Tình hình Biển Đỏ gây gia tăng 400% chi phí vận chuyển Á-Âu

Cuộc khủng hoảng tại Biển Đỏ khiến chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu tăng đáng kể. Thời gian giao hàng cũng bị kéo dài.

Tình hình Biển Đỏ đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu.

Tình hình Biển Đỏ đang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu. Lực lượng Houthi tại Yemen đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ, gây ra sự gián đoạn trong hoạt động vận chuyển và đẩy chi phí lên tới 400%. Thời gian giao hàng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tình trạng này.

Ông Paolo Gentiloni, Ủy viên Kinh tế châu Âu, nhận định

Theo ông Paolo Gentiloni, Ủy viên Kinh tế châu Âu, tình trạng gián đoạn ở Biển Đỏ đã làm tăng thêm 10-15 ngày để hoàn thành giao hàng. Ông Gentiloni cũng bày tỏ hy vọng rằng cuộc khủng hoảng này sẽ không gây ra lạm phát gia tăng đáng kể ở Liên minh châu Âu (EU), nhưng cảnh báo rằng nếu tình trạng gián đoạn tiếp tục, nguồn cung sẽ bị ảnh hưởng và giá cả sẽ tăng lên.

Xung đột giữa Israel và Hamas

Kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng phát vào tháng 10/2023, lực lượng Houthi tại Yemen đã tiến hành hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ. Điều này đã khiến nhiều công ty vận tải biển lớn ngừng sử dụng tuyến đường qua kênh đào Suez và chuyển hướng tàu đi quanh Mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi.

Tăng giá container trung bình trên toàn cầu

Cuộc khủng hoảng này cũng đã gây tăng gấp đôi giá container trung bình trên toàn cầu trong tháng vừa qua, làm tăng giá cước vận chuyển nhiên liệu lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Thỏa thuận triển khai phái bộ hải quân tại Biển Đỏ

Để giải quyết tình hình này, các ngoại trưởng của EU đã đạt được thỏa thuận triển khai phái bộ hải quân tại Biển Đỏ để bảo vệ các tàu chở hàng. Đức, Pháp và Italy đã đề xuất biện pháp này nhằm đáp lại yêu cầu từ Hà Lan, một quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc tấn công.

Triển khai phái bộ bảo vệ tàu chở hàng

Theo đại diện Cấp cao Liên minh châu Âu về Chính sách Đối ngoại và An ninh, ông Josep Borrell, phái bộ bảo vệ các tàu chở hàng dự kiến sẽ được triển khai vào ngày 19/2. EU sẽ triển khai các tàu chiến và hệ thống cảnh báo sớm trên không để bảo vệ các tàu hàng trong trường hợp có mối đe dọa. Ông Borrell cho biết không có quốc gia nào phản đối đề xuất này, tuy nhiên một số quốc gia có thể quyết định không tham gia.

Phái bộ bảo vệ tàu chở hàng Aspides

Theo thông tin từ hãng AFP, phái bộ bảo vệ tàu chở hàng, được đặt tên là Aspides, sẽ bao gồm ít nhất 4 tàu chiến. Hy Lạp sẽ là quốc gia đảm nhận vai trò tổng chỉ huy phái bộ này, trong khi Italy sẽ đảm nhận việc điều hành hoạt động kiểm soát trên thực địa. Liên minh châu Âu cho biết phái bộ sẽ hoạt động trong vòng 1 năm ban đầu và chỉ giới hạn trong việc bảo vệ tàu dân sự trên Biển Đỏ, không tham gia vào các cuộc tấn công trên lãnh thổ Yemen.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao giá container trung bình đã tăng gấp đôi trên toàn cầu?,EU đã thỏa thuận triển khai phái bộ hải quân ở Biển Đỏ nhằm mục đích gì?