Toyota Hybrid: Mùa xuân đến sớm với dòng xe đột phá

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá
Doanh số bán xe Hybrid Toyota Prius đã giảm 85% trong suốt 10 năm và bị Tesla cười nhạo, nhưng năm 2023 lại là một giấc mơ với doanh số bùng nổ vượt mong đợi.

Mùa xuân đến sớm với Toyota mang tên Hybrid: Từ sản phẩm thất bại đến dòng ô tô bán chạy hơn cả xe điện, đẩy Tesla và Elon Musk vào cơn lạnh giá

Dòng xe Hybrid của Toyota đã trải qua một hành trình đầy thách thức. Trong suốt 10 năm, doanh số bán xe Hybrid Toyota Prius đã giảm đến 85% và bị Tesla cười nhạo. Tuy nhiên, năm 2023 lại trở thành một giấc mơ thực tế cho hãng ô tô Nhật Bản này khi doanh số bán xe Hybrid bùng nổ vượt mong đợi.

Một giấc mơ trở thành hiện thực

Theo báo cáo của tờ New York Times (NYT), dòng xe Hybrid đang trỗi dậy như một giấc mơ trong bối cảnh người tiêu dùng chưa sẵn sàng chấp nhận xe điện của Tesla. Các tập đoàn ô tô lớn như GM, Ford và Volkswagen đã hoãn hoặc cắt giảm kinh phí cho các dự án nhà máy xe điện do tình hình thị trường diễn biến không như dự đoán.

Stephanie Valdez Streaty, giám đốc của Cox Automotive, cho biết: "Người tiêu dùng muốn một chiếc xe điện có hiệu năng tương tự như ô tô xăng. Tuy nhiên, công nghệ hiện tại chưa đạt được điều đó và xe Hybrid là lựa chọn tốt nhất về mặt chi phí và an toàn."

Với lợi thế được phát triển trong nhiều năm, dòng xe Hybrid của Toyota có độ an toàn cao hơn nhiều so với xe điện của Tesla, dù phức tạp hơn. Kết quả là trong năm 2023, người Mỹ đã mua 1,2 triệu xe điện, tăng 46% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 7,8% tổng doanh số xe bán mới. Trong khi đó, xe Hybrid đã tiêu thụ hơn 1,2 triệu chiếc, tăng 65% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 8% tổng doanh số bán mới.

Theo báo cáo của Edmunds, gần 1/10 số xe bán mới hiện nay là dòng Hybrid, kết hợp động cơ đốt trong với hệ thống xe điện.

Sự lựa chọn của những khách hàng bình dân

Sau trào lưu mua xe điện của giới nhà giàu, giờ đây những khách hàng bình dân, đặc biệt là ở khu vực nông thôn, vùng quê và những người đi thuê ô tô, đều lựa chọn xe Hybrid vì sự ổn định của chúng. Trong khi đó, nỗi lo về giá cả và trạm sạc khiến xe điện của Tesla trở thành lựa chọn không phù hợp với đa số người Mỹ.

Ưu điểm của xe Hybrid là ắc quy nhỏ hơn, giá rẻ hơn và có thể chạy cả với nhiên liệu xăng, điều này đã khiến dòng xe này trở thành "chân ái" mới với người dân Mỹ, vốn có văn hóa lái xe "thấm vào máu". Trung bình, mỗi chiếc xe Hybrid có giá khoảng 42.500 USD, rẻ hơn nhiều so với mức giá 60.500 USD của xe điện. Ngay cả dòng ô tô điện rẻ nhất cũng có giá đến 47.500 USD.

Jim Farley, CEO của Ford, cho biết: "Doanh số bán xe điện vẫn sẽ tăng, nhưng người tiêu dùng không còn chấp nhận mức giá cao như trước đây. Chúng tôi sẽ phải kiểm soát chi phí để cố gắng hạ giá thành." Hiện Ford đã cắt giảm kế hoạch sản xuất xe bán tải điện F-150 Lightning để tăng sản lượng mẫu F-150 Hybrid lên 20%. Tập đoàn cũng đang dự định tăng gấp 4 lần tổng sản lượng xe Hybrid nhằm đạt mục tiêu bán được 100.000 chiếc trong năm 2024.

Dòng xe Hybrid và thành công của Toyota

Dòng xe Hybrid đang mang lại lợi ích lớn nhất cho các thương hiệu như Toyota, Honda, Hyundai và Kia. Theo số liệu, những thương hiệu này chiếm đến 90% doanh số xe Hybrid ở Mỹ, sau đó mới đến Ford. Điều này càng thúc đẩy các hãng xe như GM hay Volkswagen tăng cường phát triển ô tô Hybrid thay vì cạnh tranh trực tiếp với Tesla trong lĩnh vực xe điện.

Trong năm 2023, doanh số bán xe Hybrid của Honda đã tăng gấp 3 lần, đạt 294.000 chiếc. Các dòng xe Hybrid như Honda Accord hay CR-V hiện chiếm hơn một nửa doanh số của công ty tại thị trường Mỹ. Với mức giá chỉ 33.290 USD, một khách hàng Mỹ đã có thể sở hữu một chiếc Honda Accord chất lượng.

Steve Center, giám đốc vận hành của Kia chi nhánh Mỹ, khẳng định: "Cuộc cách mạng giảm khí thải nhà kính của phương tiện giao thông nên bắt đầu bằng xe Hybrid, vì bất kỳ ai cũng có thể lái dòng xe này ở bất kỳ đâu."

Toyota, hãng ô tô lớn nhất thế giới về doanh số, đang hưởng lợi rất lớn từ việc đặt cược vào dòng xe Hybrid. Từ vị trí bị chỉ trích vì chậm chân trong mảng xe điện, Toyota đã trở thành một trong những nhà sản xuất xe Hybrid hàng đầu.

Trong vài tháng trở lại đây, Toyota đã ra mắt 9 dòng xe Hybrid. Hãng đã bán được hơn 640.000 chiếc xe riêng tại thị trường Mỹ trong năm 2023, chiếm 29% tổng doanh số xe bán mới. Trong khi đó, Toyota chỉ bán được 15.000 chiếc xe điện trong cùng thời gian

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao người tiêu dùng Mỹ lựa chọn xe Hybrid thay vì xe điện?,Toyota đã cho ra mắt bao nhiêu dòng xe Hybrid trong vài tháng trở lại đây?