Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD nhập cao su từ Việt Nam, chiếm 80% tổng giá trị xuất khẩu

Trung Quốc chi hơn 1 tỷ USD nhập cao su từ Việt Nam, chiếm 80% tổng giá trị xuất khẩu

Trong tháng 7, Trung Quốc đã chiếm hơn 79% lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam, đạt mức cao nhất từ đầu năm. Mặc dù tăng về lượng, giá trị xuất khẩu cao su giảm do giá xuống thấp.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 80% tổng giá trị xuất khẩu của nước này.

Trong tháng 7, Trung Quốc đã chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu cao su từ Việt Nam, với lượng cao su đạt 175,3 nghìn tấn. Đây là mức tăng cao nhất kể từ đầu năm 2023 đến nay.

Tuy nhiên, mặc dù lượng xuất khẩu cao su tăng, giá trị xuất khẩu lại giảm do giá cao su xuất khẩu bình quân sang Trung Quốc giảm xuống còn 1.291 USD/tấn, giảm 0,9% so với tháng 6/2023 và giảm 17,9% so với tháng 7/2022.

Điều này làm cho các doanh nghiệp cao su tại Việt Nam phải đặt ra kế hoạch kinh doanh thận trọng trong năm 2023.

Trong số các doanh nghiệp cao su lớn tại Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu 27.527 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.264 tỷ đồng, giảm 2,8% và 10,3% so với năm 2022.

Công ty cổ phần Cao su Phước Hòa cũng đặt mục tiêu giảm 12% và 47% so với năm 2022 cho doanh thu công ty mẹ và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ.

Mặc dù giá trị xuất khẩu cao su giảm, nhu cầu tiêu thụ cao su của Trung Quốc đang dần hồi phục. Điều này được kỳ vọng sẽ là yếu tố hỗ trợ cho xuất khẩu cao su của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo dự báo của Tổ chức Nghiên cứu Cao su quốc tế (IRSG), mức tiêu thụ cao su thiên nhiên toàn cầu sẽ tăng 2,1% trong năm 2023. Đồng thời, Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC) cho biết sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu dự kiến đạt khoảng 14,916 triệu tấn trong năm 2023.

Tuy nhiên, cạnh tranh giữa các nước sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên ngày càng gay gắt, đặc biệt về giá thành và chất lượng sản phẩm. Việt Nam đang gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản. Đồng thời, việc cơ cấu chủng loại cao su thiên nhiên của Việt Nam vẫn lệ thuộc vào thị trường tiêu thụ Trung Quốc.

Tổng kết lại, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 80% tổng giá trị xuất khẩu. Mặc dù lượng xuất khẩu cao su tăng, giá trị xuất khẩu lại giảm do giá cao su xuất khẩu giảm xuống còn 1.291 USD/tấn. Các doanh nghiệp cao su tại Việt Nam đang phải đối mặt với thách thức cạnh tranh và đặt ra kế hoạch kinh doanh thận trọng trong năm 2023.

[question] Trung Quốc chiếm bao nhiêu tỷ lệ xuất khẩu cao su của Việt Nam?,Tại sao giá trị xuất khẩu cao su của Việt Nam đã giảm?