Triển vọng ngành dệt may trong những tháng cuối năm

Tình hình ngành dệt may vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên, các doanh nghiệp đã đề ra các giải pháp để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh. Tuy xuất khẩu dệt may giảm, nhưng có tín hiệu tích cực từ thị trường Nhật Bản.

Ngành dệt may đã trải qua 8 tháng đầu năm với nhiều khó khăn trên mọi phương diện.

Xung đột chính trị và khủng hoảng năng lượng trên thế giới đã gây ra lạm phát và làm giảm lực cầu. Ngoài ra, sức cạnh tranh từ các quốc gia đối thủ cũng đã làm tăng số lượng hàng tồn kho và giảm đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may. Tình trạng cầu thấp này dự kiến sẽ kéo dài sang năm 2024.

Ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), nhận định rằng thị trường ngành dệt may trong những tháng cuối năm 2023 chưa có động lực tăng trưởng đáng kể.

Tuy nhiên, tổng cầu có thể tăng theo mức tăng tự nhiên hàng năm từ các mùa lễ hội cuối năm. Ông cũng cho biết rằng giá sợi có thể cải thiện nhẹ trong quý IV năm nay, nhờ giá bông và xơ đầu vào ổn định.

Vinatex đã đề ra 5 giải pháp để ứng phó với khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm.
  • Tập trung hình thành chuỗi sản xuất
  • Nâng cao khả năng dự báo thị trường
  • Kiểm soát tài chính
  • Nâng cấp năng lực thu xếp nguồn vốn
  • Tiết giảm chi phí sản xuất và áp dụng quản trị số cho các hoạt động cốt lõi

Các doanh nghiệp dệt may cũng đang tìm kiếm giải pháp để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh. Một số giải pháp được đề ra bao gồm tìm kiếm khách hàng mới, tập trung vào chất lượng sản phẩm cao, và thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực. Doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện gia công và sản xuất những sản phẩm chất lượng cao.

Tuy xuất khẩu dệt may của Việt Nam giảm, nhưng có tín hiệu tích cực từ thị trường Nhật Bản. Trong tháng 7/2023, kim ngạch xuất khẩu dệt may đạt 2,23 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, xuất khẩu dệt may đến các thị trường Mỹ, EU và Hàn Quốc đều giảm so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường Trung Quốc cũng ghi nhận sự giảm trong 7 tháng đầu năm.

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, triển vọng của ngành dệt may trong những tháng cuối năm không xấu hơn. Các doanh nghiệp cần tiếp tục tìm kiếm khách hàng mới, tập trung vào chất lượng sản phẩm và thực hiện chuyển đổi số. Tập đoàn Vinatex cũng đã đề ra các giải pháp để thúc đẩy sản xuất và kinh doanh trong thời gian khó khăn này.

[question] Tại sao ngành dệt may đang gặp khó khăn và không có động lực tăng trưởng?,Các DN dệt may đã đề ra những giải pháp gì để thúc đẩy sản xuất kinh doanh?