Tiếp nhiên liệu giữa không trung: Một phương pháp quan trọng trong hàng không

Điều gì xảy ra nếu máy bay hết nhiên liệu giữa không trung?
Bài viết này sẽ giải thích về quá trình tiếp nhiên liệu giữa không trung trong hàng không và những rủi ro cũng như biện pháp an toàn liên quan đến hoạt động này.

Tiếp nhiên liệu giữa không trung là một phương pháp quan trọng trong ngành hàng không.

Nó cho phép máy bay tiếp nhận nhiên liệu từ máy bay chở nhiên liệu khi đang bay. Mặc dù không phải là phương pháp tiêu chuẩn và chỉ được sử dụng trong các hoạt động quan trọng, nhưng nó đã được chứng minh là rất hiệu quả.

Nguy cơ máy bay hết nhiên liệu giữa chuyến bay là rất thực tế.

Vì vậy, để khắc phục vấn đề này, máy bay được cung cấp nhiên liệu giữa chuyến bay bởi các máy bay chở nhiên liệu lớn hơn. Quá trình này được gọi là tiếp nhiên liệu giữa không trung.

Tình trạng thiếu nhiên liệu và cạn kiệt nhiên liệu.

Tuy nhiên, việc tiếp nhiên liệu trên không không phải là một phương pháp phổ biến và chỉ được sử dụng trong các hoạt động quan trọng. Điều này có thể do hai nguyên nhân chính: tình trạng thiếu nhiên liệu và cạn kiệt nhiên liệu.

Tình trạng thiếu nhiên liệu xảy ra khi nhiên liệu có trong máy bay nhưng không thể tiếp cận động cơ do lỗi đường truyền. Điều này chỉ có thể được khắc phục bằng cách bảo dưỡng. Trong khi đó, cạn kiệt nhiên liệu là tình trạng hoàn toàn không còn nhiên liệu. Các lý do gây ra tình trạng cạn kiệt nhiên liệu có thể đa dạng, nhưng thường xảy ra vào cuối một hành trình nhất định.

Hệ thống cần bay và hệ thống ống mềm và Drogue.

Để tiếp nhiên liệu giữa không trung, máy bay chở nhiên liệu phải được sửa đổi để có thể tiếp cận các cổng nhiên liệu thông qua ống tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, việc tiếp nhiên liệu trên không không phải là một hoạt động rẻ tiền. Chi phí tiếp nhiên liệu giữa không trung rất cao, đặc biệt khi kết hợp với các vấn đề an toàn phát sinh từ việc hai máy bay bay gần nhau.

Có hai hệ thống chính được sử dụng để tiếp nhiên liệu giữa không trung: hệ thống cần bay và hệ thống ống mềm và Drogue.

Hệ thống cần bay là một ống cứng, có thể thu vào, kéo dài từ phần đuôi của máy bay chở nhiên liệu. Khi máy bay nhận ở trong khoảng cách tiếp nhiên liệu, cần bay sẽ được đưa vào thùng chứa, cho phép quá trình bơm nhiên liệu bắt đầu. Tuy nhiên, cần bay có lực cản cao và chỉ có thể tiếp nhiên liệu cho một máy bay mỗi lần.

Hệ thống ống mềm và Drogue được sử dụng trên một số máy bay chở nhiên liệu. Các ống mềm có khả năng chở nhiên liệu ở nhiều bộ phận lưu trữ trên một chiếc máy bay, cho phép tiếp nhiên liệu cho nhiều máy bay trong một nhiệm vụ. Tuy nhiên, để đảm bảo ổn định, các ống mềm phải được ổn định trước khi tiếp nhiên liệu bằng cách sử dụng Drogues.

Rủi ro và biện pháp an toàn.

Việc tiếp nhiên liệu giữa không trung không chỉ mang lại những lợi ích mà còn tiềm ẩn những rủi ro. Rủi ro nội bộ bao gồm lỗi của hệ thống tiếp nhiên liệu, chẳng hạn như nhả và rút ống mềm, bơm nhiên liệu, và rủi ro bên ngoài bao gồm nguy cơ tràn nhiên liệu, hư hỏng phần cứng tiếp nhiên liệu và việc căn chỉnh máy bay không đúng cách.

Tuy nhiên, các biện pháp an toàn đã được đưa ra để giảm thiểu các rủi ro này. Các máy bay chở nhiên liệu được trang bị hệ thống chiếu sáng để tránh tình trạng máy bay tiếp nhận bị mất phương hướng và chói mắt, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, tính năng lái tự động cũng hữu ích để theo dõi tốc độ tương đối của cả hai máy bay.

Kết luận.

Trên khắp thế giới, tiếp nhiên liệu giữa không trung là một hoạt động quan trọng trong ngành hàng không. Mặc dù có những rủi ro, nhưng với các biện pháp an toàn và quy trình đúng, hoạt động này đã được chứng minh là rất hiệu quả và đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành hàng không.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Có bao nhiêu hệ thống tiếp nhiên liệu trên không trung?,Làm thế nào để đảm bảo an toàn khi tiếp nhiên liệu trên không trung?