Tương lai của ô tô chạy bằng nhiên liệu từ mía ở Brazil: Chuyển đổi sang xe điện hay tiếp tục sử dụng ethanol?

Brazil đang đối mặt với quyết định quan trọng về việc chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu từ mía sang xe điện hoặc tiếp tục sử dụng ethanol. Bài viết này sẽ phân tích tình hình và tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại Brazil.

Chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu từ mía sang xe điện hay tiếp tục sử dụng ethanol

Chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu từ mía sang xe điện hay tiếp tục sử dụng ethanol là một quyết định quan trọng mà Brazil đang đối mặt. Trong hai thập kỷ qua, xe chạy bằng hỗn hợp xăng và ethanol đã giúp Brazil giảm lượng khí thải. Tuy nhiên, với xu hướng chấm dứt việc bán ô tô động cơ đốt trong của các nền kinh tế hàng đầu thế giới, Brazil đang phải đối mặt với việc thay đổi tư duy và lựa chọn giữa hai phương án: chuyển sang xe điện hoặc tiếp tục sử dụng ethanol.

Quyết định này không dễ dàng cho Brazil

Hiện nay, các mẫu xe sử dụng nhiên liệu linh hoạt chiếm tới 84,5% tổng doanh số bán xe trong tháng 6, trong khi xe điện chỉ chiếm chưa đến 0,5% thị trường. Trong khi Trung Quốc dự kiến ​​25% doanh số bán xe chở khách trong năm nay sẽ là xe điện và Mỹ dự kiến ​​8% doanh số bán hàng trong 2023 sẽ là xe điện, Brazil vẫn đang bước đầu trong quá trình chuyển đổi này.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang xe điện không dễ dàng cho Brazil

Xe điện vẫn nằm ngoài tầm với của nhiều hộ gia đình Brazil do giá cả cao. Một chiếc xe điện rẻ nhất tại thị trường hiện có giá hơn 140.000 reais Brazil (29.000 USD), gấp đôi giá trung bình một chiếc xe nhiên liệu linh hoạt. Do đó, việc đẩy mạnh sản xuất ô tô chạy bằng ethanol và duy trì các ưu đãi đối với nhiên liệu này là một lựa chọn hợp lý trong thời gian ngắn.

Các nhà sản xuất ô tô tại Brazil cũng đang tìm kiếm các giải pháp kết hợp giữa động cơ linh hoạt và pin

Một mẫu xe hybrid giữa động cơ linh hoạt và pin được cho là sự lựa chọn lý tưởng cho Brazil trong giai đoạn chuyển đổi này. Các hãng xe như Toyota, Stellantis và BYD đã bắt đầu phát triển công nghệ flex-hybrid và dự kiến ​​sản xuất các mẫu xe hybrid nhiên liệu linh hoạt trong tương lai gần.

Brazil cũng có tiềm năng để sản xuất pin cho xe điện

Quốc gia này có trữ lượng lithium dồi dào và có thể khai thác nhiều kim loại quý khác để sản xuất pin. Việc sản xuất xe điện tại địa phương sẽ tạo ra cơ hội lớn cho ngành công nghiệp và cung cấp một nguồn cung cấp năng lượng sạch cho Brazil.

Tuy nhiên, việc chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu từ mía sang xe điện không chỉ là một quyết định kỹ thuật

Nó còn liên quan đến các yếu tố kinh tế và chính trị. Hiện tại, ethanol vẫn rất phổ biến và được ưa chuộng bởi người tiêu dùng và các nhà hoạch định chính sách. Chính phủ Brazil đang cố gắng duy trì các ưu đãi đối với ethanol và thu hút các nhà sản xuất ô tô điện đến đầu tư tại đây.

Dẫu vậy, việc chuyển đổi sang xe điện là xu hướng không thể ngăn cản

Việc sử dụng nhiên liệu sinh học trong vận tải phương tiện hạng nhẹ đã giúp Brazil giảm lượng khí thải và tránh được hàng triệu tấn khí thải carbon. Tuy nhiên, chỉ có xe điện mới đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải carbon thấp hơn và giúp Brazil tiến gần hơn đến mục tiêu trung hòa carbon.

Trong tương lai, Brazil cần đưa ra quyết định mạnh mẽ và nhanh chóng về việc chuyển đổi sang xe điện hoặc tiếp tục sử dụng ethanol

Việc chậm trễ có thể khiến Brazil tụt hậu và cô lập với phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, việc chuyển đổi cũng cần được thực hiện một cách cân nhắc và kỹ lưỡng để đảm bảo rằng Brazil có thể duy trì sự phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

[question] Ô tô điện chiếm tỷ lệ bao nhiêu trên thị trường ô tô Brazil?,Brazil đang cố gắng duy trì sự phụ thuộc vào loại nhiên liệu nào?