Trung Quốc đột phá với tàu từ trường chạy 1.000km/h, vượt qua Boeing 747

Sức mạnh không tưởng của Trung Quốc: Sắp tạo ra tàu từ trường chạy 1.000km/h, nhanh hơn cả máy bay Boeing 747, khiến Nhật Bản choáng váng
Trung Quốc đã đạt vận tốc 623 km/h với dự án T-Flight, tạo ra phương tiện vận tải đường bộ nhanh nhất thế giới, khiến Nhật Bản choáng váng.

Trung Quốc đang tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực phương tiện vận tải đường bộ với dự án tàu từ trường chạy nhanh.

Trung Quốc đang tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực phương tiện vận tải đường bộ với dự án tàu từ trường chạy nhanh. Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) đã đạt vận tốc 623 km/h với dự án T-Flight, vượt qua kỷ lục trước đó của Nhật Bản.

Dự án T-Flight của Trung Quốc đã đạt vận tốc 623 km/h trên đoạn đường thử nghiệm dài 2 km.

Đây là một bước đột phá lớn với tốc độ vượt qua kỷ lục 603 km/h của dự án tàu L0 Series của Nhật Bản. Vận tốc này cũng bằng một nửa so với tốc độ bay 652 km/h của máy bay Boeing 747.

Dự án T-Flight hiện đang ở giai đoạn 1, với mục tiêu đạt vận tốc 1.000 km/h.

Giai đoạn 2 sẽ được tiến hành sau khi đoạn đường ray từ trường dài 60 km được hoàn thành. Với hệ thống nam châm từ trường, đoàn tàu sẽ được đẩy tiến lên trên đường ray dọc theo bộ đệm không khí, tạo ra một phương thức vận chuyển nhanh chóng và êm ái hơn so với các phương tiện thông thường.

Một trong những ưu điểm của công nghệ tàu từ trường là loại bỏ hoàn toàn lực ma sát đường ray và lực cản không khí, cho phép tàu chạy với vận tốc cao ngang ngửa, thậm chí vượt qua máy bay thương mại.

Ngoài ra, hệ thống tàu đệm từ trường cũng không tạo ra khí thải trực tiếp, làm cho nó trở thành một phương tiện vận tải thân thiện với môi trường. Đồng thời, việc tiết kiệm nhiên liệu cũng giúp T-Flight trở thành một phương tiện xanh mới cho ngành vận tải.

Mặc dù công nghệ tàu đệm từ đã được sử dụng ở một số quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản, tuy nhiên vận tốc của dự án T-Flight của Trung Quốc vượt trội hơn.

Hiện CASIC đang kéo dài đoạn đường chạy thử nghiệm lên 60 km để đạt được vận tốc cao hơn nữa, mục tiêu là 1.000 km/h, tương đương với việc đi từ Thượng Hải đến Thâm Quyến chỉ trong 1 giờ và gấp đôi vận tốc của Boeing 747.

Tuy việc xây dựng tuyến đường ray đệm từ tốn kém, nhưng với nguồn tài chính của CASIC, một doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc có doanh thu 37 tỷ USD năm 2023, việc đầu tư không phải là vấn đề.

Với mạng lưới tàu cao tốc trải khắp đất nước, Trung Quốc đang có những bước tiến mạnh mẽ trong việc phát triển công nghệ tàu đệm từ chân không, góp phần phát triển cơ sở hạ tầng quốc gia và nền kinh tế tỷ dân.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn có lo ngại về chi phí và tính bền vững, an toàn khi tàu chạy với vận tốc cực kỳ cao.

Việc phủ sóng toàn bộ mạng lưới đường ray ở Trung Quốc với công nghệ đệm từ có thể gặp khó khăn do chi phí cao. Chính tiêu chuẩn an toàn cao này càng làm tăng chi phí sản xuất tàu đệm từ trở nên đắt đỏ hơn.

Dù vậy, thành công của Trung Quốc trong dự án tàu từ trường chạy 1.000 km/h cho thấy tham vọng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong việc phát triển phương tiện vận tải xanh. Việc tạo ra một mạng lưới tàu đệm từ trên toàn quốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc và góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trung Quốc đã đạt được vận tốc bao nhiêu km/h với dự án tàu từ trường chạy?,Những lo ngại nào liên quan đến công nghệ tàu từ trường chạy?
1 Lượt thích