Trung Quốc chuẩn bị sản xuất máy bay chở khách thân rộng C929

Trung Quốc tiếp tục dự án phát triển máy bay thân rộng C929 với sức chứa 280 chỗ ngồi và tầm bay 12.000 km, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách quốc tế. Vật liệu composite sẽ được sử dụng để giảm trọng lượng và nâng cao hiệu suất của máy bay.

Trung Quốc vui mừng khi chiếc máy bay chở khách cỡ lớn tự chế tạo đầu tiên của họ, C919, hoàn thành chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 28/5 năm ngoái.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách trên các chặng bay dài, Trung Quốc đã quyết định tiếp tục phát triển máy bay thân rộng hơn, được gọi là C929.Chiếc máy bay C929 đang được phát triển có sức chứa cơ bản là 280 chỗ ngồi và tầm bay lên đến 12.000 km. Điều này cho phép máy bay cất cánh thẳng từ Thượng Hải đến Nam Cực và đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách quốc tế và liên khu vực trên toàn cầu. Dự án này được công bố bởi các quan chức Hàng Châu vào ngày 18/2, ngay sau khi chiếc C919 đầu tiên trên thế giới được ra mắt tại Triển lãm Hàng không Singapore.

Theo thông tin từ Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), dự án phát triển và sản xuất máy bay thân rộng C929 trong nước sẽ được hoàn thành trong năm nay.

Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 6,56 tỷ nhân dân tệ (khoảng 22,4 nghìn tỷ đồng). Các công việc chính bao gồm xây dựng nhà máy vật liệu composite thân máy bay thân rộng mới, trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ hàng không, cùng các cơ sở hỗ trợ khác.

Máy bay chở khách thân rộng C929 sẽ sử dụng vật liệu composite để giảm trọng lượng và nâng cao hiệu suất.

Vật liệu composite, bao gồm sợi carbon và hợp kim titan, có nhiều ưu điểm như giảm trọng lượng, chống mỏi và chống ăn mòn, cũng như nâng cao tính linh hoạt trong thiết kế. Theo ông Lý Đông Thăng, Kỹ sư trưởng về vật liệu tổng hợp tại COMAC, máy bay C929 sẽ sử dụng hơn 50% vật liệu composite sợi carbon và 15% hợp kim titan, vượt xa mức 10% của các dòng máy bay chở khách thân hẹp phổ thông như C919.

Việc phát triển máy bay thân rộng không chỉ đòi hỏi khả năng bay đường dài, mà còn phải đối mặt với nhiều thử nghiệm từ môi trường bên ngoài.

Điều này đặt yêu cầu cao hơn về cấu trúc máy bay và hỗ trợ năng lượng, cũng như yêu cầu cao hơn đối với các thành phần vật liệu composite. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ vật liệu, vật liệu composite đã trở thành hướng đi chủ đạo trong thiết kế máy bay chở khách thân rộng.

Trung Quốc đã chọn hãng hàng không Chiết Giang Huarui Airlines là nhà cung cấp sơ bộ duy nhất thân máy bay C929 cho COMAC.

Huarui Airlines đã khởi động dự án tại Khu công nghiệp sản xuất thông minh Tiền Tiến ở quận Tiền Đường, thành phố Hàng Châu, với mục tiêu trở thành nhà máy sản xuất vật liệu composite hàng không lớn nhất ở Trung Quốc. Nhà máy này sẽ đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ sản xuất các bộ phận thân máy bay lớn của COMAC và hỗ trợ nghiên cứu phát triển, bay thử và sản xuất hàng loạt máy bay thân rộng C929 trong nước.

Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp hàng không và trở thành một đối thủ cạnh tranh trên thị trường máy bay thế giới.

Việc sản xuất máy bay chở khách thân rộng C929 sẽ giúp Trung Quốc đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách ngày càng tăng trên các chặng bay dài và nâng cao vị thế của mình trong ngành hàng không quốc tế.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Máy bay C929 sẽ có những đặc điểm gì về sức chứa và tầm bay?,Trung Quốc đang đầu tư vào dự án gì để sản xuất các bộ phận vật liệu composite cho máy bay C929?