TP.HCM Tăng Cường Đầu Tư Công và Kích Cầu Tiêu Dùng để Thúc Đẩy Tăng Trưởng Kinh Tế

TP.HCM Tăng Cường Đầu Tư Công và Kích Cầu Tiêu Dùng để Thúc Đẩy Tăng Trưởng Kinh Tế

Kinh tế TP.HCM đã có sự khởi sắc trong quý 2 với tỷ lệ tăng trưởng GRDP gần 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, chỉ số tăng trưởng GRDP trong 6 tháng qua chỉ đạt 3,55%. Để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 7,5% - 8% trong năm 2023, TP.HCM đang tăng tốc trong những tháng cuối năm bằng cách đẩy nhanh đầu tư công và kích cầu tiêu dùng.

Hàng tồn kho của các doanh nghiệp tăng lên 41%, trong khi 51% doanh nghiệp giảm doanh thu và 62% doanh nghiệp giảm lợi nhuận.

Điều này đặt ra nhiều khó khăn cho việc tăng trưởng trong các quý tiếp theo. Để giải quyết tình hình này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, đề xuất các biện pháp như hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại và tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm chủ lực. Ông cũng đề nghị ngân hàng giảm lãi suất cho vay và tổ chức các chương trình khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa nói: "Chúng ta cần hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức xúc tiến thương mại và khuyến mãi trong nước. Chúng ta cũng nên nghiên cứu giảm một số thuế để giảm chi phí trong quá trình lưu thông và tiêu thụ hàng hóa. Chúng ta cần kích hoạt nguồn lực để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh, vì hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong thủ tục triển khai dự án".

Ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cũng cho rằng TP.HCM cần tăng tốc đầu tư công để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ông nhấn mạnh rằng việc hoàn thiện pháp lý để triển khai Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM là rất cần thiết. Đầu tư công là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, và UBND Thành phố đang tập trung tháo gỡ vướng mắc và khó khăn để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Ngoài ra, Sở Công thương TP.HCM cũng đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tìm đơn hàng xuất khẩu và thị trường mới. Các hoạt động như "Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan" và chương trình "Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh thành phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu" được tổ chức nhằm quảng bá và kết nối các sản phẩm đặc trưng và tiêu biểu của TP.HCM. Đồng thời, trong thị trường nội địa, Sở Công thương TP.HCM tổ chức chương trình "Shopping Season" để kích cầu tiêu dùng.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết: "Chúng tôi đang hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại và tổ chức các chương trình khuyến mại để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa. Thị trường TP.HCM với dân số 13 triệu dân là thị trường rất lớn, việc kích cầu tiêu dùng ở thị trường này và các tỉnh, thành khác cũng là một ưu tiên tập trung".

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM cũng đang hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất tốt. Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TP.HCM, cho biết rằng ngân hàng đang cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp và thực hiện các chương trình tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp như doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ cao. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng và tận dụng cơ chế chính sách ưu đãi.

Với các biện pháp khẩn trương của TP.HCM và tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới, TP.HCM có thuận lợi để đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Tăng cường đầu tư công và kích cầu tiêu dùng là những biện pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển bền vững của TP.HCM.

[question] Chính sách nào mà TP.HCM đang áp dụng để đẩy mạnh đầu tư công?,Doanh nghiệp gặp khó khăn như thế nào trong thời gian qua?