TP HCM mở rộng mạng lưới đường sắt và đường trên cao trong quy hoạch

TP HCM mở rộng mạng lưới đường sắt và đường trên cao trong quy hoạch

TP HCM đề xuất bổ sung các tuyến đường sắt và đường trên cao để nâng cao khả năng kết nối vùng và phục vụ nhu cầu giao thông của người dân.

TP HCM đang tiến hành nghiên cứu và bổ sung quy hoạch mạng lưới đường sắt và đường trên cao để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và kết nối vùng. Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đề xuất các địa phương lân cận tiếp tục nghiên cứu và điều chỉnh quy hoạch, bổ sung các tuyến đường sắt đô thị, đường sắt kết nối vùng TP HCM, đường trên cao và đường ven sông Sài Gòn.

Cụ thể, Sở GTVT TP HCM sẽ chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Đường sắt đô thị để rà soát và làm rõ sự phù hợp với các quy hoạch.

Đồng thời, cần nghiên cứu thêm các giải pháp kết nối các tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là kết nối các nhà ga T1, T2, T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất với các tuyến metro số 2, số 4 và số 6.

Ngoài ra, TP HCM cũng đề xuất bổ sung quy hoạch kéo dài tuyến metro số 6, kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và tuyến nối đến Khu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Điều này sẽ giúp tăng cường khả năng kết nối và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tỉnh Bình Dương cũng đang nghiên cứu kết nối một số tuyến đường sắt đô thị với các tuyến metro số 3b và số 4 của TP HCM.

Điều này sẽ được bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến năm 2040. Sở GTVT TP HCM đã đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương sớm có ý kiến chính thức và cung cấp tài liệu liên quan.

Ngoài việc bổ sung các tuyến đường sắt đô thị, TP HCM cũng đề nghị Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) hỗ trợ nghiên cứu quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia.

Mục tiêu là để Sở GTVT TP HCM có thể báo cáo cấp có thẩm quyền. Cụ thể, TP HCM đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt chuyên chở khách kết nối 2 đầu mối đường sắt Thủ Thiêm – Tân Kiên, tận dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến Monorail theo đường Nguyễn Văn Linh.

Ngoài ra, TP HCM cũng đề xuất dời depot của đường sắt Bắc – Nam từ vị trí phường Long Trường (TP Thủ Đức) về đầu mối Tân Kiên (huyện Bình Chánh) để giải phóng quỹ đất cho phát triển TP Thủ Đức.

Điều này sẽ giúp tăng cường khả năng phục vụ và kết nối vùng.

Để tận dụng tối đa quỹ đất và phát triển mô hình TOD (Từ điểm đến điểm), TP HCM đề xuất chuyển ga đầu mối hành khách của tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội – TP HCM) từ ga Bình Triệu (TP HCM) về ga An Bình (tỉnh Bình Dương) theo đề xuất của tỉnh Bình Dương.

Từ đó, chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng – An Bình (từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn) thành đường sắt đô thị, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa…) của đường sắt đô thị hiện hữu trên đoạn này.

Về mạng lưới đường trên cao, TP HCM đề xuất bổ sung và điều chỉnh các tuyến đường trên cao để hình thành các trục Bắc – Nam, Đông – Tây kết nối với các tỉnh lân cận.

Các tuyến đường trên cao được đề xuất bao gồm trục Bắc – Nam phía Tây từ Vành đai 3 (Quốc -lộ 22) đến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đường Nguyễn Hữu Thọ), trục Bắc – Nam phía Đông từ nút giao Quốc lộ 13 với Vành đai 3 (tỉnh Bình Dương) đến đường Nguyễn Văn Linh (nút giao cầu Phú Mỹ), trục Đông – Tây phía Bắc từ Vành đai 3 đến nhánh phía Tây đi xuyên tâm, kéo dài đến Quốc lộ 1K đến giao với Vành đai 3 (Bình Dương), tuyến trên cao dọc Vành đai 2 đi dọc hành lang khép kín đường Vành đai 2 TP HCM, và bổ sung tuyến trên cao từ nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Việc mở rộng mạng lưới đường sắt và đường trên cao trong quy hoạch sẽ giúp TP HCM nâng cao khả năng kết nối vùng và phục vụ nhu cầu giao thông của người dân.

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững của TP HCM.

[question] Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã đề xuất gì cho các tỉnh, thành lân cận?,Các địa phương sẽ nghiên cứu và bổ sung vào quy hoạch gì?