Tìm thấy tảng đá giống hóa thạch xương trên Sao Hỏa: Khám phá mới về sự sống trên hành tinh đỏ

Tàu thám hiểm Curiosity của NASA đã phát hiện một tảng đá giống hóa thạch xương trên bề mặt Sao Hỏa. Khám phá này đặt ra câu hỏi về sự tồn tại của sự sống trên hành tinh đỏ.

Khám phá mới về sự sống trên các hành tinh khác đang là một trong những mục tiêu quan trọng của con người trong việc khám phá không gian.

Sao Hỏa, một trong những láng giềng gần nhất của Trái Đất, luôn thu hút sự chú ý với khả năng tồn tại sự sống. Gần đây, tàu thám hiểm Curiosity của NASA đã phát hiện một khám phá đáng chú ý trên Sao Hỏa, khi chụp được hình ảnh của một tảng đá giống hóa thạch xương trên bề mặt hành tinh đỏ. Điều này đã gợi ra câu hỏi liệu có sự sống từng tồn tại trên Sao Hỏa hay không.

Tàu thám hiểm Curiosity đã chụp được bức ảnh của một cấu trúc kỳ lạ trên Sao Hỏa, mà một chuyên gia đã gọi là "kỳ lạ nhất" mà cô từng thấy.

Vào tháng 4 năm 2023, trong quá trình thu thập dữ liệu về miệng núi lửa Gale trên Sao Hỏa, Curiosity đã phát hiện một vật thể giống hóa thạch xương đáng kinh ngạc. Hình ảnh cho thấy một phần của vật thể này đã được nhúng vào đất Sao Hỏa.

Một số người cho rằng nó có thể giống với hóa thạch của xương cá hoặc cành cây linh sam.

Nathalie A. Cabrol, một nhà sinh vật học vũ trụ, khẳng định rằng đây là tảng đá kỳ lạ nhất mà cô từng thấy trong 20 năm nghiên cứu về Sao Hỏa. Vị trí của "xương" hóa thạch này cũng rất đặc biệt, nằm tại miệng núi lửa Gale. Trước đây, bề mặt Sao Hỏa từng chứa những khối nước lớn và miệng núi lửa Gale từng là một trong những hồ lớn nhất trên Sao Hỏa trước khi cạn kiệt nước khoảng 3,5 đến 3,8 tỷ năm trước. Việc tìm thấy tảng đá "xương" này trong lòng hồ khô càng tăng thêm ý tưởng rằng nó có thể thuộc về một loài động vật biển.

Mục tiêu của sứ mệnh của tàu thám hiểm Curiosity là điều tra về khí hậu và địa chất Sao Hỏa, cũng như chuẩn bị cho chuyến thám hiểm của con người.

Tàu thám hiểm liên tục gửi lại những hình ảnh về những điều kỳ lạ mà nó gặp phải, bao gồm cả khối đá có hình dạng đặc biệt này.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có những nguyên nhân khác cũng có thể giải thích sự xuất hiện của "bộ xương" này trên Sao Hỏa.

Xói mòn do gió và dòng nước chảy qua có thể tạo ra những hình dạng đặc biệt trong đá và đất, giống như xương hoặc các vật thể khác. Bề mặt Sao Hỏa có bầu khí quyển mỏng và chịu các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Theo Cabrol, sự xói mòn có thể tạo ra hầu hết mọi hình dạng hình học mà con người biết đến, và "bộ xương" này có thể là tàn tích của những gợn sóng sau nhiều lần xói mòn.

Mặc dù không có bằng chứng thuyết phục về nguồn gốc của sự hình thành này, khám phá này vẫn có giá trị khoa học. Với việc tiếp tục khám phá miệng núi lửa Gale, chúng ta có thể hy vọng sẽ có nhiều khám phá thú vị hơn về Sao Hỏa.

Tàu thám hiểm Curiosity là một thành tựu khoa học vĩ đại của nhân loại. Từ năm 2012, nó đã xác định được các kênh sông cổ và mỏ nước ngầm trên Sao Hỏa, cho thấy rằng hành tinh này từng có môi trường ẩm ướt hơn trong quá khứ. Dữ liệu và hình ảnh mà Curiosity đã thu thập từ đó đã giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lịch sử địa chất và tiềm năng đời sống vi sinh vật trên Sao Hỏa.

Với sứ mệnh được gia hạn thêm ba năm, Curiosity sẽ tiếp tục khám phá bí ẩn của Sao Hỏa. Với những gì chúng ta đã biết cho đến nay, còn rất nhiều điều thú vị đang chờ đợi chúng ta trên hành tinh đỏ này, có thể trở thành một ngôi nhà mới cho con người trong tương lai.

[question] Tại sao tàu thám hiểm Curiosity của NASA được gọi là "kỳ lạ nhất"?,Nhiệm vụ chính của tàu thám hiểm Curiosity là gì?