TPHCM tiến hành nghiên cứu xây dựng đường ven biển kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

TPHCM tiến hành nghiên cứu xây dựng đường ven biển kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

TPHCM đang nghiên cứu quy hoạch xây dựng đường ven biển kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường giao thông và phát triển hạ tầng vùng ven biển.

TPHCM tiến hành nghiên cứu xây dựng đường ven biển kết nối với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tăng cường giao thông và phát triển hạ tầng vùng ven biển.

Đây là một phần trong đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM và quy hoạch vùng huyện Cần Giờ.

Xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là một trong những đề xuất của Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM.

Đề án cho biết, vị trí đề xuất xây dựng cảng có kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Tuy nhiên, hiện tại chưa có giao thông đường bộ và đường sắt kết nối tới khu vực vị trí cảng.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM, có quy hoạch đường Rừng Sác với mặt cắt ngang đường rộng 120m.

Hiện nay, đường Rừng Sác đang khai thác 6 làn xe, với bề rộng mặt cắt ngang đường khoảng 30m.

Đồng thời, đang tiến hành đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Đoạn đi qua huyện Cần Giờ tại xã Bình Khánh là đường trên cao.

Ngoài ra, TPHCM cũng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, dự kiến thông qua chủ trương đầu tư trong quý I năm 2024.

Đề án cũng đề cập đến việc nghiên cứu xây dựng hạ tầng giao thông, bao gồm đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ kết nối từ huyện Nhà Bè sang huyện Cần Giờ và nâng cấp các cầu trên đường Rừng Sác.

UBND TPHCM cũng đang lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM và quy hoạch vùng huyện Cần Giờ.

Trong đó, nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác và tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép.

Đặc biệt, đề án cũng nghiên cứu tuyến đường ven biển kết nối giữa TPHCM (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo đề án, vị trí xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đề xuất tại khu vực cù lao Con Chó (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Cảng có tổng chiều dài khoảng 7km và bến sà lan dự kiến khoảng 2km.

Tổng diện tích ước tính khoảng 571ha, trong đó diện tích đất đặt cảng và hạ tầng là khoảng 469,5ha và diện tích vùng nước hoạt động cảng là khoảng 101,5ha.

Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000DWT (24.000 Teu), tàu trung chuyển có trọng tải từ 10.000 - 65.000 tấn (750 - 5.200 Teu) và sà lan trọng tải tới 8.000 tấn (356 Teu).

Công nghệ khai thác và thiết bị vận hành cảng sẽ sử dụng năng lượng và nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Để đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, dự kiến đầu tư xây dựng và khai thác cảng theo giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ được thực hiện trước năm 2030, với đầu tư 2 khu bến chính.

Giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư và hoàn thành toàn bộ các khu bến chính còn lại sau năm 2030 đến năm 2045.

Tổng mức đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ ước tính gần 129.000 tỷ đồng (tương đương hơn 5,45 tỷ USD).

Nguồn: Báo CafeF

[question] Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có thể tiếp nhận loại tàu nào?,Tổng mức đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là bao nhiêu?