Tiêu dùng và du lịch: Kỳ vọng tăng trưởng cuối năm

Dự kiến cuối năm, tiêu dùng và du lịch sẽ tăng trở lại khi kinh tế trong nước hồi phục. Chính phủ triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng và đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Doanh thu du lịch cũng có sự tăng trưởng đáng chú ý.

Tiêu dùng nội địa và du lịch là hai lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam.

Dự kiến từ nay đến cuối năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa sẽ tăng trở lại khi kinh tế trong nước đang dần hồi phục, giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, tiêu dùng nội địa còn yếu, phục hồi chậm do hậu quả của đại dịch. Để đẩy mạnh tiêu dùng, cần có giải pháp, chương trình hấp dẫn nhằm thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và thúc đẩy du lịch nội địa để gia tăng tổng cầu tiêu dùng trong nước.

Giải pháp kích cầu tiêu dùng

Chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng. Đầu tiên, hỗ trợ trực tiếp cho người dân trong tiêu dùng để tăng sức mua. Thứ hai, tăng cường các đợt khuyến mại và giảm giá hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng. Thứ ba, giảm lãi suất, giảm thuế thu nhập cá nhân và tăng cho vay tiêu dùng. Thứ tư, giãn, khoanh nợ và tăng hỗ trợ an sinh xã hội. Cùng đó, giảm giá hàng tiêu dùng cũng có tác động rất lớn tới tâm lý chi tiêu, thúc đẩy tiêu dùng cuối cùng, tăng tổng cầu tiêu dùng của nền kinh tế.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa

Bộ Công Thương cũng đang triển khai các giải pháp để đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Đầu tiên, theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết. Thứ hai, chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, triển khai chương trình bình ổn thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu người dân trong những tháng cuối năm và dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thứ ba, tổ chức các chương trình kết nối cung cầu giữa các thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh với các địa phương khác trong cả nước để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường, mở rộng kênh phân phối; tìm kiếm nguồn hàng, giới thiệu các đặc sản vùng miền, phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tăng trưởng doanh thu du lịch

Ngoài tiêu dùng, doanh thu du lịch cũng có sự tăng trưởng đáng chú ý. Doanh thu du lịch lữ hành trong 10 tháng năm 2023 ước đạt 30,2 nghìn tỷ đồng, tăng 47,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này là kết quả của việc các địa phương đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao nhằm kích cầu du lịch. Một số địa phương có tăng trưởng doanh thu đáng chú ý bao gồm Đà Nẵng (tăng 143,8%), Khánh Hòa (tăng 137,9%), Quảng Ninh (tăng 94,9%), Thành phố Hồ Chí Minh (tăng 68%), Hà Nội (tăng 59,5%), Hải Phòng (tăng 47,3%), và Cần Thơ (tăng 32,4%).

Tổng kết

Dự kiến cuối năm, tiêu dùng và du lịch sẽ tăng trưởng khi kinh tế trong nước hồi phục. Chính phủ đã triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng và đảm bảo nguồn cung hàng hóa. Doanh thu du lịch cũng có sự tăng trưởng đáng chú ý. Đây là những dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

[question] Lý do chính gây yếu đuối tiêu dùng nội địa là gì?,Chính phủ đã triển khai những giải pháp gì để kích cầu tiêu dùng?