Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành đóng tàu toàn cầu trong 14 năm liên tiếp

Trung Quốc lại dẫn đầu thế giới ở 1 lĩnh vực quan trọng, ‘lên ngôi’ 14 năm liên tiếp: Liên tục cải tiến các công nghệ then chốt khiến nước này ‘không thắng không được’
Trung Quốc tiếp tục thể hiện sự tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành đóng tàu, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới vượt trội so với các quốc gia khác.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành đóng tàu toàn cầu trong năm 2023

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành đóng tàu toàn cầu trong năm 2023, với sản lượng đóng tàu đạt 42,32 triệu tấn trọng tải (DWT), tăng 11,8% so với năm trước và chiếm 50,2% tổng sản lượng thế giới. Điều đáng chú ý là trong giai đoạn này, số lượng đơn đặt hàng mới của Trung Quốc tăng 56,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 71,2 triệu DWT, chiếm 66,6% tổng số đơn đặt hàng của thế giới. Đây là kết quả mới nhất cho thấy Trung Quốc đã giữ vị trí số 1 trong ngành đóng tàu trong 14 năm liên tiếp.

Các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc ghi nhận thành công lớn

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT), 5 doanh nghiệp đóng tàu của Trung Quốc được xếp hạng trong top 10 toàn cầu về sản lượng và 7 doanh nghiệp nằm trong top 10 về số lượng đơn đặt hàng mới. Điều này cho thấy sức mạnh và năng lực của ngành đóng tàu Trung Quốc.

Nhà phân tích Huang Jiantao từ Viện nghiên cứu và thiết kế tàu Thượng Hải đã nhấn mạnh rằng ngành đóng tàu Trung Quốc đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi sang các phương pháp thông minh và thân thiện với môi trường. Điều này được thể hiện qua việc bàn giao siêu tàu du lịch Adora Magic City, có trọng lượng 135.500 tấn. Việc chế tạo một con tàu du lịch lớn như vậy đòi hỏi nhiều kỹ thuật tiên tiến, với hơn 25 triệu bộ phận, gấp 5 lần so với máy bay C919 và gấp 13 lần so với tàu cao tốc Fuxing.

Trung Quốc cũng đã đạt được những đột phá trong nhiều công nghệ then chốt liên quan đến kiểm soát trọng lượng và trọng lực, độ rung và tiếng ồn cũng như an toàn hàng hải. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã dành 8 năm nghiên cứu khoa học và 5 năm thiết kế, thi công để hoàn thành siêu tàu Adora Magic City. Siêu tàu này đã hoàn thành chuyến hành trình thương mại đầu tiên vào đầu tháng này, đưa hơn 3.000 hành khách đến Nagasaki và Fukuoka của Nhật Bản và đảo Jeju của Hàn Quốc trong chuyến đi kéo dài bảy ngày sáu đêm.

Ngành đóng tàu được coi là "viên ngọc quý của các ngành công nghiệp tích hợp"

Ngành đóng tàu được coi là "viên ngọc quý của các ngành công nghiệp tích hợp" và có mức độ kết nối công nghiệp cao. Liên đoàn Công nghiệp Máy móc Trung Quốc cho biết ngành này liên quan đến vô số thành phần và chuỗi cung ứng dài hạn, bao gồm thép, kim loại màu, máy móc và điện tử.

Các nhà phân tích trong ngành dự đoán rằng ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu toàn cầu trong năm nay. Điều này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng của chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường và xu hướng chuyển đổi xanh và thông minh. Trung Quốc đã nâng cao năng lực và có khả năng đóng tất cả các loại tàu phổ thông, cho thấy tính linh hoạt và khả năng đổi mới của ngành đóng tàu trong nước.

Ông Zheng Huiming, Chủ tịch Hiệp hội Kiến trúc sư Hải quân và Kỹ sư Hàng hải Chiết Giang, cho biết ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đã sẵn sàng cho sự phát triển hơn nữa vào năm 2024 và sẽ tiếp tục dẫn đầu trong lĩnh vực xuất khẩu.

Nguồn: Báo CafeF

[question] Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực nào?,Trong năm 2023, sản lượng đóng tàu của Trung Quốc đạt bao nhiêu triệu tấn trọng tải?