TP Hồ Chí Minh: Đầu tư 75.000 tỷ đồng xây dựng dự án giao thông quan trọng

TP Hồ Chí Minh: Đầu tư 75.000 tỷ đồng xây dựng dự án giao thông quan trọng

TP Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư 75.000 tỷ đồng xây dựng các dự án giao thông quan trọng, bao gồm cả các dự án BOT trên các tuyến đường hiện có và cửa ngõ ra vào thành phố.

TP Hồ Chí Minh đang trải qua sự thay đổi từng ngày nhờ vào các dự án giao thông quan trọng.

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, Nghị quyết 98/2023/3QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh đã được Quốc hội thông qua, mở ra cơ chế mới cho TP Hồ Chí Minh. Điều này cho phép TP Hồ Chí Minh áp dụng hợp đồng BOT (xây dựng - khai thác - chuyển giao) đối với các công trình đường bộ hiện có, kèm theo các tiêu chí liên quan. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh dự kiến đầu tư gần 75.000 tỷ đồng để xây dựng 6 dự án BOT, trong đó có 22.000 tỷ đồng cho dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2 và 52.000 tỷ đồng để triển khai 5 dự án giao thông BOT mở rộng đường bộ.

Các dự án giao thông BOT mở rộng đường bộ tại TP Hồ Chí Minh bao gồm:
  • Dự án mở rộng quốc lộ 1, đoạn từ nút giao An Lạc đến ranh giới tỉnh Long An: đoạn này dài 9,6 km và sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, với tổng vốn ước gần 12.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. Dự án được đề xuất với tỷ lệ 50/50 giữa ngân sách nhà nước và doanh nghiệp.
  • Dự án mở rộng quốc lộ 22, đoạn từ ngã tư An Sương đến giao đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh: đoạn này có chiều dài 9,1 km và sẽ được mở rộng thêm gần 40 m, với tổng mức đầu tư khoảng 3.609 tỷ đồng. Ngân sách thành phố sẽ tham gia với tỷ lệ 67% (khoảng 2.409 tỷ đồng) để giải phóng mặt bằng, trong khi doanh nghiệp sẽ tham gia 33% (khoảng 1.200 tỷ đồng) để thi công xây lắp.
  • Dự án mở rộng quốc lộ 13, từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu: đoạn này có chiều dài 5 km và sẽ được mở rộng từ 53 m lên 60 m, với tổng kinh phí gần 10.000 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.600 tỷ đồng. Đề xuất tỷ lệ đầu tư là 50% từ ngân sách và 50% từ doanh nghiệp.
  • Dự án mở rộng trục Bắc Nam, từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến nút giao cầu Bà Chiêm: đoạn này có chiều dài 7,5 km và sẽ được mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe, với tổng mức đầu tư gần 4.500 tỷ đồng. Ngân sách thành phố sẽ tham gia 70% (hơn 3.131 tỷ đồng), trong khi doanh nghiệp sẽ tham gia 30% (hơn 1.342 tỷ đồng).
  • Dự án cầu đường Bình Tiên, đoạn đi qua Quận 6, 8 và huyện Bình Chánh: đoạn này có chiều dài 3,2 km và sẽ được mở rộng từ 30 m lên 40 m, với tổng vốn thực hiện trên 6.200 tỷ đồng. Đề xuất ngân sách nhà nước tham gia với tỷ lệ 54% để giải phóng mặt bằng (hơn 3.300 tỷ đồng), trong khi doanh nghiệp sẽ tham gia 46% để thi công xây lắp (khoảng 2.900 tỷ đồng).

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, các dự án này tập trung vào các cửa ngõ và tuyến đường có mật độ giao thông cao, những điểm "nghẽn cổ chai" về giao thông của TP Hồ Chí Minh. Hiện tại, Sở đang tham khảo ý kiến từ các sở, ngành, cơ quan liên quan để xây dựng tiêu chí cụ thể, sau đó sẽ trình UBND TP Hồ Chí Minh. Dự kiến, UBND TP Hồ Chí Minh sẽ trình HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua vào kỳ họp sắp tới, tháng 9/2023.

Trước đó, đầu tháng 2/2023, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh về bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách đặc thù, trong đó có đề cập đến 6 dự án về hạ tầng giao thông. Đó là các dự án thuộc các công trình cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường bộ (gồm cả cầu và hầm) hiện có được áp dụng phương thức PPP, hợp đồng BOT, có tổng mức đầu tư khoảng 75.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh hiện đang quản lý 20 dự án đầu tư theo phương thức PPP, bao gồm 7 hợp đồng BOT, 11 hợp đồng BT, một hợp đồng BOO, một hợp đồng kết hợp BOT-BT và một hợp đồng ứng vốn để đầu tư.

[question] Những dự án giao thông nào TP Hồ Chí Minh đang dự kiến đầu tư?,TP Hồ Chí Minh đang quản lý bao nhiêu dự án đầu tư theo hình thức PPP?