Toyota và Thành phố Viễn tưởng: Giấc mơ chưa thành, vị thế bị xói mòn

Toyota và Thành phố Viễn tưởng: Giấc mơ chưa thành, vị thế bị xói mòn

Toyota đang gặp khó khăn trong việc đạt được giấc mơ xây dựng một thành phố viễn tưởng hàng tỷ USD. Trong khi Tesla và BYD đã vượt mặt, Toyota đang loay hoay tìm đột phá công nghệ.

Toyota và Thành phố Viễn tưởng: Giấc mơ chưa thành, vị thế bị xói mòn

Một giấc mơ mãi chưa thành

Toyota, hãng xe hơi hàng đầu của Nhật Bản, từ lâu đã được coi là một viên đá nền tảng của nền kinh tế quốc gia này. Với nguyên tắc sản xuất hiệu quả, giảm lãng phí và liên tục cải tiến, Toyota đã đặt ra tiêu chuẩn cho các hãng ô tô trên toàn cầu. Hãng cũng là nhà sản xuất xe bán chạy nhất thế giới trong nhiều năm qua. Với những thành công đó, Toyota đã có ước mơ xây dựng một startup công nghệ nội bộ có tên Woven Planet vào năm 2021.

Woven Planet và giấc mơ thành phố viễn tưởng

Woven Planet, công ty con của Toyota, đã thu hút hàng triệu kỹ sư phần mềm hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Họ cũng đã mua lại nhiều startup, bao gồm cả đơn vị xe tự lái của Lyft vào tháng 4 năm 2021. Toyota đã chọn chuyên gia công nghệ người Mỹ James Kuffner để điều hành công ty mới. Tuy nhiên, sau 3 năm chậm tiến độ, Kuffner đã rời đi.

Thành phố viễn tưởng vẫn chưa thành hình

Mặc dù Toyota khẳng định giữ nguyên tầm nhìn, việc phát hành đầy đủ phần mềm tự lái đã bị trì hoãn và thành phố viễn tưởng vẫn chưa được mở cửa. Những bước đi sai lầm này của Toyota đang cảnh báo cho các công ty truyền thống về khó khăn trong việc kết hợp công nghệ mới với những gì đã có sẵn. Kết quả là thời điểm ra mắt liên tục bị hoãn lại cho đến năm 2027.

Toyota tìm đột phá công nghệ

Hiện tại, Toyota đang chiêu mộ những chuyên gia hàng đầu trong ngành sản xuất ô tô và đưa Woven Planet gần hơn với các bộ phận còn lại của công ty. Với cơ chế và cơ cấu mới, Toyota và Woven Planet cho biết các kế hoạch của họ đang đi đúng hướng. Dự kiến phiên bản đầu tiên của phần mềm sẽ ra mắt vào năm 2025.

Bài học về sự đổi mới

Toyota không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất gặp khó khăn với phần mềm. Các công ty khác như General Motors và Volkswagen cũng đã gặp vấn đề tương tự. Tesla và BYD đã vượt mặt Toyota và Volkswagen trong việc áp dụng phần mềm để kiểm soát các chức năng của xe. Thời điểm ra mắt công nghệ liên tục bị hoãn lại đã khiến Toyota và Volkswagen mất vị thế. Tại triển lãm ô tô ở Tokyo, Toyota đã trình diễn các tính năng của hệ điều hành Arene, bao gồm tính năng cho phép người lái chỉ tay vào các địa điểm xung quanh khi đang lái xe và nhận thông tin về chúng. Tuy nhiên, các tính năng này dự kiến sẽ sẵn sàng vào năm 2026 hoặc muộn hơn.

CEO mới của Woven Planet, Hajime Kumabe, đã khẳng định ý định của ông không phải là từ bỏ tầm nhìn của các lãnh đạo tiền nhiệm, mà là biến chúng thành hiện thực.

Trong cuộc đua công nghệ ô tô, Toyota đang loay hoay tìm đột phá để không bị tụt lại sau Tesla và BYD. Việc xây dựng một thành phố viễn tưởng và phát triển phần mềm tự lái là những bước quan trọng trong hành trình này. Chúng ta hãy chờ xem Toyota sẽ đạt được thành công trong tương lai gần.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Tại sao Toyota gặp khó khăn trong việc phát triển công nghệ ô tô tự lái?,Toyota đã tuyển dụng những ai để cải thiện sự đổi mới công nghệ của mình?