Triển vọng ngành bán lẻ Việt Nam: Tăng trưởng dự kiến trong nửa cuối năm

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ có triển vọng cải thiện trong nửa cuối năm nhờ lãi suất giảm và các biện pháp kích cầu kinh tế.

Triển vọng ngành bán lẻ Việt Nam đã được dự báo sẽ cải thiện trong nửa cuối năm 2023, bất chấp những thách thức mà ngành này đã phải đối mặt trong nửa đầu năm.

Theo báo cáo mới phát hành của ACBS, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2022 và ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép bình quân hàng năm (CAGR) tích cực trong giai đoạn 2017 - 2022.

Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn chỉ tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước. Người tiêu dùng đang gặp khó khăn với tình hình kinh tế khó khăn, áp lực lạm phát đối với một số mặt hàng, và lãi suất tăng cao, gây khó khăn trong việc tài trợ cho hoạt động mua sắm bằng dịch vụ tài chính tiêu dùng.

Tuy nhiên, ACBS tin rằng triển vọng ngành bán lẻ sẽ cải thiện hơn trong nửa cuối năm. Việc chi tiêu của người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ lãi suất điều chỉnh giảm, thuế VAT giảm và các biện pháp kích cầu kinh tế của chính phủ. Mô hình dân số đông và đang tăng trưởng cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm thiết yếu, trong khi tầng lớp trung lưu mở rộng có thể hỗ trợ tăng trưởng cho nhóm hàng xa xỉ.

Trong dài hạn, sự phục hồi của ngành du lịch quốc tế cũng có thể đóng góp vào tăng trưởng của ngành bán lẻ. Tiêu dùng trong nước được thúc đẩy bởi nền kinh tế đang phát triển, dân số lớn, quá trình đô thị hóa, thu nhập gia tăng, mức sống cao hơn và tầng lớp trung lưu mở rộng. Mặc dù thời kỳ dân số già đang ngày càng đến gần, nhưng Việt Nam vẫn sở hữu mô hình dân số trẻ và lợi thế này có thể duy trì trong khoảng hơn 10 năm nữa, theo dự báo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA).

ACBS cũng đã đánh giá về một số nhà bán lẻ niêm yết trên sàn chứng khoán. Theo đó, MWG được xem là nhà bán lẻ niêm yết lớn nhất về cả doanh thu và lợi nhuận. PNJ lại tạo ra tốc độ tăng trưởng hàng năm mạnh nhất trong giai đoạn 2017 - 2022. Trong khi đó, FRT sử dụng nợ cao với tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu năm 2022 cao nhất.

Tuy nhiên, sức mua của người tiêu dùng đã giảm trong bối cảnh kinh tế ảm đạm, dẫn đến tăng trưởng chậm lại của các nhà bán lẻ trong quý IV/2022 và những tháng đầu năm 2023. Ví dụ, doanh thu của MWG đã giảm 21% trong 5 tháng đầu năm 2023, PNJ giảm 9,6% trong nửa đầu năm, và FRT không có thay đổi trong quý I. Tỷ lệ chi phí cao hơn, việc thực hiện các chương trình khuyến mãi và giảm hàng tồn kho đã ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của các công ty.

Đối với MWG, chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đã ghi nhận một số cải thiện trong tháng 4 và tháng 5, mặc dù doanh thu vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, kinh doanh máy lạnh đã đạt kết quả tốt do mùa nóng năm nay gay gắt hơn. Bách hoá xanh (BHX) duy trì tăng trưởng doanh thu 6% trong 5 tháng đầu năm. MWG đặt mục tiêu tập trung cải thiện chất lượng và số lượng hàng tươi sống để thu hút khách hàng cho BHX.

Đối với FRT, chuỗi FPT Shop đã ghi nhận giảm 20% doanh thu trong quý I/2023, trong khi chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục tăng trưởng mạnh 51% nhờ mạng lưới mở rộng và nhu cầu tiêu thụ thuốc ít bị tác động bởi bất ổn kinh tế. ACBS ước tính chuỗi này đã tạo ra 68 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý I/2023. Tính đến cuối quý I/2023, Long Châu có 1.056 cửa hàng đang hoạt động.

Đối với PNJ, mảng bán lẻ vẫn là mảng đóng góp lớn nhất và có doanh thu giảm 10,3%, trong khi mảng bán buôn và vàng miếng giảm lần lượt 30,2% và 1,1% trong nửa đầu năm 2023. Tính đến hết tháng 6/2023, PNJ có 381 cửa hàng đang hoạt động. PNJ tin rằng mức giảm doanh thu trang sức bán lẻ của công ty thấp hơn nhiều so với thị trường chung nhờ việc tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới.

VNIndex 1,200.84 4.94 0.41%
HNX 236.2 -0.73 -0.31%
UPCOM 88.6 0.02 0.02%
[question] Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ sau tác động của dịch Covid-19 như thế nào?,Các công ty bán lẻ MWG, BHX, và PNJ đã ghi nhận sự cải thiện trong doanh thu và lợi nhuận như thế nào?