Trung Quốc "đổ bộ" xe xăng giá rẻ: Thiếu tàu chở hàng, xuất khẩu 4 triệu xe trong 6 tháng

Trung Quốc đang "dìm" thị trường quốc tế bằng lượng lớn xe xăng giá rẻ, dẫn đến thiếu tàu chở hàng và xuất khẩu 4 triệu xe trong 6 tháng. Nguyên nhân là do người dân Trung Quốc chuyển sang sử dụng xe điện, buộc các nhà sản xuất ô tô xăng phải tìm kiếm thị trường nước ngoài.

Trung Quốc đang gây sốc trên thị trường ô tô quốc tế với lượng lớn xe xăng giá rẻ.

Theo báo cáo của tờ New York Times (NYT), Trung Quốc đang "đổ bộ" xe xăng giá rẻ vào các thị trường nước ngoài, dù ngành xuất khẩu đang gặp khó khăn.

Sản lượng dư thừa trong nước đã buộc các nhà sản xuất ô tô xăng truyền thống phải tìm đường sống ở các thị trường nước ngoài. Dòng xe chạy xăng giá rẻ của Trung Quốc đã được nhiều thị trường đón nhận nồng nhiệt, đến mức thiếu tàu chở hàng chuyên dụng để vận chuyển những sản phẩm này.

Trung Quốc sản xuất khoảng 15 triệu chiếc xe hơi chạy xăng mỗi năm, chưa kể đến những nhà máy không được sử dụng hết công suất.

Với sự bành trướng của xe điện, các hãng xe Trung Quốc đã buộc phải xuất khẩu hơn 4 triệu chiếc ra nước ngoài từ đầu năm đến nay với mức giá rẻ để tránh tình trạng tốn chi phí lưu kho.

Theo báo cáo của NYT, xe xăng Trung Quốc đã thống trị thị trường Nga và chủ yếu được vận chuyển bằng tàu hỏa. Đồng thời, các thương hiệu Trung Quốc cũng đang bành trướng thị phần ở Đông Nam Á, Australia, Nam Mỹ và Mexico.

Trong bối cảnh thị trường Mỹ có nhiều rào cản thương mại, các hãng xe Trung Quốc đang chuẩn bị một đợt bành trướng lớn vào Châu Âu. Tuy nhiên, vấn đề duy nhất hiện nay là không đủ tàu chở chuyên dụng cho sản lượng quá dư thừa tại quê nhà.

Các nhà máy đóng tàu dọc sông Yangtze của Trung Quốc đang đua nhau xây dựng tàu chuyên dụng chở xe hơi với khả năng mang tới hơn 5.000 chiếc ô tô mỗi chuyến. Tuy nhiên, sự thiếu hụt tàu chở hàng trước cơn bùng nổ xuất khẩu xe xăng Trung Quốc đã dẫn đến tăng giá vận chuyển.

Mức giá thuê tàu chuyên dụng chở xe hơi bình quân cho mỗi hãng ô tô Trung Quốc đã tăng từ 16.000 USD/ngày lên 105.000 USD/ngày. Để giải quyết vấn đề này, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc là BYD đã chi tới 100 triệu USD để xây dựng 6 tàu chuyên dụng chở ô tô lớn nhất thế giới.

Các hãng xe Trung Quốc đang chủ yếu nhắm đến thị trường Châu Âu khi gặp khó khăn với thị trường Mỹ. Các thương hiệu đã được mua lại từ nhiều năm trước như Volvo, MG đang trở thành quân cờ hữu dụng để tiếp cận Châu Âu.

Tập đoàn quốc doanh SAIC của Trung Quốc, chủ sở hữu thương hiệu xe MG của Anh, đang tăng cường xuất khẩu ô tô giá rẻ sang Anh và Australia. MG đã trở thành một trong những thương hiệu xe hơi bán chạy nhất ở Australia. Sản phẩm Chevrolet Aveo của SAIC hợp tác cùng GM cũng đã được bán tại Mexico với giá khởi điểm chỉ 16.300 USD.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều về chất lượng và công nghệ. Các hãng xe Trung Quốc đang nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng quốc tế. Cuộc cách mạng mới trong ngành ô tô đang diễn ra, và Trung Quốc đang là một trong những nhà sản xuất hàng đầu trên thị trường xe hơi quốc tế.

[question] Trung Quốc đã bắt đầu xuất khẩu xe xăng giá rẻ đến những thị trường nào?,Tại sao ngành đóng tàu Trung Quốc không đủ tàu chở hàng chuyên dụng để đáp ứng nhu cầu vận chuyển?