Trung Quốc: Lĩnh vực pin xe điện - Sự thống trị toàn cầu và khó khăn đối với phương Tây

Trung Quốc: Lĩnh vực pin xe điện - Sự thống trị toàn cầu và khó khăn đối với phương Tây

Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất pin xe điện, gây khó khăn cho các đối thủ phương Tây. Nhưng cũng có những rào cản mà Trung Quốc cần vượt qua.

Ông lớn hàng đầu trong lĩnh vực pin xe điện

Các công ty pin xe điện Trung Quốc đang mở rộng sự hiện diện toàn cầu của mình sau khi đã tăng tốc phát triển trên thị trường nội địa. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh số bán các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm cả xe plug-in hybrid tại Trung Quốc đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này đã giúp Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu xe điện hàng đầu thế giới.

Các công ty hàng đầu trong lĩnh vực pin xe điện như Contemporary Amperex Technology (CATL) và BYD đang nắm giữ thị phần lớn trên toàn cầu. Dù các nhà sản xuất pin Trung Quốc vẫn còn "kém hơn" một chút so với các đối thủ Hàn Quốc, nhưng nếu CATL tiếp tục ghi nhận những con số tăng trưởng như năm nay, thì điều đó có thể thay đổi nhanh chóng.

Thị trường pin xe điện bên ngoài Trung Quốc

Trong 8 tháng đầu năm 2023, LG Energy Solution, nhà sản xuất pin hàng đầu Hàn Quốc, đã đạt doanh số bán hàng tại các khu vực bên ngoài Trung Quốc cao hơn 60% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, doanh số bán hàng ở nước ngoài của CATL cũng đã tăng hơn gấp đôi và thị phần ngoài Trung Quốc của họ hiện ngang bằng với LG - cả hai đều chiếm khoảng 28%. Trong khi đó, doanh số bán hàng của SK On, nhà sản xuất pin thứ 2 Hàn Quốc chỉ tăng thêm 16%. Thị phần của CATL tại châu Âu đã tăng lên 24% trong năm nay, so với mức 10% vào năm 2020, theo HSBC.

Việc xuất khẩu xe Tesla - có sử dụng pin CATL từ nhà máy ở Thượng Hải - là một lý do chính thúc đẩy con số trên. Ngoài ra, CATL cũng cung cấp pin cho các hãng ô tô châu Âu như Stellantis và Mercedes-Benz.

Các nhà sản xuất pin Trung Quốc đang tập trung vào thị trường nước ngoài vì hoạt động cạnh tranh trong nước ngày càng khốc liệt. Theo Goldman Sachs, các công ty pin Trung Quốc có tỷ suất lợi nhuận cao hơn đáng kể ở nước ngoài. Ví dụ, HSBC dự kiến khoảng 70% thu nhập của Gotion, một nhà cung cấp pin cho Volkswagen Trung Quốc, sẽ đến từ xuất khẩu hoặc sản xuất ở nước ngoài vào năm 2025. Công ty này đã bắt đầu sản xuất tại Đức và đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 2 tỷ USD ở Illinois, Mỹ.

Rào cản và thách thức

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải đối mặt với những rào cản trong cuộc đua pin xe điện. Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ yêu cầu xe điện được trợ cấp phải sử dụng pin có tỷ lệ thành phần nhất định từ Mỹ hoặc từ các đối tác thương mại tự do của họ. Liên minh Châu Âu cũng đặt mục tiêu tạo ra 40% là công nghệ sạch vào năm 2030.

Tuy nhiên, các công ty pin Trung Quốc đang cố gắng vượt qua những hạn chế này. Goldman Sachs cho biết các công ty Trung Quốc đã công bố đầu tư hơn 200 tỷ nhân dân tệ, tương đương 27 tỷ USD vào pin và vật liệu, với hơn 80% trong số đó là ở châu Âu.

Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực pin xe điện và gây khó khăn đáng kể cho các đối thủ phương Tây. Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản và thách thức mà Trung Quốc cần vượt qua để duy trì sự thống trị của mình trên thị trường toàn cầu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Những công ty pin xe điện nào đang nắm giữ thị phần lớn trên thị trường?,Các công ty pin Trung Quốc đang đầu tư vào thị trường nước ngoài ở đâu?