TP.HCM đầu tư 9.800 tỷ đồng xây dựng đoạn 3,6 km Vành đai 2: Giải phóng giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóa

TP.HCM đầu tư 9.800 tỷ đồng xây dựng đoạn 3,6 km Vành đai 2: Giải phóng giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóa

TP.HCM sẽ đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng để xây dựng đoạn 3,6 km Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp. Dự án này sẽ giải quyết vấn đề giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóa trong thành phố.

TP.HCM đầu tư 9.800 tỷ đồng xây dựng đoạn 3,6 km Vành đai 2: Giải phóng giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóaPhó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư và các sở ngành, đơn vị liên quan xem xét tờ trình của Sở GTVT TP.HCM về dự án Vành đai 2 TP.HCM đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa Lộ Hà Nội). Dự án này sẽ giải quyết vấn đề giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóa trong thành phố.Cần đầu tư ngay để giải quyết vấn đề giao thông và vận chuyển hàng hóaTheo Sở GTVT TP.HCM, việc đầu tư xây dựng đoạn 3,6 km Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp là hết sức cấp thiết. Dự án này sẽ giúp giải quyết vấn đề vận chuyển hàng hóa từ các cảng phía Đông, Đông Bắc và phía Nam Thành phố (Cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu...) đến khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông trên các tuyến đường hiện hữu như đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ...Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài khoảng 3,6 km và có tổng mức đầu tư hơn 9.800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP.HCM. Trong đó, chi phí xây lắp và thiết bị gần 2.000 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng gần 7.200 tỷ đồng (bao gồm bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho khoảng 587 hộ), còn lại là chi phí quản lý, tư vấn và dự phòng.Dự án sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo lộ giới quy hoạch là 67m và toàn bộ nút giao Bình Thái. Đầu tư xây dựng đường song hành hai bên với quy mô 34m, 6 làn xe (mỗi đường rộng 17m, quy mô 3 làn xe).Nút giao Bình Thái - Kết nối và nâng cấp cơ sở hạ tầngTại nút giao Bình Thái, dự án sẽ thiết kế nút giao hoàn chỉnh từ đường Vành đai 2 vượt trên đường Võ Nguyên Giáp, có các nhánh kết nối với tuyến chính đường Võ Nguyên Giáp và đường song hành đi dưới các nhánh bằng các hầm chui. Trong đó, cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp, đường Đặng Văn Bi, Đỗ Xuân Hợp và các đường nhánh kết nối vào đường Vành đai 2 sẽ được nâng cấp và cải tạo...Dự án dự kiến được lập và trình chủ trương đầu tư vào quý III năm nay, khởi công xây dựng và đưa vào khai thác từ quý II/2025 đến quý IV/2026.Vành đai 2 TP.HCM - Giải phóng giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóaVành đai 2 TP.HCM đã được quy hoạch cách đây 16 năm, với tổng chiều dài hơn 64km. Hiện nay, còn 14km chưa khép kín, chia làm 4 đoạn. Ngoài đoạn đang đề xuất đầu tư trên, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), dài 2,7 km, đã được triển khai từ năm 2017 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), với tổng vốn hơn 2.700 tỷ đồng, nhưng hiện vẫn đang dang dở. Các đoạn còn lại chưa triển khai do Thành phố chưa cân đối được vốn.Dự án xây dựng đoạn 3,6 km Vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp sẽ giúp giải quyết vấn đề giao thông và tăng cường vận chuyển hàng hóa trong thành phố TP.HCM. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế của thành phố.

[question] Đoạn nào của Vành đai 2 TP.HCM đang được đề xuất đầu tư?,Khi nào dự án dự kiến khởi công và đưa vào khai thác?