đã đạt giá trị hoàn thành hơn 9.300 tỷ đồng, đạt gần 10% giá trị các hợp đồng. Đây là kết quả đáng chú ý của việc khởi công đồng loạt từ ngày 1/1/2023, với 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông. Tuy nhiên, việc giai ngân và khó khăn trong thi công đang ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Giai ngân và khó khăn trong thi công

Theo thống kê của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đến cuối tháng 9/2023, các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II 2021 - 2025 đã giải ngân được gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch vốn được GTVT giao. Tuy nhiên, một số dự án vẫn chưa đạt được kết quả giải ngân như kế hoạch đăng ký. Điển hình là dự án cao tốc thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi, đoạn Chí Thạnh - Vân Phong của Ban Quản lý dự án 7, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn của Ban Quản lý dự án 2 và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh của Ban Quản lý dự án 85.

Nguyên nhân ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân của các dự án là do công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa đạt được như kỳ vọng. Hiện nay, các địa phương đã bàn giao được hơn 90% mặt bằng cho các dự án. Tuy nhiên, các yếu tố thời tiết không thuận lợi và tiến độ bàn giao mỏ vật liệu cho nhà thầu thi công cũng ảnh hưởng đến kết quả giải ngân chung.

Dù khó khăn về GPMB và cấp mỏ vật liệu chưa được giải quyết dứt điểm, nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, các chủ đầu tư và nhà thầu thi công đang nỗ lực tận dụng nguồn lực và công địa đã được bàn giao để tăng tốc các hạng mục chính và sản lượng. Đặc biệt, các dự án tại các tỉnh phía Nam đang được ưu tiên để hoàn thành trước mùa mưa bão.

Ví dụ, trong gói thầu XL01 cao tốc thành phần Bùng - Vạn Ninh do Tổng công ty 36 thi công, sau 3 - 4 tháng đầu năm với sản lượng thi công trung bình 8 tỷ đồng/tháng, từ tháng 8 - 9/2023, giá trị xây lắp đã tăng lên 20 tỷ đồng/tháng. Tương tự, gói thầu cao tốc thành phần Vũng Áng - Bùng do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành thi công, sau 2 - 3 tháng đầu chỉ đạt sản lượng xây lắp trung bình 1% giá trị hợp đồng, hiện nay đã tăng lên 2 - 3%.

Đối với dự án cao tốc thành phần Cần Thơ - Hậu Giang do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thi công, với diện tích công địa được bàn giao lớn, các nhà thầu đã mở rộng mũi thi công và đạt giá trị xây lắp trung bình 50 tỷ đồng/tháng, tăng 250% so với thời điểm bắt đầu triển khai.

Khó khăn về nguồn cung vật liệu và GPMB

Tuyến cao tốc Bắc Nam đang gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu và GPMB. Các địa phương đang cố gắng giải quyết khó khăn này để đảm bảo tiến độ thi công. UBND các tỉnh, thành phố đã được kiến nghị ưu tiên giải quyết vấn đề nguồn cung vật liệu và mặt bằng thi công. Đồng thời, các địa phương cũng cần sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn cung cấp cát và đất đắp nền đường, đặc biệt tại các dự án tại đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng kết

Dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II 2021 - 2025 đang đối mặt với khó khăn trong việc giai ngân và thi công. Tuy nhiên, các chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ yêu cầu. Đồng thời, cần giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn cung vật liệu và GPMB để đảm bảo tiến độ và chất lượng của các dự án cao tốc quan trọng này.

[question] Tiến độ giải ngân của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn II đã đạt bao nhiêu phần trăm kế hoạch vốn?,Các khó khăn chính gặp phải trong công tác giải phóng mặt bằng và cấp phép mỏ vật liệu là gì?