Tìm nguồn cung cấp cát cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL - Bài 1: Hàng trăm km cao tốc đang chờ đợi

Tìm nguồn cung cấp cát cho các dự án cao tốc ở ĐBSCL - Bài 1: Hàng trăm km cao tốc đang chờ đợi

Tình trạng thiếu nguồn cung cấp cát đang ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long. Bài viết phản ánh thực trạng cung ứng cát cho các dự án và đưa ra các giải pháp tìm nguồn vật liệu thay thế.

Bài 1: Hàng trăm km cao tốc đang chờ đợi

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 4 dự án đường cao tốc quan trọng với tổng chiều dài 355 km, bao gồm các dự án Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh. Tổng vốn đầu tư cho các dự án này là hơn 82.870 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc cung cấp cát để đắp nền cho các dự án này đang gặp khó khăn do tình trạng sạt lở bờ sông và bờ biển. Điều này đã gây ảnh hưởng tiến độ xây dựng của các dự án.

Mới chỉ có 8% khối lượng cát được bố trí

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải), tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện đạt khoảng 9%. Tuy nhiên, việc cung cấp nguồn vật liệu để đắp nền đang là khó khăn lớn nhất, làm chậm tiến độ xây dựng khoảng ba tháng.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cần khoảng 18,1 triệu m3 cát, trong đó tỉnh Đồng Tháp cam kết cung cấp 7 triệu m3 cát, tỉnh An Giang cam kết cung cấp 3,3 triệu m3 cát trong năm nay và đã giao 4 mỏ cho dự án. Tỉnh Vĩnh Long cũng đã giới thiệu 2 mỏ cát với trữ lượng 1,38 triệu m3. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 1,47 triệu m3 cát được bố trí, chỉ đạt 8% so với nhu cầu. Điều này đã làm hạn chế tiến độ thi công của dự án.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra ở các dự án khác như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cao Lãnh - An Hữu và Mỹ An - Cao Lãnh. Việc cung cấp cát vẫn chậm và không đáp ứng đủ nhu cầu.

Các giải pháp tìm nguồn cung cấp cát

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất các tỉnh bổ sung các mỏ cát để thay thế các mỏ tạm dừng và đẩy nhanh thủ tục giao mỏ cho nhà thầu. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp rà soát để nâng công suất khai thác các mỏ đang hoạt động. Tuy nhiên, việc phối hợp giữa các tỉnh trong thủ tục giao mỏ chưa được thống nhất, dẫn đến chậm tiến độ xây dựng các dự án cao tốc.

Ngoài ra, các tỉnh cũng cần thực hiện thủ tục để khai thác các mỏ mới và nâng công suất khai thác theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Đồng thời, cần tăng cường việc điều phối nguồn cung ứng từ các mỏ cát đang hoạt động để đảm bảo không thiếu cát cho các dự án giao thông trọng điểm.

Trong quá trình triển khai các thủ tục để khai thác các mỏ mới, cần đẩy nhanh tiến độ để nhà thầu có thể khai thác trong năm 2023. Đồng thời, cần có sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương và Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết vấn đề cung cấp cát cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy vậy, việc tìm nguồn cung cấp cát thay thế vẫn đang là một vấn đề còn khá phức tạp và đòi hỏi sự phối hợp giữa các địa phương và các cơ quan chức năng. Chỉ khi có sự đồng lòng và hỗ trợ từ tất cả các bên liên quan, việc cung cấp cát cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long mới có thể được đảm bảo và tiến độ xây dựng được đẩy nhanh.

[question] Những khó khăn nào đang gặp phải trong việc cung cấp nguồn cát đắp nền cho các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long?,Các giải pháp nào đã được đề xuất để giải quyết vấn đề thiếu cát cho các dự án cao tốc?