Toa tàu hạng sang Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ đồng chưa được cấp phép khai thác ở Hà Nội

Những toa tàu hạng sang Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ đồng vẫn đang chờ cấp phép để khai thác tại nhà ga Gia Lâm, Hà Nội.

Toa tàu hạng sang Trung Quốc trị giá hàng trăm tỷ đồng vẫn đang chờ cấp phép để khai thác tại nhà ga Gia Lâm, Hà Nội.

Toa tàu này được đánh giá có trang thiết bị hiện đại và nội thất xịn như máy bay. Tuy nhiên, chúng phải chịu cảnh nằm phơi mưa, nắng trong khuôn viên nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Những toa tàu này là phần của phương án xã hội hóa đầu tư toa xe do Công ty TNHH Phát triển thiết bị đường sắt (Việt Nam) thuộc Tập đoàn Jinxin (Trung Quốc) ký thỏa thuận hợp tác với Công ty Xe lửa Gia Lâm và Công ty Xe lửa Dĩ An đóng vỏ thép thùng xe và lắp ráp.

Tổng giá trị đóng 13 toa tàu là hơn 275 tỉ đồng, trung bình khoảng 21 tỉ đồng/toa.

Các toa tàu này được thiết kế hoàn toàn mới từ bộ phận chạy đến thùng xe.

Do quy định của Việt Nam, chúng phải chạy thử nghiệm 100.000km trước khi được cấp giấy phép đăng kiểm. Tuy nhiên, cho đến nay, 13 toa tàu này vẫn chưa được cấp phép để đưa vào khai thác.

Năm 2022, các toa tàu đã được kéo từ Hà Nội vào Đà Nẵng để giới thiệu tại Hội nghị đường sắt ASEAN lần thứ 42.

Tuy nhiên, sau đó, chúng phải chịu cảnh nằm phơi nắng mưa trong khuôn viên nhà máy xe lửa Gia Lâm.

Theo ghi nhận, 7 toa xe được kết nối với nhau nằm gần khu vực hồ nước trung tâm của nhà máy xe lửa, trong khi 5 toa xe được phủ bạt kín mít.

Tập đoàn Jinxin đã kiến nghị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn để đưa 13 toa tàu này chạy trên đường sắt Việt Nam.

Các toa tàu hạng sang này được trang bị nhiều công nghệ cao cấp như hệ thống cửa tự động, wifi để hành khách kết nối và sử dụng thiết bị điện tử cá nhân, và hệ thống điều hòa có thể điều chỉnh nhiệt độ từng buồng ngủ.

Nội thất của toa xe ghế ngồi mềm được bọc đệm và phủ vải nỉ, với màu xanh dương chủ đạo và hệ thống đèn LED chạy dọc trần.

Tập đoàn Jinxin cũng đã đề nghị Bộ Giao thông vận tải sửa đổi thông tư để rút ngắn quy định chạy thử nghiệm từ 100.000km xuống còn 5.000km. Tuy nhiên, đề nghị này chưa được chấp thuận.

Năm 2023, tập đoàn này cũng đã đề nghị hợp tác với đường sắt Sài Gòn để chạy thử khai thác tuyến TP.HCM - Nha Trang, nhưng đề nghị này cũng bị từ chối do chưa đủ điều kiện kỹ thuật và chưa hoàn thành quy định chạy thử nghiệm 100.000km.

Dự án 13 toa tàu hạng sang này đã kéo dài 5 năm và gây lãng phí và khó khăn cho doanh nghiệp, theo tập đoàn Jinxin. Họ đang mong muốn nhận được sự hỗ trợ và giải quyết các vấn đề để có thể đưa toa tàu này vào khai thác.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao 13 toa xe lửa hạng sang của Tập đoàn Jinxin vẫn chưa được cấp giấy phép để khai thác?,Vì sao phía đường sắt Sài Gòn từ chối hợp tác chạy thử với Tập đoàn Jinxin?