Trung Quốc và sự kiểm soát vô đối trong chuỗi cung ứng pin xe điện

Trung Quốc đang nắm giữ quyền kiểm soát vô đối trong chuỗi cung ứng pin xe điện, nhờ sở hữu các mỏ coban và lithium quý hiếm trên toàn thế giới.

Trung Quốc và sự kiểm soát vô đối trong chuỗi cung ứng pin xe điện

Trung Quốc đang nắm giữ quyền kiểm soát vô đối trong chuỗi cung ứng pin xe điện, nhờ sở hữu các mỏ coban và lithium quý hiếm trên toàn thế giới.

Trung Quốc đã tiến xa hơn trong việc khai thác khoáng sản quý hiếm, đào tạo kỹ sư và xây dựng các nhà máy khổng lồ

Bất chấp hàng tỷ USD đầu tư của phương Tây, Trung Quốc đã tiến xa hơn trong việc khai thác khoáng sản quý hiếm, đào tạo kỹ sư và xây dựng các nhà máy khổng lồ. Theo ước tính từ nhóm tư vấn Benchmark Minerals, đến năm 2030, Trung Quốc sẽ sản xuất nhiều gấp đôi lượng pin của những quốc gia khác cộng lại.

Quyền kiểm soát nguồn cung coban và lithium của Trung Quốc đã gây ra nhiều lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Quyền kiểm soát nguồn cung coban và lithium của Trung Quốc đã gây ra nhiều lo ngại trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Ông Hadley Natus, Chủ tịch của Tantalex, một nhóm khai thác lithium ở Congo, cho biết: "Chúng ta phải nhận xét công tâm với Trung Quốc. Họ đã bỏ tiền đầu tư từ rất lâu trước khi bất kỳ ai đó có ý định". Trung Quốc sở hữu hầu hết các mỏ coban ở Congo, nơi cung cấp phần lớn nguyên liệu khan hiếm cho pin xe điện. Trung Quốc kiểm soát 41% hoạt động khai thác coban trên thế giới và khai thác nhiều nhất lithium - nguyên liệu quan trọng để sản xuất pin xe điện.

Các công ty Trung Quốc đã mua cổ phần của rất nhiều công ty khai thác coban và lithium trên toàn thế giới để nhanh chóng thâu tóm nguồn cung

Các công ty Trung Quốc đã mua cổ phần của rất nhiều công ty khai thác coban và lithium trên toàn thế giới để nhanh chóng thâu tóm nguồn cung. Việc này đã khiến Congo phải đặt mục tiêu tăng cổ phần trong một liên doanh với các công ty Trung Quốc lên 70%. Hiện tại, 90% xuất khẩu khai khoáng của Congo đều đến Trung Quốc, trong khi đóng góp của nước này đối với GDP quốc gia lại không vượt quá 30%.

Trung Quốc cũng đang mở rộng hoạt động khai thác coban ở Indonesia và xây dựng các nhà máy lọc dầu

Trung Quốc cũng đang mở rộng hoạt động khai thác coban ở Indonesia và xây dựng các nhà máy lọc dầu. Các công ty Trung Quốc như Chengtun Mining, China Molypden, CMOC, Wanbao và Jinchuan sở hữu tới 15 trong số 19 tài sản khai khoáng tại Congo, bao gồm các mỏ lớn như Tenke Fungurume và Sicomines. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang kết hợp chế biến niken và thu coban từ quặng.

Trung Quốc đã sẵn sàng tăng cường kiểm soát nguồn cung coban toàn cầu

Theo báo cáo của Darton Commodities, trong 2 năm tới, thị phần sản xuất coban của Trung Quốc có thể đạt một nửa sản lượng toàn cầu, tăng từ mức 44% hiện nay. Vai trò ngày càng tăng của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng coban diễn ra trong bối cảnh giá kim loại này đã giảm 60% từ mức cao nhất vào tháng 5/2022 xuống chỉ còn 16 USD/pound, tính đến tháng 3/2023.

Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể tự chủ trong chuỗi cung ứng pin xe điện

Trung Quốc là quốc gia duy nhất có thể tự chủ trong chuỗi cung ứng pin xe điện nhờ kiểm soát phần lớn hoạt động khai thác coban, lithium và các loại khoáng sản quý khác. Các nhà sản xuất ô tô quốc tế đều cần pin giá rẻ để cạnh tranh, và thị trường pin dự kiến sẽ tăng gấp bốn lần lên 693,70 tỷ USD vào năm 2030. Do đó, Trung Quốc đang thống trị toàn bộ chuỗi cung ứng pin xe điện, và các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhận ra sự phụ thuộc lớn vào các công ty Trung Quốc.

Việc Trung Quốc nắm giữ nguồn khoáng sản lớn cũng mang lại những rủi ro

Tuy nhiên, việc Trung Quốc nắm giữ nguồn khoáng sản lớn cũng mang lại những rủi ro. Trung Quốc có khả năng làm gián đoạn quá trình chuyển đổi năng lượng và sản xuất chip, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị với Mỹ. Nếu Trung Quốc hạn chế xuất khẩu lithium hay coban, các hãng xe điện nước ngoài sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề. Hiện tại, các nước phương Tây đang cố gắng bắt kịp Trung Quốc trong việc khai thác các mỏ khoáng, nhưng Trung Quốc vẫn đang nắm giữ sự kiểm soát vô đối trong chuỗi cung ứng pin xe điện.

Trung Quốc đã đầu tư từ rất lâu và có chính sách hỗ trợ từ chính phủ để tinh chế khoáng sản với chi phí thấp hơn nhiều so với các nước khác
[question] Trung Quốc đã kiểm soát những gì trong chuỗi cung ứng pin xe điện?,Những tác động của việc Trung Quốc kiểm soát nguồn cung coban và lithium?