Tín dụng thuế cho xe điện bị siết chặt ở Mỹ, hãng sản xuất pin Trung Quốc đối mặt với biến động

Mỹ siết tín dụng thuế cho xe điện, các hãng sản xuất pin ở Trung Quốc sẽ bị lung lay?
Việc siết chặt tín dụng thuế cho xe điện ở Mỹ có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất pin Trung Quốc. Chuyển hướng sang Hàn Quốc và Nhật Bản có thể đẩy chi phí sản xuất lên đối với các hãng ô tô.

Tín dụng thuế cho xe điện ở Mỹ bị siết chặt, gây ra những biến động đáng kể cho các nhà sản xuất pin Trung Quốc.

Theo quy định mới về nguồn cung ứng pin, số lượng mẫu xe điện đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD đã giảm từ 43 xuống còn 19. Ảnh hưởng lên các hãng sản xuất ô tô.

Các mẫu xe điện phổ biến như Tesla Model 3, BMW X5 xDrive50e, Audi Q5 PHEV 55, Volkswagen ID và Nissan Leaf không còn đủ điều kiện để nhận được tín dụng thuế. Điều này có thể khiến chi phí sản xuất xe điện tăng lên trong tương lai gần. Trung Quốc chiếm hơn 2/3 nguồn cung ứng pin xe điện trên toàn cầu, với Contemporary Amperex Technology Co (CATL) là hãng sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, chiếm 37% thị phần. Tuy nhiên, việc siết chặt quy định về nguồn cung ứng pin có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh và giá cả của các hãng ô tô.

Chuyển hướng sang Hàn Quốc và Nhật Bản

Để tránh ảnh hưởng từ việc siết chặt tín dụng thuế và nguồn cung ứng pin Trung Quốc, nhiều hãng ô tô đang xem xét chuyển hướng sang các nhà sản xuất pin Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, việc này có thể đẩy chi phí sản xuất lên đối với các hãng ô tô. Các hạn chế về nguồn nguyên liệu pin như lithium tinh chế cũng sẽ được thắt chặt hơn vào năm 2025, trong khi Trung Quốc chiếm khoảng 2/3 công suất tinh chế lithium trên toàn cầu.

Tác động lên giá xe điện

Tín dụng thuế đã giúp giảm giá các mẫu xe điện phổ biến xuống mức tương đương với các mẫu xe chạy xăng. Đối với Nissan, khoản tín dụng này rất quan trọng khi thị trường Mỹ là thị trường lớn nhất của hãng, với doanh thu thuần gấp đôi so với quê nhà. Tuy nhiên, việc siết chặt tín dụng thuế có thể làm tăng giá xe điện và ảnh hưởng đến sự tiếp cận của người tiêu dùng.

Chuyển đổi sản xuất pin sang Mỹ

Trong tương lai, dự kiến nhiều hoạt động sản xuất pin sẽ chuyển sang Mỹ. Tuy nhiên, việc này sẽ đòi hỏi đầu tư lớn và mất nhiều năm để thực hiện. Các nhà sản xuất ô tô đang cạnh tranh trên thị trường xe điện của Mỹ sẽ phải điều chỉnh chuỗi cung ứng của mình, đồng thời đối mặt với ảnh hưởng ngắn hạn đến tỷ suất lợi nhuận.

Tóm lại, việc siết chặt tín dụng thuế cho xe điện ở Mỹ và hạn chế nguồn cung ứng pin Trung Quốc có thể gây ra biến động trong ngành công nghiệp ô tô. Chuyển hướng sang Hàn Quốc và Nhật Bản có thể là một giải pháp, nhưng cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí sản xuất. Trong tương lai, việc chuyển đổi sản xuất pin sang Mỹ có thể là một giải pháp bền vững, nhưng cũng đòi hỏi sự đầu tư và thời gian.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Các hãng sản xuất pin xe điện ở Trung Quốc đang đối mặt với những vấn đề gì do việc siết chặt tín dụng thuế ở Mỹ?,Mỹ đang thực hiện các biện pháp gì để hạn chế nguồn cung ứng pin xe điện từ Trung Quốc?