Triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội với hơn 65.400 tỷ đồng đầu tư

Triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội với hơn 65.400 tỷ đồng đầu tư

Triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội với hơn 65.400 tỷ đồng đầu tư

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 tại Hà Nội sẽ được triển khai với mức đầu tư hơn 65.400 tỷ đồng, đi qua nhiều quận và huyện trong thành phố.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc) tại Hà Nội sẽ được triển khai với mức đầu tư hơn 65.400 tỷ đồng.

Dự án này sẽ sử dụng vốn ngân sách thành phố Hà Nội và được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Nguồn vốn cho dự án sẽ được bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, và có thể bổ sung giai đoạn 2026 - 2030.

Dự án đi qua các quận Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Tuyến số 5 sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài 38,43km. Trong đó, có 6 ga ngầm và 14 ga mặt đất. Dự án cũng bố trí 2 đề pô, tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức và xã Yên Bình, huyện Thạch Thất.

Dự kiến số lượng phương tiện cần thiết cho từng thời kỳ là 26 đoàn tàu (4 toa) vào năm 2025, 37 đoàn tàu (4 toa) vào năm 2035 và 38 đoàn tàu (6 toa) vào năm 2050.

Các bước nghiên cứu tiếp theo sẽ tập trung vào phương án tổ chức chạy tàu phù hợp với nhu cầu vận tải và tối ưu hóa nguồn vốn đầu tư.

Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 sẽ hình thành tuyến đường sắt đô thị hướng tâm trong tổng thể quy hoạch theo Quyết định 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nó sẽ chạy qua khu vực trung tâm tập trung dân cư cao và các khu đô thị đang phát triển, đặc biệt là đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Tuyến này cũng sẽ kết nối và trung chuyển hành khách với các tuyến đường sắt đô thị khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển từ các khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố.

Triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội không chỉ tạo ra hiệu quả vận tải mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển đô thị ngoài trung tâm. Điều này giúp cơ cấu, sắp xếp và phân bổ lại dân cư trong vùng đô thị lõi, phù hợp với mục tiêu công nghiệp hóa và hiện đại hóa của thành phố.

[question] Tuyến đường sắt đô thị tuyến số 5 đi qua những quận và huyện nào của Hà Nội?,Dự án đường sắt đô thị tuyến số 5 sẽ được đầu tư từ nguồn vốn nào?